CBCC Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lạc Sơn luôn tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, năng lực công tác.

CBCC Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lạc Sơn luôn tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, năng lực công tác.

(HBĐT) - Những năm qua, dưới sự tập trung lãnh đạo của BTV Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh thực hiện chiến lược cán bộ (CB) đến năm 2020 đã giúp cho nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng đối với công tác CB được chú trọng hơn. Nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác CB và quản lý đội ngũ CB thực hiện nghiêm túc. Các khâu trong công tác CB thường xuyên được đổi mới, hoàn thiện và ngày càng gắn kết với nhau đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này cũng như chất lượng đội ngũ cả về trình độ LLCT, chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý Nhà nước và năng lực thực tiễn.

 

Đánh giá về kết quả 5 năm thực hiện Kế hoạch số 51-KH/TU ngày 6/5/2009 của BTV Tỉnh ủy thực hiện Kết luận Hội nghị T.Ư 9 (khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược CB từ nay đến năm 2020, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định: Công tác CB của tỉnh từng bước phát triển toàn diện, cơ bản đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH - HĐH. Trong toàn Đảng bộ tỉnh đã làm khá tốt từ quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo đến công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển và thực hiện chính sách CB. Qua đó đã làm cho công tác CB có nhiều điểm mới, chất lượng CB được nâng cao. Số CB được đào tạo cao học, tiến sỹ, đào tạo trình độ LLCT, trình độ chuyên môn được thực hiện hài hòa, nhất là năng lực, hiệu quả lãnh đạo quản lý của đội ngũ CB từ tỉnh đến cơ sở có nhiều đổi mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh hàng năm và NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

 

Xác định đánh giá CB là khâu có ý nghĩa quyết định trong công tác CB, nhiệm vụ này đã được các cấp ủy Đảng trong tỉnh coi trọng thực hiện thường xuyên. Việc xem xét, đánh giá được căn cứ vào quy chế, tiêu chuẩn CB, đảm bảo công tác đánh giá được tiến hành dân chủ, công khai. Lấy hiệu quả, mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị làm thước đo năng lực CB gắn với xem xét các mối quan hệ xã hội của bản thân, gia đình, chú trọng đến nhận xét, đánh giá của cấp ủy và ý kiến của nhân dân nơi cư trú.

 

Bên cạnh đó, vấn đề quy hoạch CB được xem là nội dung trọng yếu. Do vậy, BTV Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát quy hoạch CB nhiệm kỳ 2010 - 2015; triển khai thực hiện công tác quy hoạch BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy  và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 và giai đoạn tiếp theo. Đồng thời lãnh đạo, hướng dẫn các Đảng bộ trực thuộc, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị tiến hành xây dựng, rà soát, bổ sung quy hoạch CB lãnh đạo, quản lý. Nhờ có sự chủ động thực hiện nên chất lượng công tác quy hoạch được nâng lên đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, theo phương châm động và mở.

 

Đồng chí Hoàng Minh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Từ chỗ công tác quy hoạch được thực hiện bài bản nên cấp ủy các cấp đã chủ động hơn trong đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng CB. Điều này được thể hiện qua các cấp ủy đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng toàn diện cho đội ngũ CB, nhất là CB trong quy hoạch, CB trẻ, CB nữ, CB là người DTTS nhằm chuẩn bị nguồn CB lãnh đạo, quản lý trước mắt và lâu dài.

 

Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã mở 17 lớp trung cấp LLCT với 1.075 học viên; cho chủ trương liên kết mở 8 lớp cao học, 60 lớp đại học, 4 lớp cao đẳng; cử 508 CB đi học cao cấp LLCT - HC và các lớp đại học chuyên ngành tổ chức, kiểm tra, tôn giáo. Tỉnh cũng cử 19 CB đi bồi dưỡng ngắn hạn và 10 CB đi học cao học tại các cơ sở ở trong nước và nước ngoài theo Đề án 165. Ngoài ra, trong 5 năm qua, thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC, VC và CB chính quyền cơ sở, toàn tỉnh đã đào tạo, bồi dưỡng được 26.118 lượt người với tổng kinh phí 24,3 tỷ đồng.

 

Đẩy mạnh thực hiện chiến lược CB, BTV Tỉnh ủy đã chú trọng lãnh đạo thực hiện công tác luân chuyển CB lãnh đạo, quản lý cho những đơn vị có khó khăn về CB hoặc những đơn vị trọng điểm phát triển KT-XH nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kết hợp với đào tạo, rèn luyện thực tiễn cho đội ngũ CB. Cùng với đó, tỉnh đã quan tâm khuyến khích CB, CC học tập và thu hút sinh viên khá, giỏi về địa phương làm việc. Theo đó, sau hơn 5 năm thực hiện đã có 218 CB, CC, VC được hưởng chính sách khuyến khích học tập trong nước với tổng kinh phí chi trả trên 2 tỷ đồng. Từ chính sách thu hút, tiếp nhận, sử dụng người có trình độ về tỉnh công tác, hiện đã có 9 CB, CC được thu hút; 259 CB, CC được ưu tiên thu hút, bố trí công tác thông qua tuyển dụng tiếp nhận theo danh mục ngành nghề ưu tiên của tỉnh; từ năm 2006 đến nay có 695 CBCC, VC cấp tỉnh, cấp huyện có bằng chuyên môn xếp loại khá, giỏi được tuyển dụng; 165 công chức cấp xã có trình độ đại học được tuyển dụng.

 

Có thể khẳng định, sau 5 năm thực hiện Kế hoạch số 51 của BTV Tỉnh ủy, công tác CB của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực, đồng bộ. Song, theo đánh giá của đồng chí Hoàng Minh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong thực tế triển khai thực hiện vẫn có những cấp ủy cấp huyện thực hiện công tác quy hoạch CB chưa đảm bảo yêu cầu động và mở, tỷ lệ quy hoạch CB nữ ít, độ tuổi quy hoạch cao. Công tác đánh giá CB chưa bám sát thực tiễn, chưa có quy định riêng về tiêu chuẩn đánh giá CB chủ chốt cấp tỉnh và đây vẫn còn là khâu yếu trong công tác CB khi vẫn còn tình trạng nể nang, chưa mạnh dạn, thẳng thắn trong phê bình và tự phê bình. Mặc dù vấn đề đào tạo, bồi dưỡng đã được quan tâm đẩy mạnh nhưng chất lượng đào tạo chưa cao, chưa gắn với vị trí việc làm nhất là việc sử dụng CB sau đào tạo còn có những hạn chế. Hiện tại, trình độ của một bộ phận CB ở cơ sở còn thấp cả về trình độ chuyên môn và LLCT. Hàng năm, có hàng nghìn lượt CB, CC cơ sở được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, song vẫn chưa khắc phục được những tồn tại, bất cập về trình độ, năng lực.

 

Cũng về những hạn chế trong công tác CB, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ rõ: Chất lượng CB đâu đó còn có vấn đề, nhất là sau khi thực hiện kiểm điểm theo NQT.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đã thấy rõ những yếu kém của tập thể, cá nhân từ cấp tỉnh đến cấp xã. Bên cạnh đó, công tác đánh giá CB còn có nhiều khó khăn, chưa sát thực, dẫn đến tình trạng CB được Đảng phân công nhiệm vụ nhưng khi thực hiện đã có những hạn chế, yếu kém, vướng mắc, thậm chí có nơi CB vi phạm phải thi hành kỷ luật đến mức cao nhất là cách chức.

 

Từ thực tế trên, để việc thực hiện chiến lược công tác CB của tỉnh tiếp tục đạt được kết quả sâu rộng cũng như khắc phục tồn tại, hạn chế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, trong thời gian tới, nhất thiết tỉnh ta phải xây dựng cho được tiêu chí cụ thể đánh giá CB cho từng chức danh nhằm phục vụ ngay cho ĐHĐB các cấp nhiệm kỳ tới. Đồng thời, các cấp ủy Đảng cần chủ động thực hiện thường xuyên, đồng bộ các khâu trong công tác CB để tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác này.

 

 

 

 

                                                                      Hoàng Nga

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục