(HBĐT) - Vovinam hay Việt Võ Đạo là một bộ môn võ thuật Việt Nam. Thời gian gần đây, bộ môn võ thuật này đã có sự phát triển mạnh mẽ tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Không đơn thuần là một môn thể thao được nhiều người tập luyện hàng ngày, Vovinam còn giúp nâng cao sức khỏe, hình thành các kỹ năng tự vệ cần thiết, rèn luyện lối sống, phẩm chất đạo đức tốt, tính kỷ luật, tăng sức chịu đựng, ý chí, cải thiện sức khỏe tinh thần của mỗi người.


Các vận động viên thi đấu tại Giải Vô địch Vovinam tỉnh năm 2022.

Cùng với một số môn võ khác như: Karate, Taekwondo… đến nay, phong trào tập luyện môn Vovinam trong tỉnh không ngừng phát triển và lớn mạnh. Tháng 6/2011, Câu lạc bộ (CLB) Vovinam – Việt võ đạo tỉnh chính thức được thành lập và đến năm 2021, Liên đoàn Vovinam tỉnh được thành lập. Thời gian đầu khi mới thành lập CLB, Vovinam còn là môn thể thao khá xa lạ với người dân, nhưng đã có một số CLB hạt nhân làm nền móng cho hàng loạt CLB cơ sở được thành lập sau đó. Tính đến nay, Liên đoàn Vovinam tỉnh có trên 500 hội viên và trên 15 CLB Vovinam cơ sở. Từ năm 2011 đến nay đã có 8 huyện, thành phố thành lập CLB theo quy chế quản lý của ngành VH-TT&DL, được công nhận là CLB cơ sở thành viên của Liên đoàn Vovinam tỉnh. Nhiều CLB cơ sở có sự phát triển nhanh chóng, vượt bậc về số lượng hội viên như CLB huyện Lương Sơn. Đây là CLB có số lượng hội viên nhiều nhất với khoảng gần 100 người. Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song, nhiều CLB rất quan tâm, chú trọng việc đầu tư đầy đủ dụng cụ phục vụ tập luyện như: Găng giáp, đích, vũ khí thể thao, thảm trải sàn… Nhiều hội viên tích cực tham gia tập luyện, thi đấu và đạt kết quả cao tại các giải đấu của tỉnh và khu vực. Trong đó không thể không kể đến Nguyễn Thị Thanh Thảo, Nguyễn Châu Anh (CLB TP Hòa Bình); Nguyễn Việt Hoàng, Nguyễn Bích Ngọc (CLB Lương Sơn)… Hàng năm, CLB đều tổ chức giao lưu, thi đấu giữa các CLB cơ sở và tổ chức Giải CLB Vovinam tỉnh mở rộng có sự tham dự của nhiều CLB Vovinam trong, ngoài tỉnh.

Thời gian qua, phong trào tập luyện môn Vovinam đã thu hút đông đảo Nhân dân tham gia, không phân biệt lứa tuổi, giới tính. Từ đó góp phần thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng tại các địa phương. Từ năm 2015, Vovinam được đưa vào thi đấu giữa các trường học và Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, lấy tên là Giải Vovinam học sinh tỉnh. Đặc biệt năm 2022, lần đầu tiên môn Vovinam trở thành một môn thi nằm trong chương trình Đại hội TDTT các cấp tỉnh lần thứ VII.

Mới đây nhất, từ ngày 2 - 3/7, Sở VH-TT&DL đã tổ chức Giải Vô địch Vovinam tỉnh Hòa Bình năm 2022. Giải có sự tham gia của trên 90 vận động viên (VĐV) đến từ 9 huyện, thành phố; tranh tài ở 12 bộ huy chương. Huyện Lương Sơn là một trong những đơn vị có phong trào tập luyện môn Vovinam phát triển mạnh, sở hữu nhiều VĐV trẻ, đầy tiềm năng trong độ tuổi học sinh TH&THCS, THPT. Huyện cũng dần khẳng định vị thế của mình khi giành được nhiều thành tích ấn tượng ở các giải đấu của tỉnh như: Giải nhất toàn đoàn tại Giải CLB Vovinam tỉnh Hòa Bình mở rộng lần thứ II, năm 2019… Tại Giải Vô địch Vovinam tỉnh năm 2022, huyện Lương Sơn có 18 VĐV tham gia tranh tài. Đây đều là những hạt nhân ưu tú của 2 CLB Vovinam trên địa bàn huyện. Kết quả chung cuộc, huyện Lương Sơn đã giành được 6 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

Đánh giá về công tác đào tạo và phát triển lực lượng những tài năng trẻ môn Vovinam tại huyện Lương Sơn, đồng chí Bạch Ngọc Thanh, cán bộ Trung tâm VH-TT&TT huyện Lương Sơn chia sẻ: "Thời gian vừa qua, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến quá trình tập luyện, thi đấu của các VĐV bị gián đoạn, hạn chế. Nhưng ở giải đấu này, các VĐV đã thi đấu tốt, giành được nhiều tấm huy chương quý giá về cho đơn vị huyện. Với cương vị là huấn luyện viên, bản thân tôi rất vui và hài lòng với kết quả mà các em đã đạt được”.

Đồng chí Nguyễn Đức Quân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Vovinam tỉnh cho biết: "Trong thời gian tới, để môn Vovinam phát triển mạnh mẽ và vững chắc trên toàn tỉnh, Liên đoàn Vovinam tỉnh đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với các hoạt động cụ thể, hiệu quả về công tác tổ chức; quản lý chuyên môn và phát triển phong trào Vovinam; đào tạo, xây dựng lực lượng; tổ chức thi đấu, tham dự các giải thi đấu trong nước và quốc tế…”.


Linh Nhật

Các tin khác


Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục