Từ ngày 1 đến 31-8, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra các hoạt động tháng 8 với chủ đề "Ngày hội tuổi thơ”.


Ảnh: langvietonline.vn

"Ngày hội tuổi thơ" gồm các hoạt động hằng ngày, cuối tuần nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của 12 cộng đồng các dân tộc đang hoạt động tại Làng; tạo sân chơi cuối mùa hè cho thanh thiếu niên, các hiệp hội, câu lạc bộ, học sinh, sinh viên các trường với các hoạt động giao lưu, trải nghiệm hấp dẫn trong những ngày cuối hè, chuẩn bị bước vào năm học mới.

Tại đây sẽ diễn ra các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn như: Giải vô địch vật dân tộc Trẻ và Thiếu niên toàn quốc lần thứ XX năm 2018, chương trình du lịch "Ngày hè của em”, Khóa học "búp sen hồng”, chương trình vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề "Tây Nguyên trong em”, chương trình biểu diễn Rối cạn "Trở về tuổi thơ” của các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát múa rối Việt Nam...

Giải vô địch vật dân tộc Trẻ và Thiếu niên toàn quốc lần thứ XX năm 2018 diễn ra từ ngày 9 đến 12- 8, tại Quảng trường làng dân tộc II. Là giải thể thao quốc gia do Tổng cục Thể dục Thể thao chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 nhằm động viên thúc đẩy phong trào tập luyện môn Vật dân tộc trong đông đảo nhân dân nhất là tầng lớp thanh thiếu niên, nhằm rèn luyện sức khỏe, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa thể thao của dân tộc tại "Ngôi nhà chung”. Nội dung thi đấu gồm 14 hạng cân quy tụ 120 vận động viên trên toàn quốc về tham dự.

Chương trình du lịch "Ngày hè của em”diễn ra trong các ngày từ 1 đến 30-8. Là chương trình du lịch dành cho các đoàn khách tham quan, đặc biệt là đối tượng học sinh cùng giao lưu văn hóa, văn nghệ; cùng tham quan chiêm ngưỡng những hình ảnh về tuổi thơ qua các hoạt động ấn tượng mùa hè năm 2016, 2017 tại Làng như: Cuộc thi viết chữ đẹp "Nét chữ, nết người”, cuộc thi vẽ tranh "Em yêu làng em”; trải nghiệm các trò chơi dân gian như chơi ô ăn quan, đánh chắt chơi chuyền, làm diều; không gian chợ quê...

Bên cạnh đó, là các đoàn khách đăng ký dịch vụ trải nghiệm làm gốm cùng đồng bào Chăm, làm bánh A quát - bánh tình yêu dân tộc Tà Ôi, làm bánh Giày dân tộc Tày hay thổi xôi màu dân tộc Thái.

Khóa học "Búp sen hồng” gồm hai đợt ngày 4,5 và 18,19-8 (thứ bảy, chủ nhật) tại Quần thể chùa Khmer, Khu làng III. Khóa học tạo cơ hội giúp cho các em nhỏ được vui chơi lành mạnh, được giao lưu học hỏi với nhau và hơn hết là được học hiểu những điều hay, ý đẹp về đời, trải nghiệm đời sống tu hành chốn thiền môn, được học giáo lý, nghe giảng các bài pháp về đạo hiếu, đạo làm con, đạo làm người phù hợp với tuổi thơ. Bên cạnh đó cùng trải nghiệm một số hoạt động hữu ích, rèn luyện kỹ năng nhóm, những trò chơi dân gian truyền thống, hoạt động team - buiding sôi động đến các hoạt động trải nghiệm phụ giúp đồng bào dân tộc.

Chương trình vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề "Tây Nguyên trong em” từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ và từ 14 giờ đến 16 giờ 30 phút các ngày 4, 5 và 18, 19-8 (thứ bảy, chủ nhật) tại không gian các làng dân tộc Tây Nguyên, Nhà triển lãm làng II. Du khách là các em thiếu nhi từ sáu đến 15 tuổi cùng tham gia vẽ các bức tranh với chủ đề "Tây Nguyên trong em” thông qua các tác phẩm về phong cảnh buôn làng, không gian sinh hoạt, đồ vật tại các làng Tây Nguyên, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ban Quản lý Khu các làng dân tộc phối hợp với Cung thiếu nhi Hà Nội thành lập Ban Giám khảo chấm điểm và dự kiến trao giải và ngày 1-9.

Chương trình biểu diễn Rối cạn "Trở về tuổi thơ” Nhà hát múa rối Việt Nam được trình diễn từ 9 giờ đến 10 giờ 30 phút và 14 giờ 30 phút đến 16 giờ ngày 25 và 26-8/2018 (thứ bảy, chủ nhật) tại sân khấu trước Nhà triển lãm làng III. Chương trình được thể hiện với nhiều hình thức biểu đạt của những đôi bàn tay khéo léo của các nghệ sĩ biểu diễn kết hợp với âm nhạc, tạo hình con rối, tạo dáng những nhân vật rối được cách điệu và nhấn mạnh một cách cô đọng, chất hồn nhiên, ngây thơ để mỗi lứa tuổi cảm nhận một cách khác nhau nhưng cùng đạt được một hiệu quả thưởng thức: vui vẻ, sảng khoái, nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó là các hoạt động hoạt động hằng ngày, cuối tuần của đồng bào các dân tộc, chương trình du lịch mùa hè, homestay, trải nghiệm làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm và chùa Pháp Ấn... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

 

                  TheoNhandan

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục