(HBĐT) - Ngày 3/11, QH làm việc tại hội trường. Buổi sáng, QH tiếp tục thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT -XH năm 2015 và kế hoạch phát triển KT -XH năm 2016.

 

Đóng góp ý kiến về nội dung này, các đại biểu kiến nghị nhiều giải pháp để nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững. Một số đại biểu dành sự quan tâm về nội dung quan trọng phát huy lợi thế từng vùng kinh tế trọng điểm, chuyển đổi và hình thành cơ cấu kinh tế hợp lý, trong việc thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao cạnh tranh của nền kinh tế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; cho rằng: Sau 3 năm thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế và qua báo cáo hàng năm của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của các Uỷ ban của QH, chúng ta vẫn chưa phát huy được lợi thế và chưa có sự phân định rạch ròi để đề ra định hướng, giải pháp cho từng vùng nhằm tạo động lực phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi cơ cấu kinh tế hợp lý, tạo không gian thống nhất nhằm đẩy mạnh phát triển tại các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước.

 

Một số đại biểu đề nghị: QH, Chính phủ sớm hoàn thiện quy hoạch vùng để lấy quy hoạch vùng làm cơ sở thống nhất quản lý phát triển quy mô toàn nền kinh tế. Bên cạnh đó, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới sẽ tiếp tục diễn biến khó lường và khi nước ta đã và đang ký kết một loạt Hiệp định thương mại tự do với các nước trên thế giới, đặc biệt khi chúng ta vừa kết thúc đàm phán Hiệp định kinh tế đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, các đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao công tác dự báo, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tinh giản biên chế đi đôi với cải cách tiền lương, nâng cao năng suất lao động nhằm chủ động ứng phó với các diễn biến sẽ xảy ra để các doanh nghiệp trong nước không bị thua trên sân nhà, tạo động lực mạnh mẽ để nền kinh tế phát triển bền vững.

 

Thông tin thêm về vụ việc tại tòa nhà cao ốc 8B Lê Trực, quận Ba Đình Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết: Đây là vụ việc nghiêm trọng gây bức xúc trong xã hội, người dân. Ngay sau sự việc xảy ra Bộ đã chủ động phối hợp với UBND TP. Hà Nội để tìm hiểu nguyên nhân và đề ra các giải pháp xử lý. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, vừa qua Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã họp các bên liên quan và yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội rà soát, kiểm tra đánh giá đúng các hành vi và mức độ vi phạm của chủ đầu tư so với giấy phép xây dựng đã cấp và thực hiện xử phạt nghiêm minh theo đúng quy định. Đồng thời, tiến hành thanh tra công vụ, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm.

 

Liên quan việc đảm bảo nhà ở cho người có công, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết: “Trước mắt, Chính phủ đã cân đối nguồn vốn đủ để đáp ứng cho gần 80.000 hộ người có công, trong đó có 70.000 hộ là các đoàn giám sát đã làm và một số địa phương chưa có báo cáo. Sau này báo cáo sau sẽ có khoảng gần 80.000 hộ, sau đó từng bước Chính phủ sẽ cân đối ngân sách để bố trí đủ cho các hộ trong từng giai đoạn phù hợp.

 

Buổi chiều QH thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện NSNN năm 2015; dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách T.ư năm 2016; việc cho phép đa dạng hóa kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ; việc phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế và phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

                                                                           

 

                                                                              P.V (TH)

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục