Các đại biểu HĐND huyện Kim Bôi trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao vai trò người đại biểu dân cử.

Các đại biểu HĐND huyện Kim Bôi trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao vai trò người đại biểu dân cử.

(HBĐT) - Giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Mỗi đại biểu đều phải nêu cao ý thức, trách nhiệm tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri, đợt giám sát của Thường trực HĐND huyện tại địa bàn... Đó là những quy định cụ thể nhằm phát huy vai trò người đại biểu dân cử ở huyện Kim Bôi.

 

Thực hiện những quy định này, trong nửa đầu năm 2014 đã tổ chức được 8 buổi tiếp xúc giữa đại biểu HĐND huyện với cử tri. Các xã, thị trấn trong toàn huyện cũng đã tổ chức được 198 hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) tại cơ sở để các đại biểu nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của dân. Thông qua đó đã có 65 kiến nghị của cử tri được phản ánh trong hội nghị TXCT của đại biểu HĐND huyện và 990 ý kiến của cử tri được nêu lên trong hội nghị TXCT của đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn. Ý kiến của cử tri các xã, thị trấn và ban, ngành, đoàn thể của huyện tập trung vào 11 lĩnh vực cụ thể gồm: lĩnh vực TN -MT;  nông - lâm nghiệp, phát triển nông thôn, thủy lợi; GD-ĐT; nội vụ; tài chính - kế hoạch - xây dựng cơ bản, LĐ-TB&XH, việc làm; hạ tầng - kinh tế - giao thông; đền bù giải phóng mặt bằng, điện, dân tộc và lĩnh vực BHXH. Những đề xuất, kiến nghị của cử tri đã được thống kê đầy đủ để gửi  tới  các cấp, các ngành liên quan xem xét, giải quyết. Cụ thể như nhóm ý kiến của cử tri một số xã phản ánh về tiến độ cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ dân chậm đã được cơ quan chuyên môn giải thích rõ nguyên nhân cụ thể: nguyên nhân chậm chủ yếu là do liên quan đến việc xác định nghĩa vụ tài chính, một số xã đã thực hiện không theo sự chỉ đạo là tập trung vào đất nông nghiệp mà chỉ làm hồ sơ đối với nhóm đất phi nông nghiệp, do đó dẫn đến chậm tiến độ. Đến hết tháng 6, UBND huyện đã ký xong 10.441 giấy CNQSDĐ của 23 xã, đã bàn giao cho 3 xã, các xã còn lại sẽ bàn giao xong trong quý III /2014. Với nhóm ý kiến cử tri xã Lập Chiệng phản ánh về việc người dân xã Nật Sơn sử dụng thuốc diệt cỏ, BVTV làm ảnh hưởng đến nguồn nước sạch, UBND huyện đã có buổi làm việc với xóm Bà Rà và UBND xã Nật Sơn để xem xét, giải quyết. Tại buổi làm việc này, đại diện các hộ đã ký cam kết bảo vệ rừng và môi trường tại các xã lân cận. UBND huyện đã giao phòng NN &PTNT chủ trì phối hợp với Trạm BVTV mở lớp tập huấn cho nhân dân xóm Bà Rà (Nật Sơn) nâng cao kiến thức về sử dụng thuốc BVTV, thuốc trừ cỏ để không gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân. Đồng thời, UBND huyện cũng đã chỉ đạo UBND xã Lập Chiệng chủ động phối hợp với xã Nật Sơn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý và tuyên truyền cho nhân về sử dụng thuốc BVTV tại địa phương.        

 

Song song với hoạt động TXCT, HĐND huyện cũng đã tập trung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm vào công tác giám sát. Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện đã giám sát thực hiện kế hoạch chỉ đạo, điều hành về quản lý Nhà nước tại phòng NN & PTNT huyện; kiểm tra tuyên truyền, phổ biến và thực hiện Hiến pháp năm 2013 trên địa bàn; tham gia khảo sát tình hình thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại phòng LĐ -TB&XH và Trung tâm dạy nghề huyện.

 

Nhìn lại kết quả hoạt động của Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND sau hơn nửa nhiệm kỳ, đồng chí Bùi Văn Lập, Phó Chủ tịch HĐND huyện Kim Bôi khẳng định: Công tác điều hành của thường trực HĐND luôn luôn được đổi mới, ngày càng sâu sắc, hiệu quả hơn, các đại biểu cũng thực hiện tốt hơn, giữ mối liên hệ với cử tri, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ảnh lại với các cấp, các ngành.

           

Trong những tháng cuối năm, HĐND huyện sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như: tổ chức giám sát theo kế hoạch, lĩnh vực đã được xác định. Phối hợp với Thường trực MTTQ huyện làm tốt công tác TXCT và tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri. Tham gia công tác tiếp dân và giám sát UBND huyện trong giải quyết đơn, thư KN -TC của công dân. Kiểm tra tình hình hoạt động của các tổ đại biểu HĐND. Rà soát, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và một số nội dung khác để phát huy hơn nữa vai trò của cơ quan dân cử, người đại biểu dân cử của địa phương.

 

           

Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục