Mô hình trồng măng tây tại xã Nam Thượng là một trong những điển hình  dân vận khéo được Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi nhân rộng.

Mô hình trồng măng tây tại xã Nam Thượng là một trong những điển hình dân vận khéo được Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi nhân rộng.

(HBĐT) - Trong những năm qua, dưới hình thức xây dựng mô hình dân vận khéo, huyện Kim Bôi đã từng bước phát huy được lợi thế, tận dụng cơ hội để giúp nhân dân xóa đói - giảm nghèo bền vững.

 

Kim Bôi là xã thuần nông còn nhiều khó khăn của huyện. Với đặc thù đất nông nghiệp ít, chủ yếu là đồi đá vôi nên nhiều năm nay, người dân nơi đây loay hoay tìm hướng đi trong phát triển nông nghiệp hoặc tìm cách đi làm ăn xa. Với chủ trương giúp người dân xóa đói - giảm nghèo trên mảnh đất quê mình, Đảng ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những loại cây trồng phù hợp cho năng suất cao để áp dụng vào đồng đất. Đồng thuận với chủ trương đó, anh Bùi Văn Hiền, đảng viên chi bộ xóm Vố đã về huyện Cao Phong học kỹ thuật và vay vốn đầu tư trồng cam Canh, cam Xã Đoài trên toàn bộ diện tích vườn. Anh Hiền cho biết: Từ thực tế của gia đình và địa phương, tôi nhận thấy, nếu chỉ trông chờ vào làm nông nghiệp trong khi vườn tạp để không sẽ không thể phát triển kinh tế. Chính vì vậy, tôi nghĩ cần phải tạo đột phá trên tiềm năng đất đai đã có nên tôi quyết định trồng cam.  

Khi biết anh Hiền trồng thử nghiệm cây cam, chi ủy, Đảng ủy xã Kim Bôi đã đến thăm quan mô hình, động viên, giúp đỡ anh Hiền. Sau 3 năm nỗ lực, vụ đầu tiên, anh Hiền đã có thu hơn 38 triệu đồng, từ năm sau anh thu hơn 100 trệu đồng/vụ. Mô hình cây cam đã mang lại hiệu quả kinh tế với gia đình anh Hiền. Từ thành công của mô hình, Đảng ủy, chính quyền xã Kim Bôi đã tuyên truyền, vận động để nhân rộng mô hình. Đến nay, một số hộ trên địa bàn xã áp dụng những cây trồng mới cho năng suất cao hơn từ việc phá bỏ vườn tạp không hiệu quả của gia đình.  

Trao đổi về thực tế này, đồng chí Bùi Văn Mạnh, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Kim Bôi cho biết: Dân vận khéo là công tác quan trọng để tuyên truyền sâu rộng những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Cách tuyên truyền hiệu quả nhất chính là những mô hình cụ thể mà cấp ủy Đảng, chính quyền cùng những cá nhân điển hình đã xây dựng nên trong cuộc sống. Chính vì vậy, trong khi nắm bắt tình hình cơ sở, biết được các hộ dân có những cách làm mới, chúng tôi hết sức ủng hộ, đồng thời thường xuyên mở các hội nghị điển hình để báo cáo kết quả và tổ chức cho người dân đến thăm mô hình nhằm nhân rộng tại xã.  

Nhận thức sâu sắc về chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác dân vận, quán triệt Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, Huyện ủy Kim Bôi xác định dân vận khéo không phải là một mô hình chung chung mà trước hết phải mang lại hiệu quả thiết thực nhằm góp phần thay đổi đời sống nhân dân, nhất là những mô hình dân vận khéo trên lĩnh vực kinh tế. Qua 5 năm triển khai, toàn huyện đã xây dựng 32 mô hình “Dân vận khéo” về phát triển kinh tế, trong đó có nhiều mô hình hay đã được xây dựng kế hoạch nhân rộng tại các xã, thị trấn như mô hình “xây dựng cánh đồng cho thu nhập cao”; “trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò tại chuồng”; “trồng mướp đắng, bí đỏ, dưa chuột”... Đồng chí Bùi Thị Miến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi khẳng định: Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu KT-XH, AN-QP ở địa phương. Đặc biệt, các mô hình trong lĩnh vực kinh tế đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện trung bình 7,1%/ năm; 4 xã của huyện đạt 19 tiêu chí NTM; 1 xã đạt 18 tiêu chí; 15 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 7 xã đạt 5 - 9 tiêu chí. Đặc biệt, phong trào đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chủ động, tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống và giảm nghèo một cách bền vững trên mảnh đất quê hương.

 

                                                                                 Phương Linh

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục