Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cử tri quận Ba Đình (TP Hà Nội). Ảnh: TRẦN HẢI

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cử tri quận Ba Đình (TP Hà Nội). Ảnh: TRẦN HẢI

Ngày 9-5, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, Ðoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII tại các quận Ba Ðình và Tây Hồ; báo cáo với cử tri dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp tới; thông báo nội dung trả lời của các cơ quan chức năng về những vấn đề cử tri kiến nghị tại các buổi tiếp xúc lần trước; lắng nghe, tiếp thu ý kiến và nguyện vọng của cử tri.

 

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đề cập, kiến nghị nhiều vấn đề quan trọng, như công tác cán bộ; mô hình tổ chức chính quyền địa phương; công tác đối ngoại; phòng, chống tham nhũng; đổi mới giáo dục; chính sách đối với người có công; vấn đề giá cả nông nghiệp,...

Ðánh giá cao việc chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung Hội nghị T.Ư lần thứ 11 khóa XI, nhiều cử tri hoan nghênh bài phát biểu bế mạc Hội nghị của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhất là phần phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành T.Ư khóa XII với những tiêu chuẩn cụ thể, nhằm đáp ứng tình hình, yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Cử tri đồng tình cao với quyết tâm của Ðảng là kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành T.Ư những người không có bản lĩnh chính trị vững vàng, có biểu hiện cơ hội chính trị, nói không đi đôi với làm,... Song, cử tri cũng băn khoăn làm thế nào để thực hiện được điều đó và mong toàn Ðảng, trực tiếp là Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị và Ban Bí thư phải quyết tâm thực hiện bằng được.

Phát biểu ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri có nhiều ý kiến phong phú, trách nhiệm và tâm huyết về nhiều lĩnh vực, từ vấn đề lớn của đất nước đến những việc cụ thể, mong muốn đất nước phát triển, xây dựng Ðảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.

Tổng Bí thư nêu rõ, về Hội nghị T.Ư 11, khóa XI, cử tri và nhân dân rất quan tâm. T.Ư bàn, thống nhất cao các nội dung của hội nghị, nhất là công tác chuẩn bị nhân sự cho Ðại hội Ðảng khóa XII với tinh thần coi cán bộ và công tác cán bộ là "cái gốc của mọi công việc", "nguyên nhân của mọi nguyên nhân", "then chốt của then chốt". Cho nên, toàn Ðảng, toàn dân quan tâm là đúng, nhất là trách nhiệm của Ban Chấp hành T.Ư. Tổng Bí thư cho rằng, tình hình thế giới và trong nước bên cạnh thuận lợi, còn có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, đòi hỏi Ðảng ta phải giữ vững bản chất cách mạng. Muốn Ðảng mạnh, Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, người đứng đầu phải gương mẫu, phải được dân tin. Thời gian vừa qua, T.Ư đã chuẩn bị rất kỹ, đó là định hướng sắp tới cho T.Ư chuẩn bị nhân sự nhiệm kỳ tới. Mong làm sao để xây dựng cơ quan lãnh đạo tốt nhất, làm từng bước theo đúng nguyên tắc, Ðiều lệ Ðảng, không để kẻ địch lợi dụng chia rẽ, gây rối nội bộ. Các tiêu chuẩn đưa ra là tổng kết qua nhiều nhiệm kỳ. Cách làm cũng phải đổi mới, vừa dân chủ vừa tập trung. Về ý kiến cử tri băn khoăn là làm thế nào để được như vậy, Tổng Bí thư cho rằng phải có quyết tâm cao, cách làm khoa học, cần sự đồng thuận cao trong toàn Ðảng, toàn dân.

Trả lời cử tri về mô hình tổ chức chính quyền địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, đây là vấn đề quan trọng liên quan đến cả hệ thống chính trị, là vấn đề nhạy cảm, khó, mới, cho nên phải làm thận trọng từng bước vững chắc. T. Ư đã bàn nhiều lần và cho làm thí điểm không tổ chức HÐND quận, huyện, phường, có sự phân biệt giữa chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn. Trung ương đã chỉ đạo chọn mười tỉnh để thí điểm và vẫn có ý kiến khác nhau. Sau khi lấy ý kiến, và thảo luận kỹ, T.Ư mới quyết định thực hiện tất cả chính quyền các cấp đều bao gồm HÐND và UBND. Tổng Bí thư nhấn mạnh, ở đâu có chính quyền thì ở đó có sự giám sát của nhân dân, của cơ quan quyền lực do dân bầu ra. Ðây là sự kết hợp giữa Ðảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ. Song, HÐND hoạt động phải cải tiến, đổi mới phù hợp với từng khu vực, nông thôn khác thành thị. Phải tạo điều kiện, cơ chế, phương tiện làm việc để HÐND làm việc tốt hơn, giám sát tốt hơn,...

Về Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo Tổng Bí thư, chúng ta không thể không làm. Ðây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của đất nước.

Về quan hệ quốc tế, Tổng Bí thư cho rằng đây là vấn đề lớn, cho nên khi xem xét giải quyết từng việc phải đặt trong tổng thể nhiều mặt; trên nguyên tắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng, bất khả xâm phạm, đồng thời phải bảo đảm hòa bình, ổn định để phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng trả lời cụ thể nhiều vấn đề khác mà cử tri quan tâm, như thi tuyển cán bộ; phòng, chống tham nhũng; án oan sai; tiêu thụ nông sản,...

 

 

                                                                               Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục