Thực hiện NQĐH Đảng bộ huyện, các xã, thị trấn huyện Mai Châu đã chủ động đưa các loại cây trồng mới vào sản xuất để nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Ảnh: Xã Mai Hịch mở rộng diện tích trồng mướp đắng lấy hạt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thực hiện NQĐH Đảng bộ huyện, các xã, thị trấn huyện Mai Châu đã chủ động đưa các loại cây trồng mới vào sản xuất để nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Ảnh: Xã Mai Hịch mở rộng diện tích trồng mướp đắng lấy hạt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Huyện ủy Mai Châu, sau gần 4 năm thực hiện NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Mai Châu đã có bước chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Huyện đã đạt và vượt 7/15 chỉ tiêu NQĐH đề ra. Tuy nhiên vẫn còn 8 chỉ tiêu chưa đạt, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực kinh tế và văn hóa. Để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu NQ, Huyện ủy, BTV Huyện ủy Mai Châu đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể trong huyện cùng dồn sức thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp đề ra đến cuối nhiệm kỳ.

 

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mai Châu đã năng động, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện và cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước phù hợp với thực tế địa phương. Mới đây, tại cuộc làm việc của lãnh đạo tỉnh với BTV Huyện ủy, đồng chí Hoàng Minh Tuấn, TVTU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy (phụ trách Mai Châu) đã đánh giá: Điểm mới trong công tác lãnh đạo của cấp ủy huyện là sớm cụ thể hóa NQ đại hội và các chương trình, kế hoạch hoạt động; sớm ban hành quy chế làm việc của cấp ủy, chương trình công tác toàn khóa; hàng năm đều có NQ trọng tâm lãnh đạo phát triển KT - XH và các NQ chuyên đề. BTV Huyện ủy tích cực làm việc với các phòng, ban, ngành của huyện để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trên các lĩnh vực cũng như giúp đỡ các xã. Huyện luôn quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Từ sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo cùng với Huyện ủy, BTV Huyện ủy Mai Châu kịp thời ban hành các loại văn bản để phục vụ công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với các chi, Đảng bộ trong toàn huyện đã giúp cho NQĐH Đảng bộ huyện sớm đi vào cuộc sống. Gần 4  năm qua, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng Đảng (XDĐ), cấp ủy các cấp trong huyện đã tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, NQ, kết luận và các văn bản của cấp trên. BTV Huyện ủy đã chủ động xây dựng, ban hành các văn bản triển khai, hướng dẫn về công tác tổ chức XDĐ. Trong đó, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, ĐV, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sức chiến đấu của TCCS Đảng  luôn được chú trọng. Bình quân mỗi năm huyện kết nạp 175 đảng viên, đạt chỉ tiêu NQĐH đề ra. Năm 2013 có 88,68% TCCS Đảng đạt TS -VM (chỉ tiêu NQĐH là 80%), đến nay đã xóa hết xóm, bản trắng đảng viên.

Song song với công tác XDĐ, việc lãnh đạo các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế được cấp ủy huyện xác định là nhiệm vụ then chốt. Những năm qua, sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của huyện. Theo đó, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng tiến bộ KH -KT, đưa các loại giống mới vào sản xuất nhằm thúc đẩy tăng năng suất, sản lượng. Huyện coi trọng thu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư, mở rộng và khai thác thêm các dự án. Toàn huyện hiện có 606 cơ sở sản xuất, chế biến các mặt hàng gia dụng, dệt thổ cẩm, giải quyết việc làm cho gần 2.000 lao động; 30 doanh nghiệp vừa và nhỏ, giải quyết việc làm cho hơn 1.600 lao động.

Đặc biệt, thực hiện mục tiêu ĐHĐB huyện đề ra “phấn đấu đến năm 2015, Mai Châu trở thành điểm du lịch cộng đồng gắn với XDNTM”, Huyện ủy đã ban hành NQ chuyên đề về phát triển du lịch cộng đồng gắn với XDNTM giai đoạn 2011 - 2015. Theo đó, UBND huyện có đề án thực hiện NQ nhằm phát huy thế mạnh tiềm năng về du lịch làng nghề, du lịch văn hóa, sinh thái. Năm 2013, toàn huyện đón trên 207.900 lượt khách du lịch, doanh thu đạt 46 tỷ đồng. 9 tháng năm nay, huyện đã đón khoảng 239.000 lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 45 tỷ đồng. Với kết quả phát triển kinh tế, năm 2013, huyện Mai Châu có tốc độ tăng trưởng 14,33% (chỉ tiêu NQĐH 12%); tổng thu NNNS trên địa bàn đạt trên 20 tỷ đồng /năm, bình quân hàng năm tăng 42,3% (chỉ tiêu NQĐH tăng 12%).

Theo đánh giá của BTV Huyện ủy Mai Châu, những kết quả đạt được rất đáng kể, song việc thực hiện NQĐH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015 vẫn còn không ít gian nan. Cụ thể, trong lĩnh vực kinh tế, vấn đề chuyển dịch cơ cấu thương mại, dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người /năm, sản lượng lương thực dạng hạt, lương thực bình quân đầu người /năm chưa đạt chỉ tiêu NQ. Bên cạnh đó, huyện còn có một số chỉ tiêu trong lĩnh vực VH -  XH khó hoàn thành đến cuối nhiệm kỳ đó là: tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia mới đạt 15% (NQĐH 22%); trạm y tế xã, thị trấn có bác sỹ trên 52% (NQĐH 60%); tỷ lệ xóm, bản, tiểu khu đạt tiêu chuẩn văn hóa năm 2013 mới đạt 24,63% (NQĐH 65%); chưa có xóm, bản xây dựng điểm du lịch cộng đồng (NQĐH 18 xóm, bản)...

Để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ phát triển KT -XH năm nay cũng như chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đề ra, Huyện ủy, BTV Huyện ủy Mai Châu xác định nhất thiết cần phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của các TCCS Đảng. Quan tâm CCHC, nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của các cấp chính quyền cũng như trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ các cấp, ngành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Riêng về lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế, ngoài tiếp tục đẩy mạnh SXNN, cấp ủy huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các ngành, nghề truyền thống thành sản phẩm hàng hóa để phục vụ du lịch và thị trường. Chú trọng đầu tư vào những điểm có tiềm năng du lịch sẵn có và tích cực kêu gọi các nhà đầu tư, tìm đối tác tạo nguồn vốn phát triển du lịch cộng đồng...

 

                                                                         Bình Giang                             

               

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục