UBND thành phố Hòa Bình bước đầu thành công trong thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

UBND thành phố Hòa Bình bước đầu thành công trong thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

(HBĐT) - Công tác cải cách hành chính (CCHC) đang được các sở, ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện và đem lại hiệu quả rõ rệt. Tiêu biểu như UBND TP Hòa Bình đầu tư xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết theo mô hình hiện đại, thực hiện công khai các thủ tục hành chính (TTHC).

 

Tại phòng giao dịch, các trang thiết bị được bố trí khoa học có chỗ làm việc cho cán bộ, viên chức, có khu vực chờ cho người dân đến giao dịch. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa được đầu tư lắp đặt hệ thống máy tính, cài đặt phần mềm, cập nhật toàn bộ giữ liệu thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, mức thu phí, lệ phí theo quy định bảo đảm phục vụ thuận lợi nhất cho việc giao dịch của tổ chức và cá nhân liên quan đến các lĩnh vực tài nguyên- môi trường; quản lý đô thị, tư pháp; lao động, thương binh, xã hội. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã góp phần quan trọng thay đổi phương thức giải quyết công việc. Thông qua hệ thống máy tính, giấy hẹn, hồ sơ, người đến giao dịch biết được tình trạng, thời gian giải quyết hồ sơ của mình. Thủ trưởng các đơn vị cũng biết được tinh thần, thái độ giải quyết TTHC của cán bộ, công chức. Theo đó, thời gian giải quyết các TTHC được rút ngắn nhiều so với trước đây. Các tổ chức, cá nhân không phải đi lại nhiều lần để giải quyết các thủ tục hành chính.  

Mấy năm nay, công tác CCHC được UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân. Các cơ chế, chính sách được tỉnh ban hành bảo đảm đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế của tỉnh và tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm. Công tác CCHC của tỉnh ta có những chuyển biến tích cực, trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Việc rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hoặc bãi bỏ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đã được các cấp, ngành thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh. Năm 20015, UBND tỉnh ban hành mới 180 văn bản; sửa đổi bổ sung 35 TTHC; bãi bỏ, hủy bỏ 68 TTHC. Trong đó UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị số 13/CT-TTg của Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách TTHC; ban hành quy chế phối hợp thực hiện TTHC về lĩnh vực đất đai; chỉ đạo thực hiện giao dịch điện tử BHXH, BHYT, BHTN…UBND tỉnh đã chỉ đạo, rà soát, đánh giá hiệu quả và sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.  11/11 đơn vị cấp huyện, 210/210 đơn vị cấp xã triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 92,7% đơn vị sự nghiệp công lập và 70,8% tổ chức khoa học thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu tránh nhiệm. 100% cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện có kết nối internet. 100% cuộc họp UBND tỉnh với các huyện, thành phố được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Hầu hết cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và tổ chức trực thuộc đều được quy định đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, bảo đảm hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Việc xây dựng kế hoạch biên chế, thực hiện các quy trình tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, tiếp nhận, điều động, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức đã được các cơ quan, đơn vị triển khai nghiêm túc, công khai dân chủ, bảo đảm đúng các quy định của pháp luật trên cơ sở nhu cầu, cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế được giao. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh được nâng lên. Chất lượng CCHC được nâng lên rõ rệt. Năm 2013, theo công bố của Bộ Nội vụ chỉ số CCHC của tỉnh tăng 26 bậc so với năm 2012 và ở nhóm khá của toàn quốc. Năm 2015, Hòa Bình là 1 trong 6 tỉnh có điểm số tăng cao nhất so với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. UBND tỉnh đang tập trung triển khai các giải pháp cụ thể CCHC gắn với cơ chế kiểm soát trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết các TTHC, thực hiện những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2015-2016, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

 

                                                                 Hương Lan 

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục