Từ việc tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, đường GTNT ở xóm Mè, xã Tu Lý đã được mở rộng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển.

Từ việc tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, đường GTNT ở xóm Mè, xã Tu Lý đã được mở rộng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển.

(HBĐT) - Đồng chí Đinh Vinh Khuyến, Chủ tịch UBND xã Tu Lý (Đà Bắc) cho rằng: Là xã điểm của huyện, Tu Lý luôn xác định điều kiện phát triển KT -XH còn nhiều khó khăn, thách thức, vì thế, yếu tố nội lực, sức dân, lòng dân vẫn được đưa lên hàng đầu trong chương trình này.

 

Để người dân thực sự làm chủ trên mọi lĩnh vực trong xây dựng NTM, nhiều năm qua, xã Tu Lý luôn coi trọng tuyên truyền, vận động; đưa thông tin, kiến thức của chương trình đến các xóm và hộ dân, đưa ra cuộc họp dân để cùng bàn, cùng lo (hiến đất, góp ngày công...), chuyển tải các văn bản có tính định hướng, xã đã xây dựng 10 bảng pa nô tuyên truyền về NTM; 13 xóm đều có băng rôn trong các dịp cao điểm. Trong 2 năm 2013-2014, phong trào thi đua yêu nước của các xóm được lồng với phong trào thi đua có tính thời sự “Huyện Đà Bắc chung sức xây dựng NTM”. Mỗi ngành, đoàn thể, MTTQ đều có nhiều lớp tổ chức, tập huấn cho đoàn viên, hội viên. Biểu hiện của sự chung sức, chung lòng được thể hiện rõ nét nhất trong mở rộng, làm mới tuyến đường giao thông xóm Mè. Tuyến đường có chiều dài 1,3 km, tất cả các hộ  thuộc diện phải nhường đất, hiến đất cho công trình đều không đòi đền bù. Đã có 20 hộ hiến 4.000 m2 đất thổ cư, vườn, ao...  tiêu biểu như hộ anh Đinh Văn Hùng, Bùi Văn Điệp... Trong tổng mức đầu tư gồm 837 triệu đồng (694 m), nhân dân đóng góp ngày công trị giá trên 100 triệu đồng. Vì vậy, xóm Mè có thêm những điều kiện mới để phát triển. Ở xóm Kim Lý, gia đình ông Nguyễn Văn Tiêu đã hiến đất trồng rừng để làm đường. Đồng chí Nguyễn Văn Điện, Phó Chủ tịch UBND xã cho rằng, năm nay, tổng số diện tích đất mà người dân dành làm GTNT 6.238 m2 cùng hàng trăm ngày công lao động. Người dân đã tích cực tham gia, ủng hộ các công trình xây dựng như đường xóm Mạ, đường nội đồng xóm Mít, công trình sửa chữa, nâng cấp mương hồ Tráu, mương xóm Tình... dài trên 2, 2 km. Bên cạnh các vấn đề có tính thời sự như làm đường, cải tạo mương bai, bảo đảm ANTT, xây dựng củng cố hệ thống chính trị... cấp uỷ, chính quyền và đồng bào đã chung sức, đồng lòng thực hiện các tiêu chí, nội dung về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo; tăng cường phát triển giáo dục, y tế và các vấn đề an sinh xã hội. Cùng với không ngừng nâng cao năng suất cây lúa, màu và phát triển nghề rừng, 3 năm gần đây, xã Tu Lý đã xây dựng 30 mô hình nuôi lợn nái (năm 2012) và 15 mô hình nuôi lợn rừng sinh sản. Nhờ đó, trong năm 2013 - 2014, mức thu nhập bình quân đạt mức 13-14 triệu đồng /người/năm. Trong các lĩnh vực giáo dục, y tế và văn hóa xã Tu Lý liên tiếp đạt được kết quả khả quan. Xã có 3 trường đạt chuẩn quốc gia; các trường còn lại đang phấn đấu để từng bước đạt được các tiêu chí trường chuẩn, nhất là về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục. 12 xóm đã có nhà văn hóa. Đầu năm 2014, xã đã hoàn thành 12 tiêu chí; năm nay, xã Tu Lý đang phấn đấu, nỗ lực hoàn thành thêm từ 3-4 tiêu chí để có thể về đích đúng vào năm 2015.

 

 

 

                                                                       Bùi Huy

 

 

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục