Các thành viên Ủy ban bầu cử xã Liên Vũ (Lạc Sơn) trao đổi các nội dung liên quan đến công tác bầu cử

Các thành viên Ủy ban bầu cử xã Liên Vũ (Lạc Sơn) trao đổi các nội dung liên quan đến công tác bầu cử

(HBĐT) - Những ngày đầu tháng 3, chúng tôi về xã Liên Vũ (Lạc Sơn) khi nơi nơi đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đồng chí Bùi Văn Bôi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đơn vị xác định cuộc bầu cử là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên đã dồn sức cho công tác chuẩn bị. Ý nghĩa và tầm quan trọng của bầu cử cũng được UBND xã phối hợp với MTTQ xã tổ chức họp dân quán triệt, đồng thời triển khai các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy về công tác bầu cử đảm bảo đúng kế hoạch và tiến độ.

 

Cùng với các huyện, thành phố của tỉnh, huyện Lạc Sơn đang tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Ngay khi tiếp thu tinh thần Chỉ thị số 01/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ, các Chỉ thị của UBND tỉnh, Kế hoạch của Ủy ban bầu cử tỉnh về công tác tổ chức bầu cử, UBND huyện đã ban hành Chỉ thị và chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bầu cử. Hội nghị triển khai công tác bầu cử được tiến hành khẩn trương với thành phần tham dự là cán bộ chủ chốt huyện, xã, thị trấn. Ủy ban MTTQ huyện tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn công tác bầu cử và tổ chức hiệp thương lần thứ nhất cho các đơn vị xã, thị trấn. UBND huyện tổ chức hội nghị hướng dẫn một số nội dung chủ yếu trong công tác bầu cử giúp cơ sở thực hiện các bước trong công tác bầu cử đảm bảo đúng quy định.

 

Thời điểm đầu tháng 2, huyện Lạc Sơn đã thành lập xong Ủy ban bầu cử. Cùng thời gian này, 100% các xã, thị trấn đều hoàn thành triển khai hội nghị chủ chốt cấp xã, thị trấn. Huyện thành lập Ủy ban bầu cử của huyện, tổ giúp việc của Ban chỉ đạo. Theo đó Ban chỉ đạo công tác bầu cử huyện gồm 15 thành viên có nhiệm vụ lãnh đạo toàn diện công tác bầu cử, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử , tổ chức quán triệt chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương về bầu cử, đồng thời tham mưu cho BTV Huyện ủy hướng dẫn công tác nhân sự Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 của huyện.

 

Công tác tổ chức hiệp thương lần thứ nhất đã được Ủy ban MTTQ huyện tiến hành theo đúng quy định để thỏa thuận cơ cấu, số lượng, thành phần ứng cử đại biểu HĐND. Số lượng đại biểu của huyện là 40 đại biểu. Trong đó, số lượng đại biểu cơ quan hành chính giảm, số lượng ở các thành phần khác tăng lên với cơ cấu đại biểu, ứng cử là nữ chiếm 30%, lực lượng trẻ trên 60%, bao gồm cả người ngoài Đảng, người theo tôn giáo, nghệ nhân. Đặc biệt, đợt chuẩn bị này được chú trọng về chất lượng đại biểu, cụ thể là coi trọng cơ cấu nhưng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, thể hiện ở trình độ học vấn, chuyên môn xứng đáng lại đại diện cho ý chí, nguyện vọng của quần chúng nhân dân.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Hành, Bí thư huyện ủy, Trưởng BCĐ bầu cử huyện, cuộc bầu cử là đợt sinh hoạt chính trị hết sức quan trọng để cư tri nghiên cứu, lựa chọn đại biểu xứng đáng. Công tác hiệp thương lần thứ hai cũng đang được huyện chuẩn bị tốt, đảm bảo đúng quy định. Qua tổng hợp nắm tình hình, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị đều tiến hành đúng tiến độ, thời gian, kế hoạch và quy định. Để cuộc bầu cử diễn ra đạt hiệu quả cao nhất, ngoài công tác hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng, tiêu chuẩn, Ủy ban MTTQ huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân, nhất là cử tri hiểu rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Quốc hội, HĐND, nắm vững những nội dung của Luật Bầu cử, nhất là những nội dung về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, ứng cử, nắm vững tiêu chuẩn ĐBQH, tiêu chuẩn đại biểu HĐND. Từ đó, lựa chọn, bầu ra những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

 

                                                      

                                                    Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục