Giải siêu Marathon Việt Nam 2024 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Mai Châu và Công ty TNHH Phú Thịnh (Topas Travel) phối hợp tổ chức đã khép lại với nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các vận động viên (VĐV) và đông đảo du khách trong nước, quốc tế.



Trẻ em thuộc Tổ chức trẻ em Rồng Xanh háo hức bắt đầu cuộc đua cự ly 5km.

Mai Châu thân thiện, mến khách

Ông David Lloyd, Giám đốc giải chạy chia sẻ về lý do chọn Mai Châu là địa điểm tổ chức Giải siêu Marathon Việt Nam 2024 và cũng là giải chạy mới nhất trong chuỗi giải chạy Topas Vietnam Trail Series: "Hòa Bình là một trong khoảng 10 tỉnh, thành phố tôi đã tới khảo sát để tìm kiếm địa điểm mới cho giải chạy thứ tư của Topas. Ngay từ ngày đầu tiên đến Mai Châu khảo sát, chúng tôi biết rằng mình đã tìm được địa điểm hoàn hảo. Tại đây, tôi bị thu hút bởi vẻ đẹp của xã Hang Kia với nét hoang sơ và văn hóa truyền thống độc đáo; những con đường mòn, cảnh sắc tuyệt đẹp ở ngay gần bản Lác. Đặc biệt hơn nữa, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình và huyện Mai Châu đã ủng hộ, quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp tích cực, hiệu quả trong công tác tổ chức giải”.

Thu hút sự tham gia của trên 2.200 VĐV đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ, tranh tài ở 5 nội dung của nam, nữ, gồm: phong trào cự ly 5km, phong trào cự ly 10km, bán Marathon 25km, Marathon 50km, siêu Marathon 70km. Lộ trình đường đua tại giải đấu được thiết kế qua những địa điểm du lịch nổi tiếng của Mai Châu. Từ bản Lác của người dân tộc Thái mang vẻ đẹp yên bình, say đắm lòng người đến xóm Thung Mài của người dân tộc Mông đẹp tựa trong truyện cổ tích hay điểm săn mây xã Hang Kia ngắm biển mây như dải lụa trắng bồng bềnh lưng chừng núi... Tất cả mang đến cho VĐV những trải nghiệm và cảm xúc khó quên về thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, con người Mai Châu thân thiện, mến khách.

Ấn tượng sâu sắc về một Mai Châu tươi đẹp, VĐV Lucie Gourdon đến từ Pháp chia sẻ: "Tôi đã ở Việt Nam khá lâu nhưng đây là lần đầu tiên tôi tham gia chạy địa hình ở Việt Nam. Tôi rất tự hào khi mình đã hoàn thành cự ly 10km ở Giải siêu Marathon Việt Nam 2024 tại huyện Mai Châu. Sau trải nghiệm tuyệt vời ở giải chạy này, với khung cảnh thiên nhiên rất đẹp, người dân thân thiện, Ban Tổ chức làm việc chuyên nghiệp..., trong thời gian tới, tôi sẽ thử sức thêm ở nhiều giải chạy địa hình khác tại Việt Nam”.

Giải siêu Marathon Việt Nam 2024 không chỉ là sự kiện du lịch thể thao quốc tế, mà còn là cơ hội để tỉnh Hòa Bình nói chung và huyện Mai Châu nói riêng giới thiệu với bạn bè trong nước, quốc tế về khu du lịch Mai Châu. Qua đó khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế về lĩnh vực du lịch, thúc đẩy sự phát triển của khu du lịch trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường quảng bá về "Mai Châu - Điểm đến hấp dẫn – thân thiện – an toàn”...

Đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu khẳng định: "Với trên 2.200 VĐV đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ, thông qua việc phối hợp tổ chức giải góp phần quảng bá về tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương đến đông đảo du khách, bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng thời mong rằng qua giải đấu lần này, những hình ảnh về thiên nhiên, con người, văn hóa, du lịch Mai Châu, phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trong huyện sẽ lan tỏa rộng rãi, từ đó thu hút khách du lịch đến với Mai Châu...”.

Runners Việt Nam tỏa sáng

Giải siêu Marathon Việt Nam 2024 tại huyện Mai Châu có sự góp mặt của nhiều chân chạy nổi tiếng trên thế giới sở hữu bảng thành tích đáng nể. Cự ly siêu Marathon 70km là một cuộc đua chạy bộ khắc nghiệt. Cuộc đua tài này còn khó khăn hơn gấp nhiều lần khi có sự tham gia của VĐV Victor Guerdin đến từ Pháp - người đã giành chiến thắng cuộc đua 100km Caldeia Trail 2023 cùng không ít chiến thắng tự hào khác. Hay sự xuất hiện của John Ray Onifa đến từ Philippines với 2 chức vô địch gần đây nhất tại giải TransLantau50 by UTMB 2023 và The North Face 100 Hong Kong 2023. Bên cạnh đó, một ứng cử viên sáng giá đến từ Việt Nam là Nguyễn Sĩ Hiếu - nhà vô địch MANTRA116 năm 2022. Kết quả ở nội dung này không có quá nhiều bất ngờ khi những ứng cử viên sáng giá đều giành thành tích tốt. Nhà vô địch ở cự ly thi đấu khắc nghiệt nhất của giải đấu lần này là VĐV John Ray Onifa (Philippines); VĐV Nguyễn Sĩ Hiếu (Việt Nam) ngậm ngùi dừng chân ở vị trí thứ 2; về đích ở vị trí thứ 3 là VĐV Victor Guerdin (Pháp).

Còn ở cự ly siêu Marathon 70km của nữ, ngoài 2 VĐV đến từ Australia và Vương quốc Anh lần lượt về nhất, nhì, thì VĐV Lê Thị Hằng - một đại diện đến từ Việt Nam đã khẳng định sức mạnh và vị thế, cán đích vị trí thứ 3. Lê Thị Hằng là gương mặt còn khá mới trong cộng đồng chạy địa hình ở Việt Nam, chị mới bắt đầu hành trình chạy bộ từ năm 2022, thế nhưng đã nhanh chóng lập được thành tích xuất sắc. Năm 2023, chị hoàn thành mỗi ngày một cự ly Marathon 42km trong suốt một năm cho dự án Marathon 365 của mình. Ngoài ra còn giành vị trí thứ 2 tại giải chạy Vietnam Mountain Marathon cự ly 100km; vô địch LAAN 100km vào cuối năm vừa qua.

Trái ngược với nội dung Marathon 50km nam và nữ, thành tích của các VĐV Việt Nam không mấy khả quan thì ở nội dung phong trào cự ly 5km nam, nữ, 6 VĐV của nước ta thống trị hoàn toàn các vị trí nhất, nhì, ba. Nhà vô địch nội dung phong trào cự ly 5km nữ gọi tên Bùi Thị Lan và nam là VĐV Nguyễn Ngọc Anh.

Cuộc đua ở cự ly Marathon 25km nữ, ngôi vô địch thuộc về VĐV Nguyễn Thị Ngọc Anh. Còn ở nội dung nam, giải nhì và giải ba lần lượt thuộc về VĐV Nguyễn Xuân Tứ và VĐV Khanh Mai. Cự ly 10km nữ, VĐV Cấn Thị Mỹ Phượng cán đích ở vị trí thứ 2 và sau đó là VĐV Đinh Thị Thu Hiền. Ở cự ly 10km nam tiếp tục là sự thống trị của các VĐV đến từ Việt Nam, VĐV Nông Văn Chuyền xuất sắc cán đích đầu tiên, giành giải nhất; giải nhì thuộc về VĐV Nguyễn Thành Trung và giải ba là VĐV Nguyễn Viết Cường.

Đáng chú ý, tại giải chạy lần này, tỉnh Hòa Bình có nhiều chân chạy tham gia tranh tài và 2 VĐV Đinh Thị Thu Hiền, Nguyễn Viết Cường của CLB Hòa Bình Runners đều giành được giải ba ở cự ly 10km nữ, nam.

Trong các cuộc đua luôn tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe. Một VĐV người Việt Nam trong quá trình thi đấu đã gặp sự cố, không may qua đời. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân, đòi hỏi người chạy phải có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt, kiến thức, kỹ thuật, thể lực, hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của mình, cân nhắc chạy cự ly phù hợp...

Mùa giải siêu Marathon Việt Nam 2024 tại huyện Mai Châu đã khép lại với nhiều cảm xúc, không chỉ mang đến trải nghiệm thú vị trên các cung đường đua độc đáo, mới mẻ, cơ hội giao lưu, học hỏi mà còn phát huy tinh thần thể dục thể thao, xây dựng lối sống lành mạnh...


Linh Nhật


Các tin khác


Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

16 đội tham gia Giải bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động thành phố Hòa Bình 

Trong 2 ngày 24 – 25/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp Trung văn Văn hóa - Thể thao và Truyền thông tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố Hòa Bình năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục