Thực hiện QCDC ở cơ sở, chi bộ và người dân xóm Chiệng, xã Lập Chiệng (Kim Bôi) thường xuyên có trao đổi, bàn bạc triển khai các công việc của xóm trên tinh thần dân chủ, đồng thuận.

Thực hiện QCDC ở cơ sở, chi bộ và người dân xóm Chiệng, xã Lập Chiệng (Kim Bôi) thường xuyên có trao đổi, bàn bạc triển khai các công việc của xóm trên tinh thần dân chủ, đồng thuận.

(HBĐT) - Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân đã góp phần kiện toàn, củng cố chính quyền cơ sở, xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân với cấp uỷ, chính quyền địa phương... biến những việc khó thành dễ.

 

Đồng chí Bùi Văn Hiến, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Kim Bôi cho biết: Sau 17 năm thực hiện Chỉ thị số 30 ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở, nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Đặc biệt là quần chúng nhân dân đã được nâng lên. Qua thực hiện QCDC cơ sở đội ngũ cán bộ, đảng viên thường xuyên gần gũi, tận tụy với nhân dân. Nhân dân cũng thực hiện tốt QCDC để phát huy quyền làm chủ của mình, tích cực tham gia xây dựng, củng cố chính quyền cơ sở ngày càng vững mạnh.

 

Để đạt được những kết quả đó, những năm qua, huyện Kim Bôi đã tích cực tuyên truyền sâu rộng nội dung QCDC đến nhân dân. Trong đó, các cơ sở đã thực hiện tốt việc công khai cho nhân dân biết về phương hướng, nhiệm vụ của cấp uỷ; kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán thu, chi ngân sách, các khoản huy động, đóng góp của nhân dân để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn của địa phương; các tiêu chuẩn bình xét gia đình văn hoá, làng văn hoá, các quy định trong việc cưới, việc tang... Ngoài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, các xã, thị trấn còn gửi văn bản đến KDC để thông báo đến các hộ gia đình. Các thủ tục hành chính, khoản thu phí, lệ phí, lịch thường trực tiếp dân đều được niêm yết công khai... Những vấn đề cần huy động sức dân, được nhân dân tích cực tham gia nhờ vận động tốt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm trên tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra kết hợp với công khai, dân chủ, mọi người, mọi tổ chức được bàn, nêu ý kiến nên việc khó thành dễ. Qua đó đã huy động nguồn lực to lớn trong nhân dân để xây dựng công trình hạ tầng xã hội như điện, đường, trường học, trạm y tế, cứng hóa kênh mương, nhà văn hóa.

 

17 năm qua (1998 - 2015), nhân dân huyện Kim Bôi đã đóng góp trên 856 tỷ đồng và hàng trăm nghìn ngày công làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa... Từ khi thực hiện QCDC ở xã, thị trấn, các quy trình giải quyết công việc ở thôn, tổ dân phố được chỉ đạo chặt chẽ hơn, xây dựng cuộc sống văn hoá, tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống. Thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quyền và nghĩa vụ công dân được thực hiện tốt hơn. Đến nay đã có 100% thôn và tổ dân phố xây dựng hương ước, quy ước.

 

Có thể nói, việc đẩy mạnh QCDC đã tạo nên không khí mới đối với toàn bộ hệ thống chính trị ở cơ sở của huyện Kim Bôi. Các cấp uỷ đã đổi mới phương thức hoạt động theo hướng dân chủ, dựa vào dân, chịu sự giám sát của nhân dân để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng; công tác quản lý, điều hành của chính quyền ở cơ sở ngày càng hiệu quả hơn; phong cách, lề lối làm việc, thái độ, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao. Về phía người dân, trong quá trình thực hiện QCDC đã được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời nên đã có nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về quyền, trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật. Đây chính là nhân tố quan trọng để đảm bảo giữ vững ổn định ANCT - TTATXH trên địa bàn huyện những năm qua.

 

 

 

                                                                    Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục