Cán bộ Phòng LĐ -TB&XH huyện Kỳ Sơn đến thăm gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sự, xóm Múc, xã Hợp Thành.

Cán bộ Phòng LĐ -TB&XH huyện Kỳ Sơn đến thăm gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sự, xóm Múc, xã Hợp Thành.

(HBĐT) - Kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cùng cán bộ Phòng LĐ -TB&XH huyện Kỳ Sơn, chúng tôi có dịp đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sự ở xóm Múc, xã Hợp Thành. Mẹ Sự đã 98 tuổi, nhưng hàng ngày vẫn đỡ đần con cháu việc nhà và bốc thuốc nam chữa bệnh cứu người.

 

Bác Nguyễn Thành Chung, con trai thứ 5 của mẹ cho biết: Sáng nào cũng vậy, mẹ dậy từ sớm giúp con cháu quét dọn nhà cửa. Mẹ tâm sự: Mẹ có 7 người con. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với khí thế hừng hực quyết tâm ra trận, người con trai thứ 3 Nguyễn Văn Diệu, sinh năm 1945, nhập ngũ năm 1966, hy sinh năm 1968 ở chiến trường miền Nam. Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai thì năm 1971, người con thứ 4 là Nguyễn Hùng Chước, sinh năm 1953 lại xung phong tòng quân, 1 năm sau thì có giấy báo tử hy sinh tại chiến trường Buôn Ma Thuột. Nỗi đau chồng chất nỗi đau, mẹ như không còn trụ vững. Nhưng được Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể ở xã, bà con hàng xóm thường xuyên qua lại động viên, mẹ dần vượt qua đau thương, mất mát. Mẹ Sự cho rằng đến giờ mẹ chưa một lần cảm thấy ân hận vì sự hy sinh, cống hiến đó. Bởi nỗi đau, sự mất mát của mẹ được đổi lại bằng hòa bình, độc lập cho dân tộc thì nỗi đau đó đã biến thành niềm tự hào. Và vinh dự, xúc động hơn khi mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu vinh dự Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

 

Chị Đinh Thị Thiết, cán bộ làm công tác người có công huyện Kỳ Sơn cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 3 mẹ Việt Nam anh hùng, đó là mẹ Nguyễn Thị Sự và mẹ Nguyễn Thị Bì, xóm Đan Phượng, xã Mông Hóa, mẹ Đồng Thị Lai, xóm Trung Thành, xã Hợp Thịnh. Suốt mấy chục năm qua, dù chưa được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhưng trong tâm thức của người dân trong vùng các mẹ đã là những anh hùng bởi đức tính nhân hậu, bao dung, sự hy sinh và kiên trung. Những phong trào, hoạt động đền ơn - đáp nghĩa với gia đình người có công, đặc biệt là các bà mẹ có chồng, con hy sinh trong kháng chiến luôn được quan tâm và có sự chung tay của cả cộng đồng xã hội. Khi các mẹ nhận được danh hiệu vinh dự của Nhà nước, ngoài được hưởng các chế độ, chính sách, 3 mẹ đã được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng. Cùng với đó, vào các ngày lễ, Tết, các mẹ còn  được các đoàn của tỉnh, của huyện đến thăm hỏi, tặng quà động viên kịp thời.

 

Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, nhiều người mẹ đã tích cực đóng góp cho kháng chiến. Nhiều mẹ đã hiến dâng những người con thân yêu của mình cho độc lập, tự do của dân tộc. Vẫn biết rằng nỗi đau, sự mất mát của những người mẹ có con hy sinh trong kháng chiến là không gì bù đắp nổi. Tuy nhiên, với các mẹ, những danh hiệu hay các chế độ trợ cấp kịp thời, sự thăm hỏi, động viên của chính quyền địa phương là điều thật ý nghĩa. Việc phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng thể hiện được ý Đảng, lòng dân, sự ghi nhận của Tổ quốc đối với sự hy sinh vô bờ bến của các mẹ. Hiện nay, tỉnh ta có 13 bà mẹ mới được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Cùng với thực hiện nghiêm chế độ quy định của Nhà nước, việc phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân các địa phương đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều hình thức quan tâm, động viên thăm hỏi, chăm lo sức khỏe, từng bữa ăn, giấc ngủ, chăm sóc mẹ khi ốm  đau như người thân, mong làm ấm lòng mẹ lúc tuổi cao sức yếu. Những tình cảm chân thành xuất phát từ sự biết ơn sâu sắc đó đã góp phần xoa dịu nỗi đau thương, mất mát giúp các mẹ sống vui, sống khỏe hơn để chứng kiến quê hương, đất nước ngày thêm đổi mới và phát triển.

 

                                                                             

 

                                                                           Hương Lan

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục