Đồng chí Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu kết luận buổi giám sát.

Đồng chí Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu kết luận buổi giám sát.

(HBĐT) - Ngày 12/8, Đoàn Giám sát của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do đồng chí Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật trong đào tạo, sử dụng đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) người dân tộc thiểu số (DTTS) ở tỉnh ta đến năm 2013. Làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; TT HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, UBND thành phố Hòa Bình, huyện Mai Châu và các Ban của HĐND tỉnh.

 

Trong những năm qua, tỉnh ta đã ban hành nhiều quyết định, chỉ thị, nghị quyết cụ thể hoá chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đội ngũ CB, CC, VC người DTTS; công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC người DTTS được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm; công tác tuyển dụng, sử dụng CB, CC được thực hiện theo quy định và nhu cầu của địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức là người DTTS cấp tỉnh, huyện có 1.132 người, chiếm 35,1% tổng số cán bộ, công chức của tỉnh; viên chức sự nghiệp là người DTTS có 10.213 người, chiếm 44,63% tổng số viên chức sự nghiệp của tỉnh; cán bộ, công chức cấp xã là người DTTS có 3.769 người, chiếm 87,1% tổng số cán bộ, công chức cấp xã. Từ năm 2011-2013, toàn tỉnh đã có 11.124 lượt CB, CC, VC là người DTTS được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, có 71 CB, CC, VC người DTTS được cử đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài, chiếm 33,3%... Trong giai đoạn 2010-2013, cấp tỉnh, huyện đã tuyển dụng 3.670 trường hợp là người DTTS, chiếm 61,1%, cấp xã tuyển dụng 784 trường hợp là người DTTS, chiếm 71%. Việc bố trí công tác cho sinh viên cử tuyển được 41 người đã tốt nghiệp, chiếm 32%.

 

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND tỉnh cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện như hệ thống văn bản quy phạm về đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng CB, CC, VC người DTTS chưa đồng bộ, được quy định ở nhiều văn bản khác nhau gây khó khăn cho việc áp dụng trong thực tế; việc đề xuất ban hành các quy định, chính sách cho đối tượng CB, CC, VC của một số Bộ, ngành trên một số lĩnh vực còn chậm; Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn người DTTS giai đoạn 2006-2010 đã kết thúc nhưng chưa có văn bản thay thế để công tác đào tạo, bồi dưỡng được tiếp tục...

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về những vấn đề quan tâm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật trong đào tạo, sử dụng đối với đội ngũ CB, CC, VC người DTTS ở tỉnh ta như việc tiếp nhận, bố trí, sắp xếp học sinh, sinh viên cử tuyển ra trường về địa phương công tác; vấn đề tạo nguồn cán bộ là người DTTS; chất lượng, tỷ lệ CB, CC, VC người DTTS đạt chuẩn ngạch, vị trí việc làm; chính sách thu hút, tuyển dụng đối tượng người DTTS vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước; cán bộ lãnh đạo là người DTTS còn chiếm tỷ lệ thấp...

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc đã đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh trong thực hiện chính sách, pháp luật trong đào tạo, sử dụng đối với đội ngũ CB, CC, VC người DTTS, ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh để tổng hợp, báo cáo Quốc hội, Chính phủ. Đồng thời đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác cán bộ, nhất là đối với cán bộ là người DTTS, cán bộ quản lý là người DTTS ở các sở, ngành, phòng ban chuyên môn, cán bộ DTTS tại địa phương; chú trọng trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, cán bộ trẻ, có triển vọng, năng lực phục vụ cho công tác quy hoạch cán bộ lâu dài.

 

Trước đó, Đoàn giám sát đã tiến hành khảo sát thực tế tại thành phố Hoà Bình và huyện Mai Châu.

 

 

 

                                                                          Hà Thu

 

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục