Lãnh đạo Hội CCB tỉnh trao đổi về công tác Hội với các phòng, ban chuyên môn.

Lãnh đạo Hội CCB tỉnh trao đổi về công tác Hội với các phòng, ban chuyên môn.

(HBĐT) - Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, các ngành và sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, hội viên, Hội CCB tỉnh đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, có nhiều đóng góp thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, củng cố QP-AN địa phương. Nhân dịp kỷ niệm 24 năm ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2013), phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với đồng chí Bùi Hữu Ngạn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh về công tác Hội trong thời gian qua.

 

P.V: Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Hội CCB, xin đồng chí cho biết, các cấp Hội đã và đang thực hiện nhiệm vụ này như  thế nào?

 

Đồng chí Bùi Hữu Ngạn: Hội luôn ý thức sâu sắc rằng tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ XHCN là tiếp tục sự nghiệp chiến đấu cho mục tiêu, lý tưởng cao đẹp “Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH”. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Hội và cũng là tâm nguyện suốt đời gắn bó với Đảng, với dân của CCB. Từ đó, các cấp Hội thường xuyên chăm lo giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kiên định chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Quán triệt thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) của Đảng về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Hội viên CCB là cán bộ đương nhiệm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vận dụng sáng tạo Nghị quyết của các cấp ủy Đảng về xây dựng, phát triển kinh tế, XĐ-GN, tham gia chương trình xây dựng NTM, phòng, chống tham nhũng, lãng phí...

 

Động viên hội viên phát huy vai trò gương mẫu, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia có hiệu quả các phong trào ở địa phương, thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC“, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, tích cực phòng - chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng môi trường, lối sống lành mạnh.

 

Trong các kỳ Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp, các cấp Hội đã mạnh dạn giới thiệu những đảng viên tiêu biểu để xem xét lựa chọn bầu vào cấp ủy, HĐND các cấp; tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết trên tinh thần xây dựng vào nội dung văn kiện đại hội và các chương trình, kế hoạch hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

P.V: Được biết, từ Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ V đến nay, các cấp Hội đã có nhiều sáng kiến trong giúp hội viên XĐ-GN và tham gia phát triển KT-XH. Xin đồng chí cho biết hiệu quả cụ thể của hoạt động này?

 

Đồng chí Bùi Hữu Ngạn: Đây là hoạt động thể hiện tình đồng chí, đồng đội trọn nghĩa nước non, vẹn tình đồng đội. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho CCB vừa là mục tiêu, vừa là động lực xây dựng Hội TSVM. Các cấp Hội đã quan tâm chỉ đạo điều tra, khảo sát, phân loại, đề ra các giải pháp cụ thể với phương châm Phát huy ý chí tự lực, tự cường, tương trợ giúp nhau trong hội viên CCB”, bám sát các chương trình, chính sách phát triển KT-XH địa phương, tham mưu, đề xuất với cấp uỷ Đảng, chính quyền, chỉ đạo chăm lo đời sống... Với đa dạng các loại hình phát triển kinh tế, phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi phát triển sâu rộng, phát huy mọi tiềm năng, huy động mọi nguồn lực, nhiều mô hình làm kinh tế có hiệu quả được nhân rộng.

 

Phong trào gây quỹ, hùn vốn để giúp nhau phát triển sản xuất được thực hiện trong các cấp Hội. Đến nay, tổng quỹ hội đạt trên 15,3 tỷ đồng, trung bình 326.000 đồng/hội viên. Cùng với việc huy động vốn nội bộ, các cấp Hội củng cố và phát triển quản lý 685 tổ TK&VV, số hộ vay 24.742 hộ với tổng số tiền trên 388 tỷ đồng. Phong trào thi đua XĐ-GN làm giàu hợp pháp đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay, số hộ hội viên nghèo giảm xuống còn 12,26% (giảm 4,46% so với năm 2012). Từ đầu năm 2013 đến nay, Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng được 46 nhà nghĩa tình đồng đội, tình nghĩa, ủng hộ quỹ Vì người nghèo 302 triệu đồng, thiên tai bão lụt 280 triệu đồng... Với những hoạt động thiết thực, Hội ngày càng thu hút nhiều hội viên tham gia. Trong năm 2013, Hội đã kết nạp được 1.541 hội viên (tăng 3 lần so với chỉ tiêu đề ra), nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 46.836 hội viên, sinh hoạt tại 313 cơ sở Hội.

 

P.V: Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ của Hội CCB. Thưa đồng chí, nhiệm vụ này đã được thể hiện như thế nào?

 

Đồng chí Bùi Hữu Ngạn: Hội viên CCB là những người thuộc thế hệ đi trước, là ông, bà, cha, mẹ, anh, chị của thế hệ trẻ nên việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ không chỉ là trách nhiệm mà còn là tỉnh cảm đặc biệt sâu nặng của các thế hệ CCB để tuổi trẻ có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về những giá trị tinh thần, đạo đức, lối sống và những cống hiến lớn lao của thế hệ cha anh, xứng đáng là người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Các cấp Hội và hội viên CCB đã tích cực thực hiện nhiệm vụ trên, chỉ tính từ đầu năm 2013 đến nay, các cấp Hội đã phối hợp với các nhà trường, Đoàn thyanh niên tổ chức 15 buổi giao lưu, nói chuyện truyền thống cho 4.890 lượt thanh thiếu niên và học sinh. Công tác giáo dục thanh niên ngày càng được đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp, gắn với các phong trào của Đoàn như 4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp, “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, 

 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CCB các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của CCB trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động chính trị của địa phương, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở từng địa bàn dân cư.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

 

                                                                  Hoàng Huy (Thực hiện)

 

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục