(HBĐT) - Năm 2015, với thành tích 9 năm liên tục đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, là 1 trong 3 xã đầu tiên của TP Hòa Bình cán đích xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và cờ thi đua xuất sắc cho HTX nông nghiệp cùng hàng chục bằng khen, giấy khen các cấp tặng các ngành, đoàn thể, các cá nhân có thành tích khẳng định sự đồng thuận cao của cán bộ, nhân dân xã Dân chủ trong phong trào thi đua yêu nước.

 

   Xác định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò quan trọng trong giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên và nhân dân, trong năm qua, các tổ chức chính trị xã hội của xã luôn đẩy mạnh hoạt động này với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: phổ biến pháp luật trực tiếp qua hội nghị, tọa đàm, qua hoạt động hòa giải ở cơ sở; trợ giúp pháp lý, hoạt động CLB pháp luật, cấp phát tài liệu pháp luật, tờ rơi, tờ gấp với nhiều nội dung phong phú, thiết thực. Trong đó, tập trung tuyên truyền các lĩnh vực liên quan đến đời sống của người dân như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Dân sự, Luật Bình đẳng giới, công tác đảm bảo an toàn giao thông, tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, phạm pháp hình sự, Luật Đất đai... Từ đó đã góp phần không nhỏ nâng cao nhận thức pháp luật cho đoàn viên, hội viên và nhân dân.

  Lực lượng công an xã chủ động tham mưu với UBND xây dựng kế hoạch và triển khai tuyên truyền đến từng KDC với 12 hội nghị tuyên truyền, hội nghị lồng ghép cho 976 lượt đoàn viên, hội viên và nhân dân học tập. Xã xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước dân chủ, công khai, đảm bảo đúng trình tự, phù hợp với quy định của pháp luật. Giáo dục tốt, nhận thức của người dân được nâng lên góp phần giữ gìn mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng dân cư, các tổ hòa giải đã hòa giải thành công 90 vụ việc, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật ngay từ các xóm, làm giảm đáng kể các vụ việc cần giải quyết cho các cơ quan Nhà nước. Năm 2015, toàn xã Dân Chủ chỉ  xảy ra 9 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, giảm 46% so với năm 2014, không có vụ việc nghiêm trọng. Việõc xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm chú trọng. Qua đó, kiến thức hiểu biết về pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật của cán bộ, nhân dân từng bước được nâng cao, giảm đáng kể các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của xã...

 

  Phong trào “Toàn dân BVANTQ” được xây dựng gắn với  CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, “Chung sức xây dựng NTM”... phong trào thi đua yêu nước “Dân vận khéo”; “Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”... 

 

  Các nhiệm vụ phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Năm 2015, toàn xã có 86,5% hộ  được công nhận đạt gia đình văn hóa. Hội CCB làm tốt phong trào CCB gương mẫu, làm kinh tế giỏi, Hội phụ nữ với phong trào   “5 không 3 sạch”, CLB “Gia đình hạnh phúc không có người phạm tội”, Hội nông dân với phong trào “Thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi giúp nhau giảm nghèo bền vững”, “Nhà sạch vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”. Đoàn thanh niên xây dựng các đội thanh niên xung kích, huy động ĐV-TN tham gia giữ gìn ANTT, cảm hoá, giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến. Hội NCT với phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, “ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”. Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến về phòng - chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ ANTT như: gia đình, dòng họ không có người vi phạm pháp luật, KDC bình yên, thu nhập bình quân đầu người   đạt 32 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,47% hộù cận nghèo còn 1,83%.

 

                                                             Bùi Thị Nhung

                                     (Hội nông dân xã Dân Chủ, TP Hòa Bình)

 

             

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục