Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH - XH&DT (HĐND tỉnh) chủ trì cuộc giám sát.

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH - XH&DT (HĐND tỉnh) chủ trì cuộc giám sát.

(HBĐT) - Sáng 13/8, Đoàn công tác Ban VH-XH&DT (HĐND tỉnh) do đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VHXH&DT làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) tại huyện Lạc Sơn. Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí là thành viên Ban VH-XH&DT, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Những năm qua, công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho NLĐ được huyện Lạc Sơn quan tâm chú trọng. Trung tâm dạy nghề huyện được thành lập năm 2005, bộ máy từng bước được củng cố kiện toàn, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, với quy mô đào tạo 500 người/năm. Toàn huyện có trên 80.000 người trong độ tuổi lao động, trong đó số lao động đã qua đào tạo đạt 24,3%. Trong 3 năm 2010-2013, huyện có 5.497 lao động theo học tại trường Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề và đào tạo nghề dưới một năm. Với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng, 3 năm qua, Trung tâm dạy nghề huyện đã đào tạo được 975 lao động là người đang trực tiếp sản xuất, chăn nuôi tại gia đình. Các nghề được lựa chọn đào tạo phù hợp với công việc của NLĐ đang làm và quy hoạch phát triển NN,NT của địa phương, với các nghề chính như: May công nghiệp, sửa chữa máy kéo công xuất nhỏ, hàn điện, vi tính văn phòng, kỹ thuật chăn nuôi, bảo vệ thực vật, trồng nấm, mây - tre đan. Sau đào tạo, học viên đã vận dụng những kiến thức, kỹ năng vào sản xuất để nâng cao sản lượng, năng suất lao động và giảm chi phí sản xuất. Với nhóm nghề nông nghiệp sau khi học nghề đã làm đúng với nghề được đào tạo đạt trên 90%, nhóm nghề phi nông nghiệp đạt trên 70%. Ngoài ra, từ năm 2010 đến 2012 Trung tâm GDTX huyện đã liên kết đào tạo được 21 lớp với 1.148 học viên.

 

Cùng với những kết quả đã đạt được, huyện Lạc Sơn cũng nêu những khó khăn, tồn tại, hạn chế và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí, chế độ chính sách để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy nghề và giải quyết việc làm cho NLĐ trên địa bàn. Đề nghị cho phép huyện được sát nhập Trung tâm dạy nghề và Trung tâm GDTX để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, hướng nghiệp với dạy nghề.

 

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VHXH&DT (HĐND tỉnh) đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của huyện Lạc Sơn trong công tác dạy nghề và giải quyết việc làm. Đồng thời đề nghị huyện thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian tới, gồm: UBND huyện cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để công tác đào tạo, dạy nghề đa dạng hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người học và có định hướng học nghề cho NLĐ, nhất là HSSV. Chú ý đào tạo các nghề người dân có nhu cầu, gắn với cơ cấu kinh tế của huyện để làm ra sản phẩm có chất lượng, có giá trị cao. Chú trọng đào tạo nghề cho bà con nông dân để người dân lao động sản xuất gắn với gia đình và địa phương. Phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp để tổ chức đào tạo theo địa chỉ và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu lao động. Tiếp tục kiến nghị với tỉnh để đầu tư hoàn chỉnh cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy nghề trên địa bàn.

 

 

                                                              Đức Phượng

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục