Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH - XH&DT (HĐND tỉnh) chủ trì cuộc giám sát.
(HBĐT) - Sáng 13/8, Đoàn công tác Ban VH-XH&DT (HĐND tỉnh) do đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VHXH&DT làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) tại huyện Lạc Sơn. Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí là thành viên Ban VH-XH&DT, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
Những năm qua, công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho NLĐ được huyện Lạc Sơn quan tâm chú trọng. Trung tâm dạy nghề huyện được thành lập năm 2005, bộ máy từng bước được củng cố kiện toàn, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, với quy mô đào tạo 500 người/năm. Toàn huyện có trên 80.000 người trong độ tuổi lao động, trong đó số lao động đã qua đào tạo đạt 24,3%. Trong 3 năm 2010-2013, huyện có 5.497 lao động theo học tại trường Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề và đào tạo nghề dưới một năm. Với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng, 3 năm qua, Trung tâm dạy nghề huyện đã đào tạo được 975 lao động là người đang trực tiếp sản xuất, chăn nuôi tại gia đình. Các nghề được lựa chọn đào tạo phù hợp với công việc của NLĐ đang làm và quy hoạch phát triển
Cùng với những kết quả đã đạt được, huyện Lạc Sơn cũng nêu những khó khăn, tồn tại, hạn chế và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí, chế độ chính sách để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy nghề và giải quyết việc làm cho NLĐ trên địa bàn. Đề nghị cho phép huyện được sát nhập Trung tâm dạy nghề và Trung tâm GDTX để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, hướng nghiệp với dạy nghề.
Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VHXH&DT (HĐND tỉnh) đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của huyện Lạc Sơn trong công tác dạy nghề và giải quyết việc làm. Đồng thời đề nghị huyện thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian tới, gồm: UBND huyện cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để công tác đào tạo, dạy nghề đa dạng hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người học và có định hướng học nghề cho NLĐ, nhất là HSSV. Chú ý đào tạo các nghề người dân có nhu cầu, gắn với cơ cấu kinh tế của huyện để làm ra sản phẩm có chất lượng, có giá trị cao. Chú trọng đào tạo nghề cho bà con nông dân để người dân lao động sản xuất gắn với gia đình và địa phương. Phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp để tổ chức đào tạo theo địa chỉ và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu lao động. Tiếp tục kiến nghị với tỉnh để đầu tư hoàn chỉnh cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy nghề trên địa bàn.
Đức Phượng