Mặc dù là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, song thời gian qua, chi bộ xóm Dóm, xã Miền Đồi đã tích cực vận động nhân dân đóng góp được gần 60 triệu đồng xây dựng NVH xóm.

Mặc dù là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, song thời gian qua, chi bộ xóm Dóm, xã Miền Đồi đã tích cực vận động nhân dân đóng góp được gần 60 triệu đồng xây dựng NVH xóm.

(HBĐT) - “Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, đưa nội dung này vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, BTV Huyện uỷ Lạc Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt, sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các chi bộ Đảng thông qua việc ban hành thực hiện Hướng dẫn số 06 ngày 20/7/2012 của BTV Huyện uỷ về “Đăng ký thi đua xây dựng chi bộ 4 tốt và đảng viên 5 tốt” với phương chân hướng về cơ sở. Từ đó đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động của các chi, đảng bộ”. Đó là chia sẻ của đồng chí Bùi Văn Hiền, Phó Bí thư TT Huyện uỷ Lạc Sơn về hoạt động của các chi bộ trong Đảng bộ huyện.

 

Hiện tại, Đảng bộ huyện Lạc Sơn có 63 TCCS Đảng, trong đó có 33 Đảng bộ cơ sở, 30 chi bộ cơ sở và 530 chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở. Để chi bộ thực sự đóng vai trò là “nền móng của Đảng, là sợi dây chuyền liên hệ giữa Đảng với quần chúng”, nội dung “chi bộ 4 tốt” được BTV Huyện uỷ Lạc Sơn xây dựng chú trọng vào việc: lãnh đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; xây dựng chi bộ đoàn kết tốt, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm; lãnh đạo chi bộ chấp hành tốt Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chỉ thị, NQ của Đảng, pháp luật của Nhà nước và lãnh đạo xây dựng tổ chức quần chúng vững mạnh, làm tốt công tác phát triển đảng viên. Đối với đảng viên “5 tốt” được tập trung vào các nội dung: Chấp hành tốt Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn tốt phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; đấu tranh tự phê bình và phê bình tốt; tích cực học tập, nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; làm tốt công tác quần chúng và phát triển đảng viên mới.

Nhận thức rõ mục đích, sự cần thiết của Hướng dẫn 06 nên sau khi triển khai, toàn huyện đã có 94% chi bộ và 84,7% đảng viên đăng ký thực hiện. Đồng thời, hàng năm, các chi bộ, đảng viên chủ động đăng ký việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác cũng như khắc phục, sửa chữa những hạn chế, yếu kém đã chỉ ra sau kiểm điểm theo NQT.Ư 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng. Để tăng cường sự lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc, Thường trực Huyện uỷ Lạc Sơn và các ban xây dựng Đảng đã đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở. Nếu như trong năm 2013, cấp uỷ huyện đã có 19 cuộc làm việc với các TCCS Đảng, trong năm nay, BTV Huyện uỷ đã chuyển trọng tâm về dự sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở. Chỉ riêng trong tháng 4 vừa qua, Thường trực Huyện uỷ cùng các đồng chí trong BTV đã trực tiếp dự sinh hoạt với gần 10 chi bộ, là những nơi đang cần có sự tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân.

Trao đổi với đồng chí Trần Thị Nhạn, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ được biết: Việc các chi bộ coi trọng thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 06 của BTV Huyện uỷ gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khoá XI) đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình chi bộ. Thể hiện ở chỗ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ được đề cao, nội dung sinh hoạt chi bộ đã có nhiều đổi mới. Có những chi bộ đã tổ chức được sinh hoạt chuyên đề bám sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương trong mỗi thời điểm. Phần lớn đảng viên đã nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu trong các mặt công tác, tinh thần tự phê bình và phê bình được đề cao. Bên cạnh đó, cơ bản các chi bộ đã thể hiện được vai trò tập hợp, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể hoạt động góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Cũng về vấn đề này, Phó Bí thư TT Huyện uỷ Bùi Văn Hiền nhận định: Trước đây, trong sinh hoạt chi bộ nhiều nơi có tư tưởng “dĩ hoà vi quý” và khá phổ biến tình trạng nể nang, né tránh, đoàn kết xuôi chiều nhưng sau khi kiểm điểm theo NQT.Ư 4 và thực hiện Hướng dẫn 06 của cấp uỷ huyện,  nhất là khi các đồng chí trong BTV Huyện uỷ về dự sinh hoạt với các chi bộ, việc tự phê bình và phê bình của đảng viên đã được nâng lên một bước. Đảng viên tự tin, thẳng thắn trao đổi những vấn đề được nhân dân quan tâm; mạnh dạn chỉ ra khó khăn, vướng mắc giữa chi bộ với đảng viên và giữa người dân với chính quyền sở tại. Từ đó, giúp BTV Huyện uỷ nắm được tổng thể, chính xác hơn thực tế năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền cơ sở để tìm giải pháp chỉ đạo phù hợp.

Một trong những chuyển biến rõ nét khi Lạc Sơn đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03 và Hướng dẫn số 06 về “Chi bộ 4 tốt, đảng viên 5 tốt” là huyện đã xuất hiện nhiều Đảng bộ, trong đó có những chi bộ đã khẳng định rõ năng lực, vai trò hạt nhân lãnh đạo. Tiêu biểu như các chi bộ phố Hữu Nghị (thị trấn Vụ Bản), xóm Dóm (Miền Đồi), xóm Đạn (Vũ Lâm) đã tăng cường vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; các chi bộ ở xã Tân Mỹ, Ân Nghĩa, Tân Lập tích cực tuyên truyền, định hướng nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ; nhiều chi bộ khối cơ quan đã lãnh đạo CBĐV nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, các chi, đảng bộ của 8 xã dọc đường 12B đã tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân cho Nhà nước ứng mặt bằng thi công  để đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 12B.

Cùng với việc nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng, huyện Lạc Sơn cũng có không ít đảng viên đầu tàu, gương mẫu trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống, tăng gia sản xuất, tự nguyện hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương. Qua đó đã có sức thuyết phục, làm gương cho quần chúng noi theo.

Ghi nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, năm 2013, Đảng bộ huyện Lạc Sơn có 51/63 TCCS Đảng đạt TSVM, trong đó có 11 TCCS Đảng TSVMTB,  không có TCCS Đảng yéu kém. Có 333/522 chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở TSVM và 4690/6720 đảng viên ĐTCHTTNV, trong đó có 800 đảng viên ĐTCHTXSNV.

 

 

 

                                                                         Hoàng Nga

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục