(HBĐT) - Chiều ngày 3/11/2015, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2016; việc đa dạng hóa kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ; việc phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế; về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình) đã có ý kiến tham luận.

 

Trong điều kiện cân đối ngân sách khó khăn, nợ công có diễn biến xấu. Đặc biệt trong một kỳ họp Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chính sách đi vay ( phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế, đa dạng hóa kỳ hạn trái phiếu Chính phủ 2, 3, 5 năm) đáp ứng kế hoạch đầu tư phát triển đất nước và đảo nợ, thì việc sử dụng khoản dư của dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải được tính toán kỹ lưỡng.

 

+ Về nguyên tắc sử dụng vốn dư: Với Quốc lộ 1A, đồng tình tập trung ưu tiên bố trí vốn để hoàn thiện các dự án trên tuyến quốc lộ huyết mạch này. Với đường Hồ Chí Minh, tôi đề nghị rà soát tổng thể toàn tuyến đường Hồ Chí Minh thực hiện trong cả 02 giai đoạn vừa qua để xử lý:

 

Một là, xử lý dứt điểm các vướng mắc, nợ đọng( kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư, đường hoàn trả thi công).

 

Hai là, xử lý các hạng mục xuống cấp, xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông . Do tuyến huyết mạch phía Tây Tổ quốc đã được khai thác và hiện đã xuống cấp. Cần loại bỏ nguyên tắc bố trí vốn cho một số công trình có tính kết nối với Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh vì đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1A đi qua hầu hết các tỉnh nên nhu cầu kết nối rất lớn. Như vậy, với khả năng vốn hiện có sẽ không khả thi. Không đầu tư cho dự án BOT vì không phù hợp mục tiêu dự án trái phiếu Chính phủ. Không bố trí vốn cho các dự án mới chưa khởi công kể cả dự án thuộc danh mục trái phiếu Chính phủ ngoài dự án thuộc Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh. Với nguyên tắc vừa nêu, đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ quyết định từng công trình trên cơ sở giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

 

Thứ hai, về cân đối nguồn lực đầu tư: Ngày hôm qua, trong phiên thảo luận về kinh tế xã hội đại biểu Nguyễn Cao Sơn Đoàn Hòa Bình, đại biểu Đinh Công Sỹ Đoàn Sơn La có nêu vấn đề ổn định dân cư phát triển kinh tế xã hội vùng chuyển dân Sông Đà của Thủy điện Hòa Bình. Sau gần 30 năm đời sông của nhân dân vùng hậu thủy điện còn rất nhiều khó khăn. Với tỉnh Hòa Bình đã qua 03 lần Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án ổn định dân cư vùng ảnh hưởng kể từ năm 1994. Với số vốn nhỏ giọt, manh mún nên cuộc sống của nhân dân chưa được chuyển là bao, hạ tầng thấp kém, tỷ lệ nghèo, tái nghèo, cận nghèo đều cao. Ngày 19/01/2015 Thủ tướng đã phê duyệt kéo dài đề án phát triển kinh tế xã hội vùng chuyển dân Sông Đà Hòa Bình đến năm 2020. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên dự kiến phân bổ vốn cho thực hiện đề án này chỉ đạt khoảng 50%. Như vậy nguy cơ chính sách này tiếp tục trở thành nợ xấu, thậm chí rất xấu vì gần 30 năm mà một chính sách vẫn chưa về đích.

 

Đặt vấn đề như vậy để lưu ý Chính phủ, đề án ổn định dân cư hậu thủy điện không phải là dự án kinh tế để có bao nhiêu thì cho bấy nhiêu mà trách nhiệm nhà nước không được quên những gì đã lấy đi của đồng bào gần 30 năm trước đây./.

 

 

                                      Minh Hiếu

(Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh Hòa Bình)

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục