Tập thể cán bộ, viên chức Sở Kế hoạch và Đầu tư trưởng thành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ảnh: PV

Tập thể cán bộ, viên chức Sở Kế hoạch và Đầu tư trưởng thành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ảnh: PV

(HBĐT) - Ngay từ khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa được thành lập, ngày 31/12/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đã ra Sắc lệnh số 78-SL thành lập ủy ban Nghiên cứu kế hoạch kiến thiết nhằm nghiên cứu, soạn thảo và trình Chính phủ kế hoạch kiến thiết quốc gia về các ngành kinh tế, tài chính, xã hội và văn hóa; đề xuất các chủ trương, chính sách và biện pháp về tài chính, tiền tệ thời kỳ sau Cách mạng tháng Tám, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần độc lập, tự chủ và sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân. Ngày 4/11/ 2000, trong buổi lễ ngành KH & ĐT đón nhận Huân chương Sao vàng được tổ chức tại Hội trường Ba Đình lịch sử, Thủ tướng Phan Văn Khải đã khẳng định lấy ngày 31/12/1945 là ngày truyền thống của ngành KH&ĐT.

 

Trong chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, cùng với cả nước, ngành KH&ĐT tỉnh Hòa Bình luôn kế thừa bề dày truyền thống vẻ vang kể từ khi thành lập, nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Bộ KH&ĐT, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. Ngay từ ngày đầu thành lập, các thế hệ cán bộ ngành kế hoạch tỉnh luôn quán triệt sâu sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong công tác tham mưu tổng hợp về xây dựng và chỉ đạo thực hiện chiến lược quy hoạch, kế hoạch KT-XH; đầu tư phát triển; đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp khơi dậy và phát huy các tiềm năng, nguồn lực, góp phần quan trọng xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh.

 

Đến nay, ngành KH&ĐT đã có sự phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng; thể chế và tổ chức bộ máy của ngành không ngừng được củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo cơ bản, chuẩn hóa về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới. Từ chỗ chỉ có 20 cán bộ (năm 1991) đến nay, Sở KH&ĐT đã có 78 người, trong đó, 48 công chức, 1 viên chức, 5 lao động hợp đồng theo Nghị định số 68 của Chính phủ và 24 hợp đồng làm việc tại các Ban quản lý dự án thuộc Sở. Về trình độ đã có 71 người tốt nghiệp đại học, trên đại học, trong đó có 16 thạc sĩ, chuyên viên chính 8 người, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Trong giai đoạn đổi mới, nhất là từ khi tái lập tỉnh đến nay, ngành KH&ĐT tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả tham mưu, đề xuất nhiều cơ chế, chính sách và biện pháp xoá bỏ dần cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, xây dựng cơ chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Nội dung đổi mới cơ bản được thể hiện trong việc chuyển từ kế hoạch hiện vật mang tính chất hành chính mệnh lệnh, bao cấp sang kế hoạch định hướng gắn với cơ chế thị trường. Ngành KH&ĐT đã tập trung xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh và quy hoạch phát triển KT-XH các huyện, thành phố; kế hoạch trung hạn và kế hoạch hằng năm; nghiên cứu các cơ chế chính sách gắn kế hoạch KT-XH với giải pháp về đầu tư xây dựng; chủ động tham mưu huy động các nguồn lực và đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Từ chỗ xuất phát điển thấp, nền kinh tế nghèo nàn, bình quân lương thực đầu người chỉ đạt 196 kg/người/ năm, cơ sở hạ tầng yếu kém, trình độ dân trí còn thấp của những năm đầu tách tỉnh. Đến nay, tỉnh ta đã có sự phát triển vượt bậc, luôn hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản là: Tốc độ tăng trưởng bình quân GDP của tỉnh giai đoạn từ năm 1991 đến năm 1995 là 7,1%/năm; giai đoạn 1996-2000 tăng 7,4%/ năm; giai đoạn 2001-2005 tăng 8%/năm; giai đoạn 2006 - 2010 đạt 12%/năm; giai đoạn 2011 - 2015 đạt 9,1%. Năm 2015, cơ cấu kinh tế chuyển dần theo hướng tích cực, tỷ trọng nông, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp - xây dựng; dịch vụ lần lượt là 19,4%, 54%, 26,6%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 36,5 triệu đồng. Hộ nghèo giảm còn 12%. Các tiềm năng, lợi thế về phát triển nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, phát triển công nghiệp theo quy hoạch đang được khai thác hiệu quả, tạo lực đẩy mới cho diện mạo KT-XH của tỉnh. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, dân chủ, công khai và mang lại hiệu quả cao. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục tiếp tục phát triển. Tỉnh ta có tỷ lệ người tham gia BHYT toàn dân cao so với cả nước. Chất lượng GD&ĐT không ngừng được nâng lên. Hòa Bình là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát triển. Bộ mặt nông thôn, miền núi và đô thị thay đổi rõ rệt.  Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Hòa Bình thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, tăng trưởng kinh tế đứng trong tốp đầu các tỉnh miền núi phía Bắc. Chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, QP-AN được giữ vững. Nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều lĩnh vực then chốt có khởi động tích cực mở ra những vận hội mới, tạo những tiền đề quan trọng để tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

 

Với những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển KT-XH của tỉnh, ngành KH&ĐT đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý. Sở KH&ĐT được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba vào năm 2004 và hạng nhì vào năm 2009; Chính phủ, Bộ KH&ĐT và UBND tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen nhiều năm liền cho các tập thể, cá nhân thuộc ngành KH&ĐT. Đảng bộ được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh nhiều năm liên tục.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng, phát triển và những thành tích đáng tự hào đã đạt được trong giai đoạn mới, cán bộ, công chức ngành KH&ĐT cần phấn đấu không ngừng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác KH&ĐT trong tình hình mới; tiếp tục nghiên cứu, quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nêu cao vai trò trách nhiệm trên từng cương vị công tác để làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện mục tiêu chung đã đề ra là: “Phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng nhanh và hiệu quả trên cơ sở cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển các ngành có khả năng tạo thế cạnh tranh, liên kết kinh tế và thân thiện môi trường. Cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là đối với người nghèo, dân tộc thiểu số, vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa, dựa trên việc nâng cao chất lượng và công bằng trong giáo dục, y tế chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội; bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc của vùng cội nguồn xứ Mường. Chú trọng đến giữ vững ổn định chính trị, góp phần đảm bảo AN-QP, TTATXH”.

 

 

 

Bùi Đức Hinh

(TUV, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở KH&ĐT)

 

 

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục