(HBĐT) - Những năm qua, việc kiểm điểm làm rõ những hạn chế, khuyết điểm về thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là một nội dung quan trọng trong quá trình thực hiện NQ T.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, được BTV Tỉnh ủy và các Đảng bộ trực thuộc triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, có biện pháp khắc phục kịp thời và đạt hiệu quả cao.

 

Qua kiểm điểm tập thể, BTV Tỉnh ủy đã chỉ rõ 4 hạn chế, khuyết điểm, đó là: Việc kiểm điểm, đánh giá mức độ, kết quả chỉ đạo thực hiện của cá nhân các đồng chí UV BTV được phân công phụ trách các địa phương, đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên. Một số đồng chí chưa thực sự năng động, sáng tạo và chưa chủ động đề xuất ý kiến, giải pháp có tính đột phá, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH ở ngành, địa phương và lĩnh vực được phân công phụ trách; lãnh đạo, chỉ đạo việc sơ kết, tổng kết một số chủ trương, nghị quyết chuyên đề còn hạn chế. Việc phát hiện, đề xuất biện pháp tháo gỡ và tích cực tham mưu đề xuất các hoạt động, giải pháp trong thực hiện chủ trương của tỉnh, các vấn đề phát sinh ở cơ sở có lúc chưa kịp thời. Chưa có tiêu chí cụ thể và giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCS Đảng ở khu vực miền núi để đảm bảo vai trò nền tảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị vững mạnh. Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương về phát triển KT-XH và quyết định  các chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án đầu tư còn nổi lên một số vấn đề như: lãnh đạo xây dựng quy hoạch còn chậm, quản lý quy hoạch chưa nghiêm; thu hút đầu tư chưa hiệu quả; chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh còn ở mức thấp; trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế chưa có sự bứt phá tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; việc thành lập doanh nghiệp phát triển nhanh nhưng thiếu hậu kiểm sau cấp phép; bố trí quỹ đất trong thu hút đầu tư các dự án còn bất cập; bố trí vốn đầu tư còn dàn trải...

 

Trên cơ sở đó, BTV Tỉnh ủy đã tiến hành rà soát, bổ sung ban hành quy chế làm việc của BCH Đảng bộ tỉnh, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện rà soát, đánh giá, bổ sung, xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền của tập thể, cá nhân; mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng với chính quyền với tập thể lãnh đạo, đảm bảo nguyên tắc Đảng lãnh đạo và hoạt động lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền. Ban hành quyết định mới, điều chỉnh phân công nhiệm vụ đối với các đồng chí UV BTV và ban hành quy định trách nhiệm, quyền hạn của các đồng chí tỉnh ủy viên phụ trách các Đảng bộ trực thuộc. Ban hành quy định về phân công nhiệm vụ của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và Chỉ thị về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ. Trong đó, quy định trách nhiệm cấp ủy cấp trên dự sinh hoạt tại các chi bộ và thời gian sinh hoạt đối với chi bộ. Lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 332 thành viên là lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo tại 63 cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể CT-XH tỉnh. Quá trình triển khai, các Đảng bộ trực thuộc, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã thực hiện đầy đủ trình tự các bước từ việc xác định phạm vi, đối tượng lấy phiếu, ghi phiếu tín nhiệm; trách nhiệm của các tập thể, cá nhân đến nội dung, quy trình lấy phiếu tín nhiệm, công khai kết quả phiếu... đảm bảo đồng bộ, đúng nguyên tắc, yêu cầu, nội dung theo kế hoạch đề ra. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm có 70% cán bộ có tỷ lệ tín nhiệm từ 70% trở lên. Qua đó giúp cho cán bộ thấy được mức độ tín nhiệm của mình để có hướng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Là cơ sở để các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét mức độ tín nhiệm và đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ chuẩn xác hơn.

 

Bên cạnh đó, qua kiểm tra của BTV Tỉnh ủy, 14 đảng bộ trực thuộc và một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh cho thấy, các Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương; đánh giá tiềm năng, lựa chọn thế mạnh để cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết về phát triển kinh tế, từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém thuộc trách nhiệm của tập thể và cá nhân người đứng đầu trong lãnh đạo phát triển KT-XH. Tăng cường công tác KT,GS, nắm tình hình, hướng dẫn cơ sở kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong việc chấp hành quy chế làm việc và các nguyên tắc, chế độ, nội dung sinh hoạt cấp ủy, chi bộ theo quy định Điều lệ Đảng. Gắn tự phê bình và phê bình với thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm theo cương vị công tác về quản lý, phân công nhiệm vụ cho đảng viên ở chi bộ. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đăng Ninh đánh giá: Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, hạn chế được kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và thực hiện trách nhiệm nêu gương của CB,ĐV, nhất là người đứng đầu đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong công tác lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, chi bộ, ý thức trách nhiệm của CB,ĐV trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

 

 

                                                                             Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục