Lãnh đạo Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh và huyện Mai Châu  thăm hỏi,  động viên bà Hà Thị Thân, xóm Hịch, xã Mai Hịch.

Lãnh đạo Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh và huyện Mai Châu thăm hỏi, động viên bà Hà Thị Thân, xóm Hịch, xã Mai Hịch.

(HBĐT) - Cùng cán bộ Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh, chúng tôi được tham dự lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Hà Thị Thân ở xóm Hịch, xã Mai Hịch, huyện Mai Châu. Bà Thân là vợ liệt sỹ Vì Văn Tanh, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Chồng hy sinh, bà Thân ở vậy nuôi con đến khi khôn lớn, lập gia đình.

 

Tưởng được nương cậy con lúc già yếu, nào ngờ, các con  mất sớm, bà phải nuôi dạy 2 cháu. Đến khi trưởng thành, các cháu đều đi làm ăn xa, bà Thân lại ở một mình. Được các cấp, ngành của tỉnh, huyện , xã và bà con hàng xóm đến động viên, mừng ngôi nhà mới, bà Thân không giấu nổi xúc động. Nhà tình nghĩa của bà Thân là ngôi nhà 3 gian có tổng diện tích 60 m2 được khởi công từ tháng 10/2015 với tổng trị giá 105 triệu đồng. Trong đó, Hội Hỗ trợ liệt sỹ Việt Nam hỗ trợ 60 triệu đồng; BCĐ Chăm sóc người có công và xây dựng điều hành quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” tỉnh hỗ trợ 15 triệu đồng và BCĐ Chăm sóc người có công huyện Mai Châu hỗ trợ 30 triệu đồng. Ngôi nhà còn có sự đóng góp trên 100 ngày công lao động của ĐVTN và nhân dân trên địa bàn xã Mai Hịch.

 

Không chỉ có gia đình bà Thân được hỗ trợ 60 triệu đồng mà ngay tại Đại hội Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh lần thứ nhất, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam đã tặng 10 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng cho thân nhân các gia đình liệt sỹ. Theo đồng chí Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh, qua 2 cuộc kháng chiến, đấu tranh giải phóng đất nước, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, tỉnh ta có trên 5.800 người con đã anh dũng hy sinh. Đến nay, tổng hợp qua các chương trình điều tra báo tin và thông tin mộ liệt sỹ được ghi trong hồ sơ, tỉnh ta mới có trên 1.600 liệt sỹ biết nơi an táng, trong đó có trên 200 liệt sỹ có sơ đồ mộ chí là nơi an táng ban đầu ở trận địa. Sau khi quy tập về nghĩa trang liệt sỹ vì nhiều lý do đã mất thông tin danh tính liệt sỹ. Toàn tỉnh có 26 nghĩa trang liệt sỹ với 3.155 mộ, nhưng có tới 2.950 mộ ở các nghĩa trang liệt sỹ chưa biết tên (chiếm 93,5%). Các nghĩa trang liệt sỹ được xây dựng và quy tập mộ liệt sỹ từ cuối những năm 60 của thế kỷ trước mới có trên 200 mộ ghi được thông tin đầy đủ và chưa đầy đủ, còn lại hầu hết các mộ chưa biết tên liệt sỹ cần được xác định danh tính...

 

 Trong những năm qua, tỉnh ta đã có rất nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội. Họ đã tự nguyện quyên góp, giúp đỡ việc tìm kiếm thông tin mộ liệt sỹ cũng như giúp đỡ gia đình liệt sỹ với nhiều Ban liên lạc cấp Tiểu đoàn, Trung đoàn, Sư đoàn và Quân đoàn. Tiêu biểu như Ban liên lạc Tiểu đoàn 647, Sư đoàn 320B do đồng chí Hoàng Việt Cường, nguyên Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban hoạt động rất hiệu quả. Ban liên lạc đã tự nguyện đóng góp kinh phí, trực tiếp làm việc với Sư đoàn 10, Quân khu 3 và Sở LĐ-TB&XH các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Quảng Trị, đến các nơi đã từng chiến đấu để tìm kiếm và sao chụp lại toàn bộ danh sách liệt sỹ, có đối chiếu với thực tế trên trận địa và các nghĩa trang liệt sỹ đang được đơn vị và các ngành chức năng các tỉnh quản lý. Kết quả đã có 369 liệt sỹ đang được quản lý trong sổ vàng truyền thống của Sư đoàn 10, Quân khu 3 và Sở LĐ-TB&XH các tỉnh trên. Có 233 mộ liệt sỹ đã được xác định ở các nghĩa trang các tỉnh. Ban liên lạc cũng phối hợp với gia đình và nơi quản lý mộ liệt sỹ di chuyển 10 hài cốt của đồng đội chuyển về nghĩa trang quê nhà và nhiều hoạt động giúp đỡ gia đình liệt sỹ khác.

Tuy nhiên, các Ban liên lạc cũng như thân nhân gia đình liệt sỹ còn thiếu một tổ chức xã hội để hoạt động, hỗ trợ và làm cầu nối. Vì vậy, sự ra đời và đi vào hoạt động của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh đã đáp ứng được nguyện vọng của gia đình liệt sỹ. Hội đã tư vấn giúp các gia đình liệt sỹ thu thập, cung cấp thông tin để tìm hài cốt liệt sỹ còn thất lạc hoặc chưa xác định được danh tính; hỗ trợ giám định ADN để giúp thân nhân liệt sỹ xác định danh tính liệt sỹ. Hội cũng động viên, giúp đỡ về vật chất, tinh thần đối với thân nhân liệt sỹ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời tham gia bảo tồn, chăm sóc các nghĩa trang, công trình ghi công liệt sỹ; phối hợp với các cấp, ngành và nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn - đáp nghĩa” với gia đình liệt sỹ. Đây là đầu mối tiếp nhận mọi sự ủng hộ của Hội Hỗ trợ liệt sỹ Việt Nam và tổ chức, cá nhân để tìm kiếm hài cốt liệt sỹ và nâng cao đời sống cho thân nhân liệt sỹ.

 

                                                                Hương Lan

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục