Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” do MTTQ huyện Lạc Thủy phân bổ, Hội Nông dân huyện đã hỗ trợ, xây dựng nhà đại đoàn kết cho hội viên nông dân nghèo xã Liên Hòa (Lạc Thủy).

Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” do MTTQ huyện Lạc Thủy phân bổ, Hội Nông dân huyện đã hỗ trợ, xây dựng nhà đại đoàn kết cho hội viên nông dân nghèo xã Liên Hòa (Lạc Thủy).

(HBĐT) - Đồng chí Diệp Xuân Cảnh, Trưởng Ban phong trào, UBMTTQ tỉnh cho biết: CVĐ “Ngày vì người nghèo do UB T.ƯMTTQ Việt Nam phát động từ năm 2000 đã được các cấp, ngành trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Qua 13 năm thực hiện, toàn tỉnh đã vận động được hơn 50 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 21.000 lượt người, trong đó, xây dựng mới, sửa chữa 4.029 căn nhà cho người nghèo và hỗ trợ hàng nghìn cây, con giống cho các hộ nghèo phát triển sản xuất.

 

Tuy nhiên, thực tế là hiện nay, tỉnh ta còn hơn 12.000 hộ nghèo vẫn đang phải sinh sống trong những căn nhà tạm bợ. Đây là thách thức lớn với vấn đề an sinh xã hội của tỉnh. Bởi đối tượng thì lớn, trong khi nguồn hỗ trợ chủ yếu dựa vào việc vận động gây quỹ vì người nghèo và theo Chương trình 167 của Chính phủ. Với chương trình này, mỗi hộ chỉ được hỗ trợ 8 triệu đồng nên thực tế rất khó cho hộ nghèo để có thể làm nhà.

 

Xuất phát từ thực tiễn đó, tại nhiều địa phương, chương trình xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là hệ thống MTTQ các cấp triển khai với nhiều giải pháp tích cực. Đồng chí Đỗ Thị Nguồn, Chủ tịch MTTQ huyện Lạc Thủy cho biết: Huyện có 6 đơn vị đã hoàn thành xong xóa nhà tạm, nhà dột nát. Để đạt được kết quả đó, MTTQ huyện đã kêu gọi sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể gắn kết trách nhiệm vì người nghèo. Vì vậy, hàng năm các tổ chức thành viên của mặt trận đã rà soát, lập hồ sơ các hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở trong tổ chức hội, đoàn thể của mình. Sau khi có thông tin cơ bản về hộ nghèo khó khăn về nhà ở, hệ thống MTTQ trong huyện kêu gọi các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch và phát động phong trào xóa nhà tạm cho hội viên nghèo theo tiêu chí của hội mình. Với cách làm này, nhiều đoàn thể đã chủ động giúp đỡ được hội viên, từ đó tổng hợp lại thành một phong trào rộng khắp. Tiêu biểu như LĐLĐ huyện đã xây dựng chương trình xóa nhà tạm cho công nhân nghèo từ lập hồ sơ công đoàn viên nghèo, gửi hồ sơ đến các cơ quan, doanh nghiệp và kêu gọi nhiều đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay giúp 1 hộ khó khăn về nhà ở. Cách làm đó cũng đang được nhân rộng ở các tổ chức, đoàn thể khác.

 

Tuy là một phường lớn của thành phố Hòa Bình, nhân dân phường Đồng Tiến chủ yếu là lao động, công chức bình thường. Năm nay, nơi đây là phường duy nhất của thành phố được công nhận xóa xong nhà tạm cho hộ nghèo. Đồng chí Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch MTTQ thành phố Hòa Bình cho biết: Với mỗi hộ được bình xét làm nhà tạm, MTTQ phường Đồng Tiến thực hiện công khai dân chủ. Sau khi tạo được sự thống nhất của KDC, MTTQ kêu gọi các ngành, đoàn thể, đặc biệt là doanh nghiệp trên địa bàn cùng vào cuộc hỗ trợ hộ nghèo bằng khả năng của mình. Nhiều doanh nghiệp hỗ trợ gạch, cát hoặc xi măng tùy theo khả năng. Cùng với các doanh nghiệp, hội, đoàn thể cũng vận động hội viên đóng góp để hỗ trợ. Ngoài ra, MTTQ phường cũng chỉ đạo các KDC thành lập ban chỉ đạo hỗ trợ và thành lập các đội tình nguyện để giúp hộ gia đình nghèo vào các ngày san nền, đào móng hoặc đổ trần. Chính cách làm đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Vì vậy, MTTQ thành phố đang chỉ đạo các phường, xã trên địa bàn triển khai theo cách làm của phường Đồng Tiến.

 

Nhờ phát huy nội lực tại KDC và gắn kết trách nhiệm của các ngành, đoàn thể, nhiều địa phương trong tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực trong xóa nhà dột nát cho hộ nghèo. Trong 9 tháng năm 2014, các huyện, thành phố đã xây mới 209 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 28 nhà, trong đó, từ nguồn hỗ trợ Chương trình 167 là 2 nhà còn lại chủ yếu do các huyện, thành phố tự huy động, quyên góp ủng hộ. Có được kết quả đó chính là sự gắn kết trách nhiệm, cùng vào cuộc của toàn xã hội.

                                                                                 

 

                                                                      Phương Linh

 

 

 

Các tin khác


Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục