Các đồng chí lãnh đạo Ban Nội Chính T.ư và lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi  với lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy và các sở, ngành khối nội chính tỉnh.  ảnh: P.V

Các đồng chí lãnh đạo Ban Nội Chính T.ư và lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy và các sở, ngành khối nội chính tỉnh. ảnh: P.V

(HBĐT) - LTS: Nhân kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (5/1/1966 - 5/1/2016), đồng chí Đinh Quốc Liêm, UVTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đã trao đổi với PV Báo Hòa Bình về kết quả và thành tích đạt được cùng định hướng nhiệm vụ công tác nội chính, phòng - chống tham nhũng và cải cách tư pháp trong thời gian tới.

 

PV: Xin đồng chí đánh giá kết quả nổi bật trong hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy từ đầu năm đến nay?

 

Đồng chí Đinh Quốc Liêm: Năm 2015, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ BTV, Thường trực Tỉnh ủy giao và các nhiệm vụ công tác trọng tâm đã đề ra. Cụ thể đã tham mưu giúp BTV Tỉnh ủy sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị về “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2010, định hướng đến năm 2020” và “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; ban hành các kế hoạch và báo cáo kết quả rà soát tổng thể các cuộc thanh tra KT-XH từ năm 2011 - 2014 trên địa bàn tỉnh; tổng kết công tác cải cách tư pháp (CCTP) nhiệm kỳ 2011 - 2015; kế hoạch kiểm tra, giám sát (KTGS), đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2015 trên địa bàn tỉnh... Chủ trì các đoàn KTGS, đôn đốc việc thực hiện NQT.ư 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí” và các chỉ thị  của BTV Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại - tố cáo (KN-TC); việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; công tác PCTN, lãng phí và công tác nội chính tại một số Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và TAND 5/11 huyện, thành phố; giám sát việc thực hiện thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả, giải quyết KN-TC từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới... Tiếp nhận 51 đơn thư KN-TC, đơn phản ánh, kiến nghị, đã phân loại, nghiên cứu chuyển và thường xuyên đôn đốc, theo dõi kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan Thường trực BCĐ CCTP tỉnh. Những kết quả đó cho thấy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phát huy được vị trí, vai trò là cơ quan chủ trì, phối hợp, tham mưu cho Thường trực, BTV Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo về công tác nội chính và PCTN, nhất là tham mưu chỉ đạo xử lý, giải quyết được các vụ việc, vụ án nổi cộm, nghiêm trọng, kéo dài, phức tạp.

 

PV: Xin đồng chí đánh giá về kết quả công tác CCTP của tỉnh ta từ đầu năm đến nay?

 

Đồng chí Đinh Quốc Liêm: Trong năm qua,  BCĐ CCTP của tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố thực hiện tốt Kế hoạch của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chiến lược CCTP đến năm 2020. Theo đó, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư pháp được tăng cường. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, CB,ĐV và nhân dân, nhất là cán bộ trong các cơ quan tư pháp được nâng lên. Các cấp ủy Đảng đã quan tâm, tạo điều kiện cho công tác tư pháp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo và cán bộ các cơ quan tư pháp tích cực, chủ động phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cơ bản đáp ứng yêu cầu của CCTP. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có những chuyển biến rõ rệt. Trong công tác điều tra, xử lý tội phạm các cơ quan điều tra đã chủ động, kịp thời, tập trung nâng cao chất lượng và thực hiện đúng quy định của pháp luật với tỷ lệ điều tra khám phá án hàng năm đạt trên 70%, trong đó, trọng án đạt trên 95%. Công tác thực hành quyền công tố của ngành Kiểm sát từng bước nâng cao, kiểm sát chặt chẽ hoạt động xét xử, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hoạt động của ngành Tòa án đạt hiệu quả cao thông qua đổi mới thủ tục xét hỏi, mở rộng tranh tụng tại các phiên tòa và tăng cường tổ chức các phiên tòa lưu động. Công tác thi hành án dân sự đã được kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của chiến lược CCTP. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp và bổ trợ tư pháp được quan tâm, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho ngành tư pháp được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. 

 

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về   kết quả công tác PCTN trên địa bàn tỉnh năm 2015?

 

Đồng chí Đinh Quốc Liêm: Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghị quyết, kết luận của T.ư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Luật PCTN, tạo được những chuyển biến tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng và tuyên truyền chính sách, pháp luật về PCTN được quan tâm thực hiện có hiệu quả.

 

Để phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng có hiệu quả, các cơ quan, tổ chức, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt cơ chế “một cửa”. UBND các cấp đã đẩy mạnh phân cấp QLNN, giảm các đầu mối trung gian thường gây phiền hà, nhũng nhiễu, chú trọng giải quyết các vướng mắc, kiến nghị về thủ tục hành chính. Các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận và thụ lý, giải quyết 537 vụ việc và đơn KN-TC, kiến nghị, phản ánh, 12 vụ việc phức tạp kéo dài. Việc thi hành các quyết định, kết luận về giải quyết KN-TC có hiệu lực pháp luật đã được chỉ đạo thực hiện đảm bảo theo quy định, hạn chế đáng kể tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Công tác rà soát và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ, định mức tiêu chuẩn được cơ quan, tổ chức, đơn vị đặc biệt coi trọng. Việc công khai, minh bạch tài sản, thu nhập, chuyển đổi vị trí công tác, đổi mới công nghệ quản lý đã đạt được những kết quả tích cực. Việc xây dựng, ban hành quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của CB,CC được thực hiện có hiệu quả. Chú trọng phát huy vai trò trách nhiệm của xã hội trong PCTN, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ các cấp và các cơ quan báo chí. Công tác thanh tra đã được tăng cường, qua 18 cuộc thanh tra, phát hiện giá trị sai phạm gần 400 triệu đồng, đã quyết định thu hồi 334,45 triệu đồng sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý tài chính nộp NSNN, xử lý khác 63,77 triệu đồng. Các cơ quan chuyên trách về PCTN đã phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử. Năm 2015, tổng số thụ lý, kiểm sát điều tra 5 vụ, 7 bị can, các vụ án được đưa ra xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Nội chính Tỉnh ủy trong năm 2016 ?

 

Đồng chí Đinh Quốc Liêm: Năm 2016, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện tốt công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất giúp BTV Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc, các cơ quan nội chính thực hiện tốt công tác nội chính và PCTN; lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc, vụ án phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; KTGS các cơ quan nội chính  thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật về công tác nội chính và PCTN; triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược CCTP đến năm 2020. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và CCTP; xây dựng chương trình KTGS, đôn đốc, nắm tình hình thực hiện công tác nội chính và PCTN. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, nắm tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn, tình hình giải quyết các vụ việc, khiếu kiện, các vụ án kéo dài, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Làm tốt công tác theo dõi, đôn đốc, xử lý đơn thư KN-TC, các vụ án liên quan đến hành vi tham nhũng; tham mưu kiểm tra, đôn đốc việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng. Thường xuyên bám sát, kịp thời báo cáo tình hình, đề xuất phương án phối hợp, hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ công tác PCTN và việc giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng của các cấp, các ngành. Thực hiện tốt quy chế phối hợp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác nội chính, PCTN và CCTP. Thực hiện tốt công tác thẩm định các đề án về lĩnh vực nội chính và PCTN; tham gia cùng BTC Tỉnh ủy về công tác cán bộ theo phân cấp và với các cơ quan có thẩm quyền trong việc bổ nhiệm một số chức danh tư pháp. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan Thường trực BCĐ CCTP tỉnh.

 

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                                Đ.P (thực hiện)

 

 

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục