Các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc (HĐND tỉnh khóa XV), tặng bức tranh lưu niệm cho nhà văn hóa xóm Mơ, xã Hiền Lương  (Đà Bắc) trong chuyến khảo sát chuyên đề tại huyện.

Các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc (HĐND tỉnh khóa XV), tặng bức tranh lưu niệm cho nhà văn hóa xóm Mơ, xã Hiền Lương (Đà Bắc) trong chuyến khảo sát chuyên đề tại huyện.

(HBĐT) - Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc (VH-XH&DT) HĐND tỉnh luôn tổ chức họp bàn, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động công tác hàng tháng, quý, năm. Trong quá trình tổ chức thực hiện luôn tiến hành theo đúng quy trình: xây dựng kế hoạch tổng thể, kế hoạch chi tiết, nội dung rõ ràng, có thời gian, địa điểm cụ thể, đồng thời gửi thông báo và tài liệu trước cho các cá nhân, tổ chức có liên quan. Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, Ban đã thực hiện 79 cuộc khảo sát (bình quân

mỗi năm tổ chức 15 cuộc). Nội dung khảo sát, giám sát tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, BHXH; LĐ-TB&XH với các nội dung, vấn đề cụ thể như: công tác phổ cập giáo dục mầm non; việc đầu tư xây dựng trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên; công tác quản lý giáo dục, quản lý cán bộ, giáo viên; việc xét tuyển và thi tuyển giáo viên; công tác cử tuyển đào tạo và sử dụng cán bộ; cơ cấu sử dụng đội ngũ giáo viên. Lĩnh vực y tế đã giám sát các nội dung: Việc phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và công tác KCB trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện trông giữ phương tiện; thực hiện Nghị quyết, đề án Đào tạo bác sy, dược sỹ đại học tuyến y tế cơ sở tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2010 - 2020. Tình hình thực hiện công tác cai nghiện ma túy, việc sử dụng Methadol trong tổ chức cai nghiện. Lĩnh vực văn hóa, tập trung khảo sát, giám sát các nội dung; thực hiện các dự án bảo tồn làng văn hóa truyền thống trên địa bàn tỉnh; việc triển khai thực hiện các thiết chế văn hóa cơ sở; quản lý Nhà nước về tôn giáo và du lịch; công tác quản lý Nhà nước về di tích lịch sử. Công tác QLNN về thu - chi BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động... Gần đây nhất, ngày 23/3 (1 tuần trước khi HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 13- tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016) Ban VH-XH&DT vẫn thực hiện cuộc giám sát việc thực hiện Luật Du lịch trên địa bàn tỉnh tại Sở VH-TT&DL.

 

Qua các cuộc khảo sát, giám sát, Ban đã đánh giá kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế ở các cấp, các ngành. Đã có 335 ý kiến, kiến nghị tập trung vào việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện các văn bản pháp luật của các cơ quan Nhà nước. Sau mỗi đợt giám sát, Ban đều phát hành báo cáo kết luận giám sát gửi đến Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan, địa phương được giám sát theo đúng quy định. Trong báo cáo giám sát, Ban đã chỉ rõ những mặt đã làm được, chưa làm được, những vướng mắc, bất cập, thiếu sót, hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất và các giải pháp cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Có 84,3% kiến nghị được các cấp, các ngành, địa phương giải quyết. Thực hiện nhiệm vụ thẩm tra báo cáo trước mỗi kỳ họp do Thường trực HĐND tỉnh giao, Ban đều thực hiện theo đúng quy trình, nghiên cứu kỹ văn bản pháp quy, văn bản hướng dẫn có liên quan, kết hợp với các kênh thông tin qua tiếp xúc cử tri, khảo sát, giám sát để thảo luận thống nhất xây dựng báo cáo thẩm tra. Theo đó, các báo cáo thẩm tra nói chung đều đảm bảo chất lượng sâu sắc và mang tính phản biện cao, giúp HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH  của tỉnh nhà. 

 

Đó là những phần việc cụ thể đã được thống kê thành văn bản, còn những trăn trở, tìm tòi để chuyển tải tâm tư nguyện vọng của cử tri, giải quyết những vấn đề còn khúc mắc, bất cập ở cơ sở vì mục đích xây dựng và phát triển thì không thể đo đếm.  Dẫu vẫn còn nhiều điều trăn trở nhưng nhìn lại kết quả hoạt động trong 5 năm qua, họ- những thành viên của Ban VH-XH&DT (HĐND tỉnh) đã tự nhìn nhận rằng họ đã làm tròn trọng trách người đại biểu dân cử.

 

                                                                                     

 

 

                                                                                Thúy Hằng

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục