Công đoàn Công ty TNHH Sankoh Việt Nam - chi nhánh Lạc Sơn thường xuyên quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động trong đơn vị. Ảnh: P.V

Công đoàn Công ty TNHH Sankoh Việt Nam - chi nhánh Lạc Sơn thường xuyên quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động trong đơn vị. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Trước yêu cầu sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, trong những năm qua, tỉnh ta đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, ưu tiên quỹ đất cho mở rộng phát triển kinh tế. Việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng và phát huy tính sáng tạo cho người lao động trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế, hạ tầng kỹ thuật của tỉnh còn khó khăn, xuất phát điểm còn thấp, trình độ dân trí không đồng đều nên đến nay, việc xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH trên địa bàn tỉnh vẫn là bài toán khó.

 

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/T.ư của BCH T.Ư Đảng (khóa X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước, tháng 5/2008, Tỉnh ủy đã đề ra chương trình hành động cụ thể triển khai đến các cấp, ngành và địa phương trong toàn tỉnh. Nhằm tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ chính trị, học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động trong các DN, 5 năm qua, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp tổ chức 40 hội nghị tập huấn, TTPBPL cho trên 42.000 lao động ở 1.600 doanh nghiệp và HTX trên địa bàn, cấp phát trên 700.000 tờ rơi, tờ gấp, băng đĩa phổ biến nội dung các quy định pháp luật. Đài PT-TH tỉnh, Báo Hòa Bình đăng tải, phát sóng trên 200 tin, ảnh, phóng sự... với nội dung tuyên truyền các văn bản pháp luật, tổ chức tập huấn, hướng dẫn, phát tờ rơi  về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 100 DN trên địa bàn. Bên cạnh đó, công đào tạo nghề cũng đã có sự quan tâm sâu sát. Hiện, tỉnh đã có 36 cơ sở dạy nghề đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề cho NLĐ ở các DN. Từ năm 2008 - 2013, đã có 72.000 lao động được đào tạo nghề. Theo Sở LĐ-TB&XH, trong 6 tháng cuối năm 2013, tuyển sinh 13.177 học viên học nghề. Trong đó, 640 người cao đẳng nghề, 1.565 người trung cấp nghề , 7.307 người sơ cấp nghề , dạy nghề dưới 3 tháng cho 3.665 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề cuối năm đạt 37%. Để tạo điều kiện cho NLĐ có việc làm ổn định tăng thu nhập, tăng thu ngân sách cho địa phương, những năm qua, tỉnh đã tăng cường quản lý Nhà nước về thu hút đầu tư. Trong đó, tập trung chỉ đạo đơn giản hóa cải cách thủ tục hành chính liên quan đến thu hút đầu tư, tích cực tuyên truyền, quảng bá về môi trường đầu tư của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng... Tính đến tháng 9, trên địa bàn tỉnh có 389 dự án, trong đó có 365 DA trong nước và 24 DA đầu tư trực tiếp nước ngoài. Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ, tỉnh đã thành lập và duy trì được 126 tổ chức công đoàn cơ sở trong các DN, duy trì hoạt động 2 tổ chức đại diện người sử dụng lao động là Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Doanh nghiệp trẻ.

 

Đã có nhiều nỗ lực trong quá trình triển khai, thực hiện  Nghị quyết 20- NQ/TW của BCH T.Ư Đảng (khóa X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH nhưng đến nay, kết quả chưa được như mong muốn. Điều này xuất phát từ thực tế điều kiện kinh tế của tỉnh ta còn nhiều khó khăn. Hầu hết các DN đều có quy mô nhỏ và vừa, năng lực cạnh tranh yếu, trong bối cạnh khó khăn chung, nhiều DN đã ngừng hoạt động. Hiện 4/8 KCN có DN hoạt động với trên 4.000 lao động. Tuy nhiên vẫn chưa có khu nhà ở cho công nhân mang tính quy mô có sự đầu tư của Nhà nước hoặc nhà đầu tư hạ tầng, tỷ lệ công nhân chưa có chỗ ở còn chiếm 60%. Chưa có công trình công cộng, cơ sở phúc lợi nào được xây dựng trong các KCN của tỉnh. Ngoài ra, một số mục tiêu như xây dựng đội ngũ công nhân, lao động có tác phong công nghiệp, ý thức chấp hành nội quy, quy chế, pháp luật, kỷ luật của người lao động chưa đạt yêu cầu. Công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động ở các khu vực bị thu hồi đất để xây dựng các cụm, KCN còn nhiều bất cập. Vai trò của tổ chức Đảng, công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội khác trong các doanh nghiệp còn chưa rõ nét. Vẫn còn tình trạng DN thực hiện công tác ATVSLĐ chưa nghiêm túc để xảy ra TNLĐ gây thiệt hại về tài sản, tính mạng của con người. Thực tế đó cho thấy, việc xây dựng giai cấp công nhân  thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH gặp nhiều khó khăn cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính, các cấp, ngành và cộng đồng DN cùng chung tay thực hiện.      

 

                               

                                                                             Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục