Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, Ban công tác mặt trận xóm Sung, xã Địch Giáo tích cực vận động nhân dân gìn giữ và lưu truyền những giá trị văn hóa dân tộc.

Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, Ban công tác mặt trận xóm Sung, xã Địch Giáo tích cực vận động nhân dân gìn giữ và lưu truyền những giá trị văn hóa dân tộc.

(HBĐT) - Huyện Tân Lạc có 239 KDC với 1.434 cán bộ ban công tác mặt trận, hầu hết là những người tiêu biểu có uy tín ở các KDC. Với vai trò là cầu nối gắn kết giữa MTTQ các cấp với nhân dân, ban công tác mặt trận KDC trên địa bàn huyện đã đóng góp tích cực thực hiện các chương trình, nhiệm vụ công tác mặt trận trong những năm qua.

 

Đồng chí Bùi Văn Linh, Chủ tịch MTTQ huyện Tân Lạc cho biết: Huyện có 8, 2 vạn người, 80% là dân tộc Mường, còn lại là dân tộc Kinh và dân tộc khác. Nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm, một bộ phận nhỏ làm kinh doanh, dịch vụ. Huyện có bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo của người Mường với truyền thống cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, đoàn kết trong cộng đồng, đoàn kết dân tộc. Xác định, ban công tác mặt trận là những người trực tiếp nắm cơ sở, là cánh tay nối dài của cơ quan mặt trận với nhân dân, vì vậy, cấp ủy Đảng đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, vận động đổi mới phương thức hoạt động của ban công tác mặt trận sao cho gần dân, sát dân để nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Ngoài ra, huyện xây dựng cơ cấu ban công tác mặt trận KDC gồm đại diện chi ủy, chi hội trưởng các ngành, đoàn thể, người có uy tín trong KDC tham gia ủy viên.

 

Trong những năm qua, tại các KDC, ban công tác mặt trận đã trực tiếp xin ý kiến chỉ đạo của chi ủy, thường xuyên phối hợp và thống nhất hành động giữa các thành viên, phối hợp với trưởng thôn, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng và các đoàn thể để xây dựng chương trình hoạt động. Nhờ đó, ban công tác mặt trận KDC đã sâu sát quần chúng nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân ở KDC để phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ địa phương, cùng nhân dân giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử, cán bộ, công chức, thông qua đó có sự điều chỉnh trong quản lý, điều hành.

 

Cùng với việc giám sát, ban công tác mặt trận tại KDC đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chấp hành quy ước của KDC trong việc cưới, việc tang, bảo vệ môi trường nhằm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, đồng thời  hiến đất, đóng góp ngày công, tiền, vật liệu để xây dựng NTM. Tính đến năm 2013, toàn huyện có hơn 80% hộ văn hóa, 179 KDC đạt văn hóa, việc cưới, việc tang được tổ chức theo đúng quy ước và quy định của pháp luật trên tinh thần vui vẻ, tiết kiệm, gìn giữ thuần phong mỹ tục. Nhân dân đóng góp gần 1, 5 tỷ đồng gây quỹ “vì người nghèo” hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 98 hộ nghèo. Đặc biệt, nhiều xã, ban công tác mặt trận KDC đã chủ động xây dựng nhiều chương trình nhằm hỗ trợ hộ nghèo như vận động quỹ vì người nghèo mua bò tặng cho các hộ nghèo. Tiêu biểu như xã Phong Phú đã quyên góp và hỗ trợ mua 16 con bò tặng 16 hộ nghèo trong xã, xã Đông Lai, Phú Vinh hỗ trợ giống, phân bón  cho các hộ nghèo trồng mía phát triển kinh tế. Phát huy vai trò của ban công tác mặt trận bằng những hoạt động thiết thực tại cơ sở, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong huyện tích cực xóa đói - giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần quan trọng nâng mức thu nhập bình quân toàn huyện lên 15, 3 triệu đồng/người/năm, tăng gần 7 triệu đồng so với năm 2008, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 23,7%.

 

Bên cạnh giúp nhau phát triển kinh tế, nhiều mô hình mới, cách làm hay cũng được ban công tác mặt trận KDC triển khai trên địa bàn như phong trào “tiếng trống hiếu học” tại xã Nam Sơn, đoạn đường phụ nữ, thanh niên tự quản, CLB gia đình hạnh phúc thị trấn Mường Khến... Để tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, ban công tác mặt trận KDC trong huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao trong KDC, nhờ đó đã tạo được không khí phấn khởi, vui tươi, lành mạnh, đồng thời phòng - chống các tệ nạn trong xã hội.

 

 

                                                                  Phương Linh

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục