Xã Tân Vinh (Lương Sơn) thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”  tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Xã Tân Vinh (Lương Sơn) thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.

(HBĐT) - Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh là nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước... hướng đến CCHC theo hướng hiện đại, hiệu lực và hiệu quả.

 

Đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Xác định tầm quan trọng của CCHC, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình CCHC một cách đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các cấp, ngành từ tỉnh tới cơ sở. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành một số văn bản chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ như Kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016...

 

Xác định cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá trong CCHC nên đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các ngành, cấp thường xuyên rà soát để đơn giản hóa, loại bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, không cần thiết và cắt giảm thời gian giải quyết, từng bước đem lại sự thuận tiện cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp. Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì tại 17/20 sở, ngành và 11 huyện, thành phố, 210 đơn vị cấp xã. Các đơn vị, cơ quan trong tỉnh đã triển khai có hiệu quả quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo quy định. Hiện nay, số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế “một cửa” 1.800, số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông” là 19 thủ tục (trong đó cấp tỉnh  14 thủ tục, cấp huyện 2 và cấp xã 3). Điển hình có 2 đơn vị triển khai mô hình bộ phận “một cửa hiện đại” là thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn.

 

Năm nay, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy. Riêng trong quý I đã quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức cho Ban Quản lý các KCN tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Văn phòng UBND tỉnh, thành lập Ban Quản lý dự án một số đơn vị cấp huyện. Đồng thời, Sở Nội vụ đã ban hành văn bản hướng dẫn việc sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm GDTX, trình UBND tỉnh đề án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành GD&ĐT cấp huyện từ bậc mầm non đến THCS và Đề án kiện toàn, sắp xếp các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành của các sở, ngành.

 

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đã được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện tích cực, góp phần tạo môi trường làm việc hiện đại, nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tiết kiệm thời gian, chi phí văn phòng phẩm. Hiện, có 100% các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, huyện có kết nối Internet băng rộng (ADSL). Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tỉnh tiếp tục triển khai tại 12 điểm cầu, hạ tầng kỹ thuật của hệ thống đảm bảo 100% cuộc họp của UBND tỉnh với các huyện, thành phố. Ngoài ra, toàn tỉnh có 20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 11 đơn vị hành chính cấp huyện xây dựng được trang thông tin điện tử và triển khai áp dụng phần mềm văn phòng điện tử trong hoạt động quản lý Nhà nước.

 

Theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ về quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện có hiệu quả tại 164/177 cơ quan hành chính, 592/836 đơn vị sự nghiệp của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động rà soát, sửa đổi, xây dựng và ban hành quy chế chi tiêu nội bộ quản lý tài sản công để thực hiện quản lý thu - chi ngân sách theo đúng quy định, đảm bảo công khai, dân chủ, tăng cường trách nhiệm và chủ động trong quản lý, sử dụng kinh phí của cơ quan, đơn vị.

 

 

                                                                    

                                                                                        H.N 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục