Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61 tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61 tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Sáng 2/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án 61 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư và 3 năm thực hiện Quyết định 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 61 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

 

Theo báo cáo của BCĐ thực hiện Đề án 61 của tỉnh, thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam, giai đoạn 2010 – 2020” và Quyết định số 673 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011 - 2020”, tính đến tháng 5/2012, toàn tinh đã có 11 huyện, thành phố cùng 103/210 xã, phường, thị trấn thành lập BCĐ thực hiện Đề án 61. Các thành viên trong BCĐ đã chủ động phối hợp, lồng ghép nội dung các đợt công tác đôn đốc kiểm tra, theo dõi triển khai thực hiện Đề án. Đến nay, các BCĐ đã thành lập được 256 đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra tại các xã, phường, thị trấn. Cũng trong những năm qua trong triển khai thực hiện Đề án 61, các đơn vị chức năng đã phổ biến quán triệt các văn bản thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673 cho trên 1,8 triệu lượt người; kết nạp trên 13.300 hội viên mới, nâng tổng số hội viên nông dân trong toàn tỉnh lên trên 130.000 ngừơi; Các cấp Hội Nông dân trực tiếp và phối hợp dạy nghề cho trên 20.000 lượt người tham dự; tổng nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân tính đến năm 2014 đạt trên 13.339 triệu đồng; có gần 100 mô hình kinh tế tập thể như HTX, Tổ hợp tác Hội xây dựng và giúp đỡ có hiệu quả; thực hiện ủy thác vốn NHCSXH tính đến năm 2014 cho nông dân đạt gần 484 tỷ đồng với trên 28.270 lượt hộ vay vốn; tập huấn kỹ thuật cho trên 318.000 lượt người tham gia và tư vấn pháp luật cho gần 50.000 người. Nhờ được hỗ trợ, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có gần 19.500 hộ nông dân thoát nghèo, hàng năm có bình quân trên 95.000 hộ gia đình nông dân đạt gia đình văn hóa. Ngoài ra, người nông dân còn đóng góp hàng nghìn tỷ đồng bằng công lao động, đóng góp bằng tiền, vật liệu, hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, kênh mương, xây dựng phòng học, trạm xá...

Tại hội nghị, ngoài những mặt đạt được, các đại biểu đã nêu ra những bất cập trong quá trình thực hiện triển khai Đề án, như: Một số cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong việc phát triển KT-XH ở địa phương; có lúc, có nơi còn lúng túng chưa chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương. Hội nghị cũng đưa ra nhiều bài học kinh nghiệm, nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn 2015 – 2020.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61 đã đánh giá cao các cấp ủy Đảng, chính quyền, sở, ngành cùng các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương nghiêm túc thực hiện Đề án 61. Đồng chí cũng chỉ rõ những mặt còn tồn tại trong quá trình thực hiện, đồng thời, đề nghị trong thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, sở, ngành, đoàn thể, các cấp Hội nông dân cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của; các đơn vị chức năng dành nhiều nguồn lực, phối hợp chặt chẽ tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động, nâng cao hơn nữa vai trò tham mưu, thực hiện của các cấp Hội Nông dân; tăng cường hợp tác, nâng cao về chất trong sản xuất hàng hóa nông nghiệp, tập trung đẩy mạnh nông nghiệp, nông thôn trên toàn địa bàn trong tỉnh.

 

                                                              H.Trung

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục