(HBĐT) - Mỗi độ xuân về, khi những cơn mưa phùn lất phất bay trong tiết trời se lạnh, hoa đào, hoa mận khoe sắc trên khắp các triền núi, đồng bào các dân tộc vùng cao huyện Lạc Sơn lại nô nức đón Tết. Hòa trong không khí vui nhộn ấy, chúng tôi đến với Miền Đồi, một xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Lạc Sơn để cảm nhận được không khí vui xuân, đón Tết nơi đây.

 

Miền Đồi là xã thuộc vùng Cộng Hòa của huyện Lạc Sơn nhưng nơi đây có địa hình tương đối cao. Cách TP Hòa Bình khoảng 2 giờ  đi xe máy, chạy  theo quốc lộ 12B, rẽ trái ở ngã ba Xưa, đi khoảng 7 km, rẽ phải vào xã Tân Lập rồi cứ thế đi theo con đường nhựa quanh co là lên đến Miền Đồi.

 

Những ngày cuối năm, khi công việc ruộng nương  đã vãn, bà con ở các xóm nơi vùng cao Miền Đồi xúng xính áo quần về chợ Chiềng, trung tâm cụm xã Tân Lập chơi chợ, gặp gỡ, mua sắm hàng hóa.  Không khí ngày xuân đang hiện hữu. Xuống chợ, họ đem theo những sản vật của núi rừng, của dân tộc mình do bàn tay lao động làm nên như: con gà, mật ong, lá dong, lồng gà, gạo nếp... Đi chợ ngoài sắm hàng tết, người bản xa còn xuống núi gặp nhau, ai cũng mời nhau chén rượu nồng cay cho bõ một năm lao động vất vả, mệt nhọc. Vì thế, họp chợ vào những ngày giáp Tết bao giờ cũng ấm lên bởi một không gian đặc biệt, một khu dành riêng cho giao lưu, trò chuyện và tâm tình của người dân. Đó chính là những quán nhỏ cạnh chợ. Người ăn, kẻ uống, tiếng nói, tiếng cười càng làm cho không khí náo nhiệt hơn.

 

Cũng như đi chợ Tết, gói bánh chưng là việc làm không thể thiếu để có được một cái Tết ấm no đối với bà con người Mường nơi vùng cao Lạc Sơn. Đã thành lệ, từ 27, 28 Tết, đồng bào nơi đây đã thịt lợn để gói bánh chưng. Anh Bùi Văn Long, người dân ở xã Miền Đồi cho biết: Khác với người dân miền xuôi thường làm bánh chưng vuông, người dân ở đây làm nhiều bánh ống hơn.

 

Đó vừa là món ăn không thể thiếu, vừa để dâng cúng tổ tiên, báo hiệu thành quả của một năm làm ăn chăm chỉ với ngô, lúa đầy nhà.

 

Bên cạnh việc chăm lo một cái Tết no đủ, tại xã vùng cao Miền Đồi cũng có nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ để ... do chính nam nữ, thanh niên trong xã thể hiện. 

Đồng chí Bùi Văn Bích, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm nay xã tổ chức ngày hội thể thao dân tộc đầu năm. Những ngày đầu xuân xã tổ chức giải bóng chuyền thanh niên nam, nữ các xóm. Đây thực sự là một ngày hội đối với bà con. Rồi ngày hội xuống đồng, Mùng 7 tết, nông dân xuống đồng làm lấy ngày tốt để cầu mong một năm mới mùa màng tươi tốt, bội thu. Nhìn chung, các hoạt động mừng Đảng,  vui xuân được xã tổ chức chỉ đạo và phân công nhiệm vụ thực hiện đậm đà bản sắc dân tộc.

 

Một mùa xuân mới đã về trên mảnh đất vùng cao Miền Đồi với sắc hồng của hoa đào, sắc trắng tinh khôi của hoa mận, hoa mơ, những câu thường rang ngọt ngào, đắm say, tiếng chiêng trầm vang núi rừng… Những nét đặc trưng riêng của mùa xuân nơi vùng cao không thể phai mờ đối với mỗi du khách mỗi lần có dịp lên thăm.

 

 

                                                                                       Đinh Hòa

 

Các tin khác


Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục