Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng tỉnh trao đổi với Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Bôi về kết quả thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI).

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng tỉnh trao đổi với Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Bôi về kết quả thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI).

(HBĐT) - Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết T.ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Hầu hết cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân đều nhận thức rõ việc ban hành Nghị quyết là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của CB, ĐV và nhân dân. Từ đó, việc triển khai thực hiện được các cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Kết quả lớn nhất Đảng bộ tỉnh đạt được là xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ và kỷ cương chấp hành pháp luật. Trong đó, tập trung làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho CB, ĐV gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Quá trình triển khai, nội dung và giải pháp nêu trong Nghị quyết đã được cụ thể hóa bằng các kế hoạch, quy định, hướng dẫn... đảm bảo kịp thời, đồng bộ... Trong quá trình tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của các cấp uỷ, tổ chức Đảng, của CB,ĐV và nhân dân, BTV Tỉnh uỷ đã chỉ rõ 13 khuyết điểm trong công tác quy hoạch, luân chuyển, đánh giá, thu hút, phân công, bố trí cán bộ; lề lối, phương pháp làm việc; tiêu chí và giải pháp cụ thể trong công tác xây dựng Đảng; lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển KT-XH... Qua đó, công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ đảm bảo công khai, dân chủ, đúng  quy định, phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị. Các yêu cầu về tiêu chuẩn, độ tuổi, tỷ lệ số dư, cán bộ nữ, cán bộ trẻ tuổi, cán bộ có triển vọng và là người dân tộc thiểu số được đảm bảo. Cụ thể, quy hoạch và rà soát quy hoạch BCH Đảng bộ tỉnh được 107 đồng chí, trong đó, nữ 27 đồng chí, chiếm 25,2%, tuổi trẻ dưới 40 tuổi 35 đồng chí, chiếm 32,7%.

 

Kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân ở các cấp đã có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe và phòng ngừa sai phạm; siết chặt kỷ cương, kỷ luật và tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, các cấp uỷ, tổ chức Đảng đã xây dựng chương trình, kế hoạch phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm. Đề ra các giải pháp cụ thể để sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm và thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch sửa chữa, khắc phục khuyết điểm được kết hợp chặt chẽ với  thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với thực hiện trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV, nhất là người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị...       

 

Theo đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, các cấp ủy, các ngành, địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện NQT.ư 4 một cách nghiêm túc và đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều khuyết điểm, hạn chế của tập thể và cá nhân đã được kết luận sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã được sửa chữa, khắc phục, có chuyển biến rõ rệt. Đây cũng là dịp để toàn hệ thống chính trị nghiêm túc đánh giá lại những việc đã làm được và chưa được để có những hoạch định mới trong thời gian tới tốt hơn nhằm tiếp tục tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong CB, ĐV và nhân dân.

 

Qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân ở các cấp, kết hợp với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử công khai, nghiêm khắc đối với những CB, ĐV vi phạm pháp luật của Nhà nước. Trong 5 năm, toàn tỉnh đã thi hành kỷ luật đối với 729 đảng viên và 14 tổ chức đảng. Giải quyết tố cáo đối với 148 đảng viên và 7 tổ chức Đảng. Giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng đối với 18 đảng viên. Bên cạnh đó, qua 1.237 cuộc thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế 78,6 tỷ đồng, thu hồi nộp NSNN 45,37 tỷ đồng, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi 343,37 ha đất các loại, kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với 33 tập thể, 132 cá nhân....

 

Các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện NQ T.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị đã góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Những khuyết điểm, hạn chế của tập thể và cá nhân CB,ĐV ở các cấp, ngành sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình được cầu thị tiếp thu và nghiêm túc sửa chữa, khắc phục, có chuyển biến rõ rệt. Các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong CB, ĐV, tình trạng thiếu dân chủ, mất đoàn kết nội bộ được cảnh báo, ngăn ngừa. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ được đẩy mạnh. Một số vụ việc phức tạp, kéo dài được tập trung chỉ đạo   xử lý, tạo sự đồng tình trong CB, ĐV và nhân dân.

 

 

                                                                    

                                                                         Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục