Đồng chí Tòng Thị Phóng, ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với đại biểu Quốc hội tỉnh ta qua các thời kỳ. ảnh: Đ.P

Đồng chí Tòng Thị Phóng, ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với đại biểu Quốc hội tỉnh ta qua các thời kỳ. ảnh: Đ.P

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Cách đây 70 năm, ngày 6/1/1946, chỉ mấy tháng sau khi giành được độc lập, trong hoàn cảnh muôn vàn khó khăn, đáp lời kêu gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, giai cấp, tôn giáo, chính kiến đã tham gia cuộc Tổng tuyển cử bầu ra QH đầu tiên của nước Việt Nam mới bằng phương thức bầu cử dân chủ, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín.

 

Sự kiện trọng đại này đã đi vào lịch sử nước ta như một mốc son chói lọi, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc. Lần đầu tiên trong lịch sử, nước ta chẳng những đã trở thành một quốc gia độc lập mà còn có cơ quan Nhà nước có đầy đủ cơ sở và tư cách pháp lý đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Đây là thắng lợi của đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo của Đảng, chính sách đại đoàn kết dân tộc và tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền; thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí mãnh liệt, niềm tin tuyệt đối của nhân dân ta đối với sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

 

Trải qua 70 năm với 13 khóa, hoạt động của QH luôn luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, không ngừng phát huy vai trò, vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của đất nước, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đóng góp to lớn và quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Nhìn một cách tổng thể, chúng ta nhận thấy, mỗi khóa QH đều để lại những dấu ấn riêng và thực hiện tốt chức năng lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

 

Về hoạt động lập hiến, từ khi ra đời đến nay, QH đã xây dựng và ban hành 5 bản Hiến pháp: Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980, Hiến pháp năm 1992 và Hiến pháp năm 2013. Đây là đạo luật cơ bản của Nhà nước, tạo lập nền tảng chính trị, pháp lý cho sự phát triển ổn định và bền vững của đất nước, quy định những vấn đề quan trọng nhất về quyền lực của Nhà nước; chế độ chính trị, chế độ KT-VH-XH, QP-AN; cơ cấu tổ chức và cách thức hoạt động của bộ máy Nhà nước; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

 

Phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương cửa ngõ vùng Tây Bắc, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình qua các thời kỳ luôn song hành cùng tiến trình phát triển của QH Việt Nam; bất kỳ trong hoàn cảnh khó khăn nào, đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cũng luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình đã góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của chặng đường 70 năm QH Việt Nam. Mỗi khóa QH hoạt động trong những điều kiện, hoàn cảnh lịch sử khác nhau nhưng dù ở đâu, trên cương vị công tác nào, các vị ĐBQH luôn phấn đấu làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, tham gia tích cực vào các hoạt động của QH. Với trọng trách được nhân dân giao, 70 năm qua các vị ĐBQH tỉnh Hòa Bình luôn phụng sự mục tiêu của đất nước, dân tộc và của nhân dân; đã có những đóng góp to lớn vào thành công của QH cũng như sự nghiệp phát triển KT-XH của đất nước và của tỉnh. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; mặc dù hoàn cảnh ác liệt của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, điều kiện sinh hoạt và làm việc khó khăn thiếu thốn nhưng bằng ý chí và nghị lực, phẩm chất của người cách mạng, các vị ĐBQH đã đoàn kết gắn bó, phát huy trí tuệ tập thể và trách nhiệm cá nhân, tận tụy với nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, vượt qua những khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ đựơc giao. Đặc biệt, các vị ĐBQH đã phát huy vai trò quan trọng của mình trong việc huy động sức người, sức của, góp phần cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đánh thắng kẻ thù xâm lược, thống nhất đất nước. Trong sự thành công đó không thể không nhắc đến công lao của 68 vị ĐBQH, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình qua các thời kỳ. Cụ thể, Anh hùng LLVT nhân dân Hồ Thị Bi, ĐBQH khóa II, Anh hùng LLVT nhân dân Lê Thanh Đạo, ĐBQH khóa IX và các vị ĐBQH tỉnh Hòa Bình  là ủy viên Bộ Chính tri, Bí thư T.ư Đảng, ủy viên BCH T.ư Đảng như đồng chí Vũ Oanh, đồng chí Đinh Thế Huynh, đồng chí Nguyễn Phúc Thanh, đồng chí Nguyễn Nhiêu Cốc, đồng chí Hoàng Văn Hon, đồng chí Trương Quang Khánh, đồng chí Bùi Văn Tỉnh... và các đại biểu khác đều giữ các vị trí quan trọng ở các cơ quan T.ư và địa phương. Đặc biệt, tại khóa QH đầu tiên Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình duy nhất có một đại biểu là đồng chí Quách Công Chẩm (khóa I) trẻ tuổi nhất; đại biểu của tỉnh Hòa Bình tham gia liền 4 khóa QH là đồng chí Hà Văn Nghiệp ( khóa II, III, IV, V) và đồng chí Đinh Công Hậu (khóa III, IV, V, VI). Đây là niềm tự hào làm nên đặc thù và truyền thống của đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình. Mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh đất nước nói chung, tỉnh Hòa Bình nói riêng có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Song các vị ĐBQH, đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, hoàn thành trọng trách mà Đảng và nhân dân giao, xứng đáng với niềm tin và sự tín nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

 

Nhìn lại chặng đường 70 năm của QH Việt Nam , chúng ta vui mừng nhận thấy những kết quả to lớn mà QH Việt Nam đã đạt được. Trong quá trình hoạt động, Đoàn ĐBQH và các vị ĐBQH tỉnh Hòa Bình luôn nhận được sự quan tâm của UBTV QH, Chính phủ, Hội đồng dân tộc, các ủy ban của QH, các bộ, ngành T.ư; đặc biệt sự lãnh đạo, quan tâm thường xuyên của Tỉnh ủy; BTV Tỉnh ủy; phối hợp của Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ các cấp; của các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị nơi có đại biểu đang công tác và cử tri trong tỉnh.

 

Trong giai đoạn phát triển hiện nay, trước yêu cầu mới của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước đặt ra cho mỗi ĐBQH tỉnh Hòa Bình và đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cần bám sát yêu cầu đổi mới của QH, tập trung làm tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình; tiếp tục cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng trong các hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; đồng thời là cầu nối phản ánh những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, những kiến nghị của địa phương đến với QH, Chính phủ và các bộ, ngành T.ư; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ và giúp đỡ của T.ư đối với sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và NQĐH lần thứ XII của Đảng đề ra.

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục