Lãnh đạo huyện Yên Thủy tặng giấy khen cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2008-2013. Ảnh: H.N

Lãnh đạo huyện Yên Thủy tặng giấy khen cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2008-2013. Ảnh: H.N

(HBĐT) - Ngay từ đầu năm 2013, ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Yên Thủy đã xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát cho cả năm; trong đó, xác định: tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát hiện tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và tiến hành kiểm tra để ngăn chặn, không để vi phạm nhỏ có điều kiện phát triển thành vi phạm lớn, không để vi phạm của một người lan rộng thành vi phạm của nhiều người.

 

Để đạt được mục tiêu trên, trong năm qua, UBKT Huyện ủy đã thực hiện và chỉ đạo UBKT cơ sở tiến hành giám sát thường xuyên 100% tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên là cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý; thực hiện giám sát theo chuyên đề 16 tổ chức Đảng cấp dưới và 16 đảng viên; trong đó, UBKT Huyện ủy giám sát 4 tổ chức Đảng và 14 đảng viên (có 2 đồng chí là huyện ủy viên).

 

Thông qua giám sát, UBKT Huyện ủy và các UBKT cơ sở đã phát hiện, kiểm tra được 15 tổ chức Đảng, 26 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (trong đó, UBKT Huyện ủy kiểm tra 3 tổ chức và 6 đảng viên); nội dung kiểm tra tập trung vào tổ chức Đảng cấp dưới có dấu hiệu vi phạm trong việc chấp hành nghị quyết của Huyện ủy, chỉ thị và các kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy, chấp hành quy chế làm việc của cấp ủy cơ sở; kiểm tra đảng viên có dấu hiệu trong rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao (đặc biệt là việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị)... Qua kiểm tra kết luận 15 tổ chức Đảng được kiểm tra có vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật; 22 đảng viên có vi phạm, trong đó, xử lý kỷ luật 10 đồng chí. UBKT Huyện ủy và các UBKT cơ sở còn kiểm tra 23 tổ chức Đảng cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Đảng (UBKT Huyện ủy kiểm tra được 5 tổ chức); kiểm tra tài chính đảng và việc thu, nộp, sử dụng đảng phí ở 33 tổ chức (UBKT huyện ủy kiểm tra 9 tổ chức và cơ quan tài chính của cấp ủy cùng cấp). Qua kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm của các tổ chức đảng được kiểm tra để để nhắc nhở, rút kinh nghiệm (chưa đến mức phải xử lý kỷ luật). Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều 32, Điều lệ Đảng, UBKT huyện ủy và các UBKT cơ sở còn tham mưu cho cấp ủy tiến hành kiểm tra 38 tổ chức Đảng, 6 đảng viên (Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra 8 tổ chức đảng, 6 đảng viên); giám sát 17 tổ chức Đảng, 11 đảng viên (Ban Thường vụ Huyện ủy giám sát 8 tổ chức Đảng và 8 đảng viên). Nội dung giám sát tập trung vào việc chấp hành nghị quyết của Huyện ủy về phát triển KT-XH năm 2013,  thực hiện quy chế làm việc, việc lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện những điều đảng viên không được làm...

 

 Do tăng cường kiểm tra, giám sát trong Đảng nên số lượng đơn, thư tố cáo tổ chức Đảng và đảng viên trong năm 2013 giảm rõ rệt, chỉ có 1 tổ chức Đảng và 3 đảng viên bị tố cáo. Qua giải quyết tố cáo kết luận: Các đảng viên và tổ chức Đảng bị tố cáo đều không đúng, đã minh oan cho đảng viên và tổ chức Đảng bị tố cáo, cũng thông qua giải quyết tố cáo mà tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng.

 

Năm 2014, UBKT Huyện ủy chủ trương tiếp tục tăng cường giám sát thường xuyên và khảo sát nắm tình hình cơ sở, tập trung giám sát chấp hành các nghị quyết, thông báo, các kết luận của cấp ủy và UBKT trong năm 2013, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thực hiện các giải pháp khắc phục yếu kém khuyết điểm đã được chỉ ra trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2010 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm phát hiện sớm tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm để kiểm tra, xử lý ngăn ngừa, góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng TS-VM.

 

 

                                                                    

                                                                    Tô Đăng Hữu

                                                                  (UBKT Tỉnh ủy)

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục