Hộ thụ hưởng chính sách dân tộc xã Bắc Sơn (Kim Bôi) được hỗ trợ con giống phát triển chăn nuôi, từng bước thoát nghèo.

Hộ thụ hưởng chính sách dân tộc xã Bắc Sơn (Kim Bôi) được hỗ trợ con giống phát triển chăn nuôi, từng bước thoát nghèo.

(HBĐT) - Kim Bôi có 5 dân tộc anh em chung sống tại 28 xã, thị trấn, trong đó, dân tộc Mường chiếm trên 80%, còn lại là các dân tộc Kinh, Dao... Huyện có 12 xã thuộc vùng khó khăn, 11 bản có đồng bào dân tộc Dao, Tày. Đồng bào các dân tộc chủ yếu phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp.

 

Bám sát nghị quyết của T.Ư, những năm qua, huyện đã xây dựng và chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình, chính sách dự án phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc. Trong 5 năm qua, thực hiện các Chương trình 134, 135 về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, huyện đã xây dựng được 1.918 hộ và 115 công trình với tổng kinh phí trên 120 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện thực hiện tốt chính sách về phát triển giáo dục, y tế. Qua đó, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, các xã đều có trường học kiên cố. Huyện đặc biệt chú trọng đến chính sách cử tuyển con em các dân tộc học tập tại các cơ sở đào tạo để sau này phục vụ công tác tại địa phương. Các chương trình quốc gia về y tế, chăm sóc sức khoẻ  nhân dân được thực hiện đồng bộ, nâng cao khám - chữa bệnh cho nhân dân. Hiện nay, 100% các xã, thị trấn có trạm y tế thôn, bản, 15 trạm y tế có bác sỹ, chiếm 53,5%, các chương trình quốc gia về y tế được triển khai đồng bộ, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn 15%.

 

Ngoài việc thực hiện tốt các chương trình, chính sách, dự án của tỉnh, T.Ư, Huyện uỷ, UBND huyện tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm, cụ thể hoá và tập trung chỉ đạo thực hiện 11 đề án. Các đề án đều thu được kết quả nhất định, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong 5 năm (2008 - 2013), huyện đã trích trên 284 triệu đồng từ ngân sách của huyện hỗ trợ cho nhân dân mua giống lúa và 114 triệu đồng mua giống ngô. Tổ chức được 8 lớp bồi dưỡng, tập huấn về chủ trương, chính sách, pháp luật về tôn giáo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tín đồ tôn giáo. Xây dựng hàng trăm mô hình sản xuất, cấp cho đồng bào gần 100 con bò giống sinh sản, trên 800 con lợn nái, 709 máy canh tác đất nông nghiệp cho 709 nhóm hộ. Do tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình, chính sách của T.Ư và nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, vùng đồng bào dân tộc huyện Kim Bôi có những chuyển biến rõ rệt. Tốc độ phát triển kinh tế hàng năm đạt trên 10% (năm 2013 ước tính đạt trên 12%), nông - lâm nghiệp đã có sản phẩm hàng hoá. Năng suất cây trồng liên tục tăng. Chăn nuôi có bước phát triển khá, đàn lợn, trâu, bò hàng năm đều tăng. Lâm nghiệp đã trở thành nghề có thu nhập cao, ổn định. Bà con các dân tộc gắn bó, tích cực tham gia trồng khoanh nuôi, bảo vệ rừng. Xuất hiện hàng trăm mô hình, sản xuất, kinh doanh trang trại, vườn rừng đạt hiệu quả cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2008 là 6.972 triệu đồng/người, 6 tháng đầu năm 2013 đạt 11 triệu đồng/người.

 

Thương mại, dịch vụ có nhiều tiến bộ đã hình thành mạng lưới  chợ nông thôn hợp lý. Toàn huyện có 1 chợ trung tâm huyện và 4 chợ trung tâm cụm xã. Ngoài ra, tại trung tâm các xã, thị trấn, KDC đều có điểm tập trung kinh doanh tổng hợp các loại hình dịch vụ. Hệ thống đường giao thông nông thôn phát triển mạnh, đến nay, tất cả các xã, thị trấn, KDC đều có đường ôtô đến trung tâm. Hệ thống các công trình thuỷ lợi được đầu tư cơ bản, công trình đầu mối và hệ thống kênh mương đưa diện tích được tưới tiêu chủ động lên trên 90%. 100% xã, KDC và hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Văn hoá các dân tộc được bảo tồn và phát triển. Hàng năm, huyện đều tổ chức hội diễn văn hoá văn nghệ cấp huyện, đêm liên hoan văn nghệ ở các thôn, bản, trường học và tổ chức các giải thể thao các dân tộc được đông đảo đồng bào dân tộc tham gia. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc được cải thiện rõ rệt, nhất là các vùng thị trấn, thị tứ, dọc trục đường giao thông. Hàng nghìn hộ nghèo đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 28,35%.

 

           

                                                                       Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục