ĐV-TN trường PTDTNT tỉnh hưởng ứng các hoạt động lao động tình nguyện trong Tháng Thanh niên năm 2015.

ĐV-TN trường PTDTNT tỉnh hưởng ứng các hoạt động lao động tình nguyện trong Tháng Thanh niên năm 2015.

(HBĐT) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phong trào “Ba sẵn sàng” (sẵn sàng nhập ngũ, chiến đấu đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược; Sẵn sàng hy sinh bảo vệ miền Bắc XHCN, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Sẵn sàng làm bất cứ việc gì, đi bất cứ nơi đâu mà Đảng, nhân dân, Tổ quốc cần đến mà không đòi hỏi đãi ngộ) đã hun đúc nên một thế hệ thanh niên với những phẩm chất tốt đẹp, lòng yêu nước, biết hy sinh, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc... góp phần to lớn cùng dân tộc làm nên những kỳ tích vĩ đại, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Cùng với tinh thần “Ba sẵn sàng” của tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ tỉnh ta đã có trên 4.300 ĐV -TN hăng hái lên đường nhập ngũ. Năm 1964, Tỉnh đoàn thành lập đội TNXP gồm 400 đội viên làm nhiệm vụ tiếp nhận và vận chuyển hàng viện trợ của Liên Xô và các nước XHCN chi viện cho chiến trường. Sau đó, trong những năm 1964 - 1969, thành lập tiếp một phân hiệu TNXP hơn 400 học viên. Lực lượng thanh niên trong tỉnh đã khẳng định được sức mạnh của tuổi trẻ xung kích trên mọi mặt trận.

 

Đồng chí Quách Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Hơn nửa thế kỷ qua, phong trào “Ba sẵn sàng” vẫn luôn phát huy giá trị. Đây chính là cơ sở để năm 2000, T.ư Đoàn phát động phong trào “Thanh niên tình nguyện” để các thế hệ thanh niên tiếp bước cha anh, gánh vác sứ mệnh lịch sử trong thời đại mới. Tinh thần “Ba sẵn sàng” nhắc nhở thế hệ thanh niên ngày nay không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, góp phần xây dựng đất nước hiện đại, văn minh.

 

Tiếp nối tinh thần phong trào “Ba sẵn sàng”, phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã được thực hiện xuyên suốt trong 15 năm (2000 - 2015) với các đợt cao điểm hàng năm như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện...  Nội dung hoạt động có nhiều đổi mới theo hướng rõ việc, sát với nhu cầu, thực tiễn của địa phương. Các đội hình, lực lượng thanh niên tình nguyện chuyên sâu gắn với chuyên môn, nghiệp vụ của thanh niên được phát triển ngày càng nhiều, đã tham gia tích cực vào giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của cộng đồng, vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Điểm nổi bật trong phong trào thanh niên tình nguyện là đội hình đa dạng hơn, địa bàn hoạt động rộng hơn, coi trọng các hoạt động tình nguyện tại chỗ, huy động nhiều nguồn lực, thu hút đông đảo các lực lượng xã hội cùng tham gia. Tiêu biểu có các chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, Thanh niên tham gia bảo vệ dòng sông quê hương, đảm bảo TTATGT, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

 

Trong 15 năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thành lập được 322 đội TN tình nguyện xung kích với hơn 10.200 TN thường xuyên tham gia các chương trình tình nguyện. Trên 13 nghìn TN tình nguyện tại chỗ đã hưởng ứng chương trình “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”; tổ chức giúp đỡ gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình nạn nhân chất độc da cam và gia đình có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động: trồng cây, thu ngô, sắn, gặt lúa, sửa chữa nhà ở cho 3.557 gia đình chính sách, hộ nghèo; tổ chức thăm hỏi và tặng trên 4.500 suất quà, trị giá trên 570 triệu đồng; đã có 35.233 lượt ĐV -TN tham gia đăng ký hiến máu, thu được 27.536 đơn vị máu; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho hơn 10 vạn người trị giá gần 5, 4 tỷ đồng; phối hợp tổ chức 380 buổi tư vấn nghề và việc làm cho 15, 6 vạn ĐV -TN, trong đó, tư vấn xuất khẩu lao động cho trên 6.000 ĐV -TN; trồng được trên 70 vạn cây xanh, phát trên 60 nghìn tờ rơi tuyên truyền toàn dân cùng chung tay BVMT, thu hút trên 47 nghìn lượt ĐV -TTN tham gia; đào mới 432 hố xử lý rác thải, lắp 5.000 m cống thoát nước; tu sửa, khơi thông và làm mới 867 km kênh, mương nội đồng, cống rãnh thoát nước; chuyển giao KH -KT được 2.025 buổi với trên 150 nghìn người tham gia. Thanh niên tình nguyện đã tham gia cùng thanh niên và nhân dân địa phương sửa chữa, làm mới trên 540 km đường giao thông liên thôn, liên xã; nạo vét, khơi thông mương máng, hệ thống thủy lợi nội đồng, khơi thông dòng chảy chống hạn hán, lũ lụt được trên 350 km với 927 đợt và gần 29.640 người tham gia...

 

                                                                 

                                                                Hồng Duyên

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục