(HBĐT) - Năm nào cũng vậy, gia đình ông Bùi Thế Lượng, xóm Vó, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) cũng làm bữa cơm tất niên theo phong tục, tập quán của người Mường Vang. Lợn gần 1 tạ được nuôi cẩn thận trong 1 năm qua. Đàn gà đang đến độ mỡ màng, chắc thịt. Rau cỏ xanh mướt, lá dong gói bánh cũng sẵn trong vườn.


Không khí thịt lợn làm Tết ở nhà ông Bùi Thế Lượng, xóm Vó, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn).

Cảm xúc thật đặc biệt khi chúng tôi được cùng gia đình ông Lượng ăn Tết sớm. Từ sớm tinh mơ, những người phụ nữ đã nhóm lửa, đun nước, chuẩn bị xoong nồi, ngâm gạo, chặt lá chuối..., còn đàn ông thì leng keng với dao, thớt chuẩn bị thịt lợn, làm cỗ cho bữa ăn Tết đầu tiên đón chào năm mới (với người Mường Vang, bữa ăn ngày thịt lợn được coi là bữa ăn Tết đầu tiên của năm mới đầy ý nghĩa).

Ông Lượng ngồi bên cửa vóong nhìn con cháu quây quần đông đủ thì phấn khởi lắm. Chỉ có dịp Tết thì con cháu mới về đông vui, đầy đủ như vậy. Nhìn lũ trẻ con bịn rịn, loanh quanh bên ông nghe những câu chuyện về ngày Tết mà trong tôi ngợp những kỷ niệm đẹp về những ngày Tết xưa…

Vâng, Tết xưa, khi chúng tôi cũng là những đứa trẻ. Những đứa trẻ ngóng chờ đến ngày ăn Tết để được ăn thịt lợn thoải mái; để được bố mẹ mua quần áo đẹp; để được hòa mình vào những trò chơi dân gian trong ngày hội xuân. Tết đến, chúng tôi luôn được nghe những lời hay, ý đẹp, được người lớn mừng tuổi những cặp bánh chưng nhỏ xinh… Tết nay, quê Mường Lạc Sơn vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp ấy để hôm nay, lũ trẻ thực sự được hòa mình vào không gian văn hóa ý nghĩa của một phong tục đẹp, của ngày ăn đụng lợn vui vẻ, ấm áp trong sự sẻ chia, đoàn tụ của cả gia đình; là sự tin tưởng, đoàn kết của hàng xóm, láng giềng…

Khi cây nêu trước cổng nhà chếch bóng, nghiêng nghiêng qua vai người cũng là lúc ban thờ cúng tổ tiên được bầy biện đầy đủ mâm ngũ quả, hoa tươi, đôi cây mía đặt hai bên ban thờ… và mâm cỗ cúng tổ tiên cũng đã được bầy đẹp mắt trên mâm gỗ, lót lá chuối theo đúng mâm cỗ truyền thống của người Mường với lợn đủ món, cá nướng, gà luộc, rau đồ, xôi, rượu, bánh chưng… Ông Lượng ăn mặc chỉnh tề thắp hương cúng tổ tiên, mo mời tổ tiên về chứng dám, ăn Tết cùng con cháu… Khi phần lễ xong, cả gia đình ông Lượng bắt đầu "buông cỗ” ăn Tết. Bữa cơm Tết đầu tiên đón chào năm mới diễn ra trong không khí hào hứng mà ấm cúng vậy đó. Những lời hay, ý đẹp; những câu chúc tốt lành, may mắn; những câu hát thường đang, bọ mẹng, hát ví ngân nga; những nụ cười tươi, phấn khởi chào đón năm mới thật đặc biệt ở nhà ông Lượng như đã lan tỏa cả xứ Mường Vang.

                                                                             


                                                               Hồng Duyên

 

 



Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục