Bà Đỗ Thị Nhung (ngoài cùng bên phải) - Chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu 6, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) giới thiệu với lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và huyện Tân Lạc về mô hình “5 không, 3 sạch” của chi hội phụ nữ khu 6.

Bà Đỗ Thị Nhung (ngoài cùng bên phải) - Chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu 6, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) giới thiệu với lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và huyện Tân Lạc về mô hình “5 không, 3 sạch” của chi hội phụ nữ khu 6.

(HBĐT) - Thời gian qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh luôn thực hiện tốt vai trò của mình với đội ngũ cán bộ, hội viên. Trong các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ tiêu biểu, điển hình về tinh thần chịu thương, chịu khó, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống...

 

Bà Đỗ Thị Nhung, chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu 6, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) - tấm gương điển hình về lối sống gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm với công việc và đóng góp nhiều việc có ích cho xã hội. Bà Nhung nghỉ hưu sau 32 năm công tác tại Kho 850, Cục Quân khí (Tổng cục Kỹ thuật). Không chỉ được mọi người trong KDC khen ngợi là gương mẫu, năng nổ, tham gia tích cực các phong trào, CVĐ tại KDC, năm 2010, bà Nhung được chị em tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu 6. Không phụ lòng tín nhiệm của chị em, bà luôn trăn trở trước những khó khăn, tồn tại của KDC, từ đó có những việc làm, hành động thiết thực để kêu gọi, tập hợp chị em tham gia sinh hoạt Hội; khéo léo vận động các hộ dân không lấn chiếm lòng, lề đường; thực hiện gắn biển đoạn đường phụ nữ tự quản gắn với mô hình 5 không, 3 sạch, bảo vệ hành lang ATGT; xây dựng đội tự quản thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở mọi người thực hiện tốt việc vệ sinh, đảm bảo an toàn hành lang giao thông... Đặc biệt, sau khi được tiếp cận Đề án 343 về tuyên truyền, giáo dục phẩm chất người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH -HĐH đất nước, bà nung nấu nhiều ý tưởng, cách làm nhằm thu hút nhiều chị em nhiệt tình tham gia như: thành lập CLB điểm Phụ nữ tự tin  tự trọng  trung hậu  đảm đang; thường xuyên tổ chức sinh hoạt Hội gắn với tuyên truyền, tìm hiểu Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân - gia đình, kiến thức chăm sóc sức khỏe; tổ chức thực hành các kỹ năng trình bày trước công chúng, kỹ năng điều hành sinh hoạt Hội; duy trì hoạt động nuôi lợn nhựa tiết kiệm, góp vốn quay vòng, cho chị em vay không lấy lãi để buôn bán, sản xuất - kinh doanh; thành lập được 5 đội tự quản với 151 hội viên phụ nữ đăng ký tham gia KDC đã hạn chế được tình trạng bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, ANTT được đảm bảo, nhiều năm KDC đạt vững mạnh và cá nhân bà được UBND tỉnh tặng bằng khen và nhiều giấy khen các cấp. Gia đình nhiều năm liền đạt văn hoá tiêu biểu.

 

Chị Vì Thị Thuận, hội viên phụ nữ dân tộc Thái sinh ra và lớn lên tại bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu)  người phụ nữ được gọi một cách thân thiện là Cô tiên từ năm 2010 khi chị xây dựng nên Mái ấm Thuận Hòa để chia sẻ một phần khó khăn cho những mảnh đời bất hạnh bằng cách nuôi dạy, truyền nghề và tạo việc làm cho các em nhỏ tật nguyền tại các xã vùng cao của huyện.

 

10 năm qua, cô tiên ấy vẫn miệt mài, tâm huyết, yêu thương chăm lo cho những chị em có hoàn cảnh đơn thân, khuyết tật, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đã có hàng trăm hội viên phụ nữ khó khăn và người khuyết tật đến với cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa. Hàng trăm mảnh đời ấy đã có được một nghề, một công việc ổn định để tự lo cho cuộc sống của bản thân. Hiện nay, cơ sở của chị Thuận đang có 35 chị em (trong đó, 100% là người dân tộc thiểu số và 11 người khuyết tật) đang làm việc, có thu nhập ổn định từ 2,5 - 4 triệu đồng /tháng. Chị Thuận chia sẻ: “Năm 2016, sau bao thăng trầm, cơ sở đã có một khu xưởng kiên cố, phòng ở riêng dành cho 20 chị em, một shop trưng bày sản phẩm, hai nhà sàn để phục vụ du lịch Home stay, sân rộng để cắm trại và trưng bày các vật dụng của đồng bào dân tộc Thái...Còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng gia đình vẫn đang thực hiện mục tiêu phát triển kinh doanh các sản phẩm thủ công thuần Việt, mang đậm vẻ đẹp, văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. Bên cạnh đó chị cũng chia sẻ thêm kế hoạch về khu vườn trồng nhiều loại hoa của Tây Bắc, một không gian đậm nét văn hóa của người Thái Mai Châu

 

Chị Bùi Thị Nhị, Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, Phó bí thư chi bộ, Chủ tịch công đoàn trường THCS Độc Lập, UV BCH Hội Phụ nữ xã Độc Lập (Kỳ Sơn). Chị là tấm gương phụ nữ luôn tận tâm với công việc và say mê nghề nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình, năm 1993, chị Bình về công tác tại trường PTCS Độc Lập.  Gần 23 năm công tác, trong đó, 20 năm giữ cương vị lãnh đạo quản lý, chị luôn trăn trở trước những khó khăn trong công tác giáo dục tại xã, đặc biệt làm sao để học sinh ở Độc Lập đúng độ tuổi đều được đến trường Nỗ lực học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp và qua sách, báo; đề cao ý kiến trao đổi của các đồng nghiệp trong từng giờ dạy; gần giữ, chia sẻ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên từ đó có những phương pháp tốt nhất cho công tác giáo dục của nhà trường. Đối với công tác phổ cập giáo dục, chị Bình đã trăn trở, chú trọng và dành nhiều thời gian, công sức nhất. Chị đã kết hợp hiệu quả các hoạt động chuyên môn với công tác Hội phụ nữ khi thường xuyên tham gia các cuộc họp BCH Hội PN xã; có ý kiến sát thực với phong trào phụ nữ xã; triển khai CVĐ  xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch trong nhà trường để các giáo viên cùng nắm bắt và hướng dẫn phụ huynh, học sinh thực hiện; thông qua các buổi họp phụ huynh, các cô giáo chủ nhiệm đã có ý kiến và hướng dẫn phụ huynh 8 tiêu chí về 5 không, 3 sạch trong đó, chú trọng tiêu chí Không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, tiêu chí này trong những năm gần đây, xã đã thực hiện hiệu quả - không còn trẻ trong độ tuổi không được đến trường.

 

Với những nỗ lực, cố gắng và cống hiến, chị Bình nhiều năm liền đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được nhận giấy khen, bằng khen của Công đoàn giáo dục các cấp; giấy khen của Sở GD &ĐT “Cán bộ quản lý vượt khó vươn lên; Huân chương vì sự nghiệp phổ cập giáo dục năm 2004; Huân chương vì sự nghiệp giáo dục năm 2007; Bằng khen Tỉnh ủy về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013

Đây chỉ là 3 trong số nhiều tấm gương phụ nữ tiêu biểu, có nhiều đóng góp công sức, trí tuệ cho sự phát triển chung, là tấm gương sáng để hội viên phụ nữ học tập và nhân rộng.

 

                                                                            Hồng Duyên

 

 

                                                             

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục