Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo.

(HBĐT) - Chiều 25/2, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Trung tâm hỗ trợ giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ (CEPEW) tổ chức hội thảo tăng cường vai trò của các bên liên quan trong thúc đẩy phụ nữ tham gia HĐND. Dự hội nghị có đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy, UB MTTQ tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Trung tâm CEPEW và Hội LHPN, MTTQ 11 huyện, thành phố.

 

Trong  nhiệm kỳ 2011-2016, tỷ lệ đại biểu nữ tỉnh ta tham gia Quốc hội và HĐND các cấp của tỉnh còn thấp (đại biểu Quốc hội chiếm 33,3%, HĐND cấp tỉnh: 18,33%, HĐND cấp huyện: 25,72%, HĐND cấp xã: 22,03%). Theo Luật Bầu cử 2015, số phụ nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND bảo đảm có ít nhất 35% tổng số ứng cử viên trong danh sách chính thức và theo chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới phấn đấu đạt tỷ lệ nữ tham gia các cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 từ 25% trở lên; tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên 35%. Như vậy, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng và đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp của tỉnh còn thấp, chưa tương xứng với sự tham gia đóng góp và tiềm năng của phụ nữ. Để thực hiện mục tiêu: Tăng cường vai trò của các bên liên quan nhằm thực hiện bình đẳng giới trong bầu cử nhiệm kỳ 2016-2021, hội thảo đã triển khai một số nội dung văn bản liên quan đến bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; tham luận về vai trò của mặt trận trong quá trình hiệp thương lần thứ nhất và quá trình hiệp thường nhằm tăng tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021; thảo luận về những bất cập giới trong quy trình bầu cử; phân tích những việc cần làm để thực hiện bình đẳng giới trong bầu cử như: Tăng cường trách nhiệm của các tổ chức phụ trách bầu cử trong việc chỉ đạo thực hiện bình đẳng giới; giảm tối đa tình trạng đại biểu nữ ở diện “cơ cấu kết hợp”; bảo đảm sự tương đồng trong sắp xếp danh sách những người ứng cử ở các đơn vị bầu cử; tăng cường vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên đảm bảo tỷ lệ nữ ứng cử ít nhất đạt 35%; tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực cho các nữ ứng cử viên, giúp họ tự tin tham gia ứng cử và bầu cử; đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho công chúng về bình đẳng giới trong bầu cử; tăng cường các mạng lưới hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng; động viên cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử…

 

 

                                                                     Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục