Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh kiểm tra việc triển khai công tác thi đua, khen thưởng tại các phòng, ban chuyên môn của Hội. Ảnh: PV

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh kiểm tra việc triển khai công tác thi đua, khen thưởng tại các phòng, ban chuyên môn của Hội. Ảnh: PV

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 105 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, 1975 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 50 năm phong trào ba đảm đang, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Oanh, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về các phong trào thi đua của Hội.

 

P.V: Xin đồng chí đánh giá vai trò, sức lan tỏa của các phong trào thi đua được thể hiện qua các nhiệm vụ của các cấp Hội LHPN trong tỉnh?

 

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, các cấp HPN trong tỉnh đã tập trung triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, các cấp Hội đã phát động thi đua đi đôi với tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB-HVPN); tập trung phổ biến những nội dung, chỉ thị, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chương trình công tác và phong trào thi đua của Hội liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của HVPN.

 

Từ đổi mới mạnh mẽ công tác thi đua, khen thưởng; tổ chức triển khai có kết quả các nội dung, nhiệm vụ và thực hiện thống nhất về quản lý Nhà nước trên lĩnh vực thi đua, khen thưởng trong giai đoạn 2010-2014, 100% các cấp Hội, CB-HVPN thực hiện đăng ký thi đua từ đầu năm. Các phong trào thi đua được phát động, tổ chức bài bản, nề nếp, khoa học hơn, tạo điều kiện thuận lợi động viên các cấp Hội, CB-HVPN thực hiện thắng lợi 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Trong đó, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” là nòng cốt và xuyên suốt giai đoạn gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, “Phụ nữ Hòa Bình chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh" (gắn với CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"), phong trào PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình gắn với vận động PN phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức theo tiêu chí Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội với nhiều biện pháp, hình thức tổ chức ngày càng đa dạng, nội dung sát thực, hiệu quả, phù hợp đã góp phần động viên, cổ vũ, khích lệ các cấp Hội, CB-HVPN thi đua khắc phục khó khăn, tích cực tham gia phong trào PN…

 

PV: Đồng chí cho biết những kết quả nổi bật mà các cấp HPN đạt được và những nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới?

 

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Với sự năng động, sáng tạo và chủ động trong các hoạt động, bám sát sự chỉ đạo của T.Ư Hội, của tỉnh, các hoạt động, công trình, phần việc của các cấp HPN trong tỉnh thực hiện trong giai đoạn 2010-2014 là những kết quả ý nghĩa, thiết thực, khẳng định vai trò của chị em trong việc xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc, góp phần phát triển KT -XH địa phương. Hội luôn gắn các hoạt động, phong trào với việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của PN; khuyến khích chị em hăng hái tham gia phong trào PN và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội; làm tốt công tác phối - kết hợp với các ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH, góp phần nâng cao uy tín của Hội trong hệ thống chính trị.

 

Tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, sáng tạo, cống hiến của chị em được phát huy. Công tác tuyên truyền về truyền thống, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt đẹp của PN, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được chú trọng. Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” (hàng năm, 85% HVPN đăng ký thực hiện 3 tiêu chuẩn phong trào, 80,1% CB-HVPN đạt 3 tiêu chuẩn). Phong trào xây dựng NTM, thực hiện đô thị văn minh gắn với CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch, Hội đã đăng ký và thực hiện hiệu quả 6 tiêu chí NTM. Đặc biệt, phong trào vận động hỗ trợ PN phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường gắn với triển khai thực hiện Đề án 295 được quan tâm. Năm 2014, các cấp Hội đăng ký giúp trên 30 nghìn hộ nghèo với nhiều hình thức trị giá trên 19 tỷ đồng. Có trên 50% số hộ do PN làm chủ  được giúp thoát nghèo, trên 2.164 chi hội triển khai hoạt động tiết kiệm, trên 93% HVPN tham gia với số dư tiết kiệm đạt trên 32 tỷ đồng. Ngoài ra, các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn cũng được đặc biệt quan tâm... các phong trào tương thân, tương ái được hình thành với nhiều mô hình hay như: nuôi lợn nhựa tiết kiệm, hũ gạo tình thương, xây nhà mái ấm tình thương (trong giai đoạn xây được 104 nhà và sửa chữa 22 nhà với tổng số tiền vận động trên 2, 2 tỷ đồng)...

 

Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện CT -XH quan trọng, vì vậy các cấp Hội PN trong tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Tham mưu với Ban chỉ đạo các đề án tỉnh tổng kết, đánh giá việc thực hiện các đề án của Chính phủ giai đoạn 2010  2015; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch để chủ động góp phần xây dựng NTM và xây dựng văn minh đô thị; nâng cao chất lượng tổ chức Hội các cấp; tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ Hội, chi, tổ trưởng PN; tập trung thu hút, tập hợp các tầng lớp PN vào tổ chức Hội; công tác giám sát, phản biện xã hội gắn với thực hiện các khâu đột phá của NQĐH đại biểu Hội LHPN tỉnh và NQĐH đại biểu Hội LHPN Việt Nam lần XI; tham mưu thực hiện tốt công tác cán bộ nữ theo tinh thần Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; tuyên truyền, vận động các cấp Hội tổ chức các hoạt động gắn phong trào thi đua yêu nước với kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, của Hội; tập trung chỉ đạo đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho CB -HVPN về công tác thi đua, khen thưởng...

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

 

                                                                 Hồng Duyên (thực hiện)

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục