(HBĐT) - LTS: Ngày 28/3/2016, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ký ban hành Nghị quyết số 136/2016, NQ-HĐND về tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016. Báo Hòa Bình đăng tải nội dung chính Nghị quyết này.

 

Điều I. Thống nhất đánh giá của HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011-2016 với các nội dung chủ yếu sau:

 

1. Sau hơn 5 năm hoạt động HĐND tỉnh đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh từng bước được đổi mới, khẳng định rõ vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. HĐND tỉnh đã cùng với hệ thống chính trị ở địa phương quyết định nhiều vấn đề quan trọng, ban hành các cơ chế, chính sách và triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, ổn định quốc phòng, đảm bảo ANCT - TTATXH. TTHĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh đã kế thừa, phát huy những thành quả, bài học kinh nghiệm của HĐND tỉnh các nhiệm kỳ trước đây, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tiếp tục đổi mới toàn diện cả về tổ chức và phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

 

Trong hoạt động kỳ họp và quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương được TT HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác phối hợp với UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam và các ngành chức năng để chuẩn bị nội dung, tài liệu tổ chức 13 kỳ họp; chất lượng các phiên thảo luận, phiên chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh được nâng lên; HĐND tỉnh đã ban hành 136 nghị quyết đảm bảo trình tự, thủ tục, nội dung và đạt chất lượng theo quy định của pháp luật. Các nội dung phát sinh giữa các kỳ họp được TT HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan giải quyết kịp thời, hiệu quả. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thư KN-TC của công dân được chú trọng, tạo sự tin tưởng đối với cử tri và nhân dân.

 

Hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp của HĐND tỉnh được thực hiện theo nghị quyết của HĐND tỉnh; tăng cường các hoạt động kiểm tra chuyên đề; chú trọng giám sát về lĩnh vực KT-XH. Trong nhiệm kỳ, TT HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh tổ chức được 147 cuộc kiểm tra, giám sát; đưa ra 1.073 kiến nghị để các cơ quan xem xét giải quyết. Định kỳ TT HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm với TT HĐND cấp huyện; tổ chức và tham gia Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

 

Trong nhiệm kỳ, các tổ đại biểu hoạt động tích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động của HĐND và các quy định của pháp luật. Các đại biểu HĐND tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, tích cực, chủ động trong việc tham gia các hoạt động của HĐND tỉnh.

 

2. UBND tỉnh luôn bám sát các Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, kế thừa kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước, tập trung chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt; chủ động khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, triển khai có kết quả Kế hoạch phát triển KT-XH  nhiệm kỳ 2011-2016, trong đó: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh bình quân hàng năm đạt 9,1%, cao hơn 0,2% so với mục tiêu đề ra; GRDP bình quân đầu người năm 2015 đạt 36,5 triệu đồng, gấp 2,8 lần so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ. Kết cấu hạ tầng KT-XH  được đầu tư xây dựng phát huy hiệu quả. Công tác cải cách hành chính được tiến hành đồng bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước được nâng cao. Chương trình xây dựng ntm đạt được kết quả quan trọng; đến cuối năm 2015 có 31 xã đạt 19 tiêu chí ntm. Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; QP-AN được tăng cường, giữ vững, ổn định chính trị - xã hội và TTATXH. Trong chỉ đạo điều hành UBND tỉnh đã hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên UBND, cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan quản lý, điều hành, cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, đóng góp quan trọng vào thành quả chung của tỉnh.

 

3. Về hoạt động của TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh: Trong nhiệm kỳ qua đã tích cực quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, QH, TAND tối cao, Viện KSND tối cao, cấp ủy và chính quyền các cấp về công tác cải cách tư pháp; phối hợp có hiệu quả với các ngành hữu quan để giải quyết, xét xử các vụ án; chú trọng làm tốt việc tranh tụng tại phiên tòa; hạn chế oan, sai và bỏ lọt tội phạm; các bản án đều được giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật. Các chỉ tiêu công tác của TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Hội thẩm nhân dân tỉnh đã có nhiều cố gắng, tích cực tham gia hoạt động xét xử, cùng với Hội đồng xét xử ra các bản án, quyết định đúng pháp luật, đóng góp tích cực vào việc giáo dục công dân, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, giữ vững ANCT - TTATXH  trên địa bàn tỉnh.

 

Điều II. HĐND tỉnh đề nghị trong thời gian tới TT HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, UBND tỉnh, TAND tỉnh và Viện KSND tỉnh chủ động nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp xác đáng của đại biểu HĐND tỉnh, kịp thời khắc phục khó khăn, hạn chế; kế thừa và phát huy những thành quả, bài học kinh nghiệm đã đạt được trong nhiệm kỳ qua để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ 2016 - 2021; tập trung vào một số vấn đề sau:

 

1. Tiếp tục đổi mới hoạt động kỳ họp, quy trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan trình dự thảo Nghị quyết, cơ quan soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, chỉnh lý, đảm bảo nội dung và chất lượng các Nghị quyết ban hành. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các văn bản quy phạm pháp luật và các Nghị quyết của HĐND tỉnh; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, chú trọng giám sát tổng thể KT-XH. Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác; thực hiện đầy đủ hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết đơn, thư KN-TC  của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

 

2. Tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết của HĐND tỉnh; đặc biệt Nghị quyết: Về phát triển KT-XH, về dự toán ngân sách Nhà nước, đầu tư công, danh mục thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất, biên chế công chức và viên chức, về hoạt động giám sát. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong chỉ đạo, điều hành; chú trọng chất lượng tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và bảo đảm an sinh xã hội; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Coi trọng tổng kết thực tiễn, nhân rộng các mô hình kinh tế điển hình, phong trào, nhân tố mới để phát triển.

 

3. Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của ngành TAND và ngành KSND, nhất là về công tác tổ chức, cán bộ và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; quan tâm tới chất lượng cán bộ và Hội thẩm TAND; thực hiện có hiệu quả Đề án về đổi mới tổ chức và hoạt động của Tòa án, Viện Kiểm sát theo Nghị quyết số 49, ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải các tư pháp đến năm 2020. Tăng cường phối hợp công tác giữa các cơ quan thuộc khối nội chính trong việc giải quyết các vụ án hình sự.

 

Điều 3. HĐND tỉnh cùng với toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc và LLVT trong tỉnh nêu cao truyền thống yêu nước và cách mạng, năng động và sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và các Nghị quyết của HĐND tỉnh, trước mắt phấn đấu hoàn thành Kế hoạch phát triển KT-XH  năm 2016, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu QH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2016- 2021.

Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh Hoà Bình khoá XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016, kỳ họp thứ 13 thông qua ngày 28/3/2016.

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục