Hôm nay (mùng 10 tháng Ba âm lịch) diễn ra chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và khai hội Đền Hùng. Từ khắp mọi miền Tổ quốc, những dòng người đang hội tụ tại đất Tổ để cùng tri ân các bậc tiền nhân đã có công khai sơn, trị thủy, gìn giữ sơn hà. Đây cũng là dịp để mỗi trái tim chung dòng máu "con Lạc, cháu Hồng” chiêm nghiệm về tình dân tộc - nghĩa đồng bào, những điều góp phần hun đúc, lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết trong mỗi người dân đất Việt.


Đông đảo du khách thập phương đã hội tụ về đất tổ để tham dự Lễ hội Đền Hùng 2019. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN


Thiêng liêng mảnh đất cội nguồn

Từ nhiều ngày trước, không khí lễ hội đã tràn ngập mọi cung đường hướng về đất Tổ. Ngay từ cửa ngõ thành phố Việt Trì, phố phường đã được chỉnh trang sạch đẹp, cờ, hoa rực rỡ và lực lượng bảo đảm an ninh, hỗ trợ du khách thường xuyên có mặt. Điều này cho thấy tâm huyết, tình cảm của chính quyền và nhân dân địa phương dành cho đồng bào những điều kiện thuận lợi nhất trong ngày hội lớn của toàn dân tộc. 

Trong dòng người nườm nượp đổ về khu vực trung tâm lễ hội, bà Nguyễn Thị Hiền (Yên Định, Thanh Hóa) bày tỏ vui mừng trước cảnh quan, không gian khu di tích lịch sử Đền Hùng ngày càng khang trang. "Năm nay, nhận thấy rõ nhất là đường vào di tích đã được cải tạo, tu bổ hợp lý; bãi đỗ xe được mở rộng và đặc biệt là đường từ điểm đỗ xe lên cổng chính của di tích có các quán dừng chân cho du khách nghỉ ngơi, phù hợp với cảnh quan cùng thiết kế đẹp mắt, gần gũi với văn hóa truyền thống của người Việt" - bà Hiền hồ hởi nói.

Còn ông Lê Ngọc Hiền (Đống Đa, Hà Nội) thì nhận xét: Du khách về trẩy hội tấp nập nhưng không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy, xả rác bừa bãi và hóa vàng tràn lan. Điều này có thể xuất phát từ công tác tổ chức, quản lý lễ hội nơi đây ngày càng quy củ, chuyên nghiệp và người dân khi về đất Tổ đều ý thức đang trở về với cội nguồn dân tộc, nơi hội tụ của tình máu mủ ruột rà. Dù với nguyên do nào, đây vẫn là điều đặc biệt ý nghĩa cho sự kiện văn hóa lớn của đất nước.

Năm nay, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng trùng với thời gian nghỉ cuối tuần, cùng điều kiện thời tiết thuận lợi khiến lượng khách đổ về không gian di sản dự kiến tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2019 Hồ Đại Dũng cho biết, năm nay, khu di tích tiếp tục được quan tâm, đầu tư để đồng bào về hành hương đất Tổ thêm thoải mái, thuận tiện, đặc biệt trong vấn đề an toàn giao thông. Tiêu biểu như dự án đầu tư cải tạo, chỉnh trang cảnh quan khu vực ngã 5 đền Giếng với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng cho các hạng mục: Cải tạo đường giao thông, chòi nghỉ chân, hệ thống chiếu sáng, cây xanh… Trong đó, các tuyến giao thông liền kề được mở rộng gấp 2 đến 3 lần so với tuyến đường cũ nhằm tránh ùn tắc khi lượng khách đổ về quá lớn.

Cùng với đó, Lễ hội Đền Hùng năm nay tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt "5 không”, gồm: Không ùn tắc giao thông; không nâng giá, ép giá; không ăn mày, ăn xin; không hành vi phản cảm và không mất an toàn thực phẩm. Ban Tổ chức kỳ vọng, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2019 sẽ trở thành lễ hội mẫu mực của cả nước.

Tình dân tộc - nghĩa đồng bào

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hằng năm được xem là ngày hội lớn của đất nước, bởi đây là thời điểm triệu triệu trái tim hướng về đất Tổ, thành kính tri ân công đức tổ tiên, cùng chiêm nghiệm về sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân qua mấy nghìn năm lịch sử. Đây cũng là cơ hội để mỗi người cảm nhận được quá khứ hào hùng của dân tộc qua khối di sản đồ sộ còn lưu dấu từ thuở hồng hoang. Đó là các nghi thức độc đáo trong tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; hát xoan đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tục bơi chải, đánh trống đồng, đâm đuống hay các trò chơi dân gian tiêu biểu cho văn hóa của cả một vùng trung du miền núi Phú Thọ…

Giám đốc Ban Quản lý khu di tích lịch sử Đền Hùng Nguyễn Duy Anh cho biết: Giúp đồng bào cảm nhận sâu sắc hơn nền văn hóa từ mảnh đất cội nguồn là các hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian hấp dẫn... trải dài suốt thời gian diễn ra lễ hội (từ mùng 1 đến 10 tháng Ba âm lịch). Tiêu biểu, như: Triển lãm hiện vật khảo cổ học về sự ra đời, phát triển của Nhà nước Văn Lang, thời đại các Vua Hùng và tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; hội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy, tìm hiểu về truyền thuyết Lang Liêu; Hội hát giao lưu giữa các câu lạc bộ hát xoan; chương trình diễu hành, trình diễn văn hóa đường phố; không gian trò chơi dân gian…

Cũng trong khuôn khổ lễ hội, còn có hội trại văn hóa, hội thi bơi chải và các chương trình biểu diễn, quảng bá Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - hát xoan Phú Thọ, và các hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống khác. Thanh âm điệu hát xoan vang lên trong khuôn viên các di tích cổ xưa của Phú Thọ, như: Miếu Lãi Lèn, đình Thét, đình Kim Đái, đình Hùng Lô, đình An Thái, tiếp tục đi vào lòng người cùng lối trình diễn mộc mạc, hồn nhiên vốn có.

Về với đất Tổ những ngày này, chứng kiến sự gắn kết giữa người với người, sẽ khiến mỗi người dân đất Việt càng thêm thấu hiểu "tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, cảm nhận vì sao trong suốt chiều dài lịch sử, lớp lớp người dân sẵn sàng hy sinh tất cả để đất nước trường tồn. Đây chính là sức mạnh, niềm tin mà mỗi người có thể tìm thấy từ mảnh đất cội nguồn dân tộc.


                      TheoHanoimoi

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục