(HBĐT) - Một thời, rạp chiếu phim được biết đến là một thiết chế văn hóa đặc biệt đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân, những người yêu phim thị xã Hòa Bình (nay là TP Hòa Bình). Rạp luôn sáng đèn và sử dụng hết công năng. Nhưng nay, cánh cửa rạp luôn ở thế im ỉm đóng, họa hoằn mới có dịp sáng đèn để phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa.


Rạp Hòa Bình nhiều năm liền không được sử dụng đúng công năng của một thiết chế văn hóa.

Rạp Hòa Bình tọa lạc trên điểm giao cắt giữa tuyến đường Hoàng Diệu và đường Hai Bà Trưng, thuộc phường Phương Lâm (TP Hòa Bình). Đường có tên, nhưng từ bao năm qua, người dân thành phố vẫn quen gọi đây là ngõ rạp. Thời hoàng kim của chiếu bóng (những năm 80 - 90 của thế kỷ trước), con ngõ này luôn nhộn nhịp bởi rạp mở cửa chiếu phim phục vụ 5 - 7 ngày/tuần. Nay, thi thoảng rạp mở cửa chiếu phim, chủ yếu vào dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước như: ngày thành lập Đảng 3/2, giải phóng miền Nam 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5, Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12… Nhưng dẫu có mở cửa chiếu phim phục vụ (miễn phí) cũng chỉ thu hút được lượng nhỏ người đến xem, chủ yếu là người cao tuổi. Chuyện này hoàn toàn dễ hiểu khi chúng ta đang sống ở thời đại bùng nổ của các phương tiện thông tin như truyền hình, mạng internet với những kênh phim trực tuyến…, nên có nhiều sự lựa chọn cho người xem.

Để đỡ lãng phí một thiết chế văn hóa có tuổi đời 60 năm, thời gian qua, đơn vị được giao quản lý rạp đã cho thuê mặt bằng (địa điểm) tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các cuộc hội nghị, hội thảo, tập huấn trong rạp. Cho người dân, doanh nghiệp thuê phần tiền sảnh, hai bên rạp để làm văn phòng giới thiệu sản phẩm, kinh doanh cà phê, nước giải khát… nhưng nguồn thu không đáng kể và không đủ để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất đã quá xập xệ cùng năm tháng.

Làm sao để thu hút người dân thành phố trở lại với rạp Hòa Bình - đó là nỗi trăn trở thường trực của những cán bộ đang công tác tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh. Đã có nhiều cuộc họp bàn lấy ý kiến từ nhiều phía để xây dựng Đề án khai thác dịch vụ tại rạp chiếu phim Hòa Bình. Mới đây, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã đệ trình nguyện vọng: Tiếp tục duy trì hoạt động tuyên truyền, phổ biến và chiếu phim phục vụ chính trị tại rạp với tần suất 70 buổi/năm. Sản xuất phim phóng sự, phim tài liệu theo chính sách đặt hàng trong kế hoạch được duyệt hàng năm của UBND tỉnh, phục vụ tuyên truyền và phát triển KT-XH của địa phương. Tiếp tục duy trì việc cho thuê khai thác các dịch vụ liên quan để có thêm kinh phí tu bổ, sửa sang cơ sở vật chất, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng.

Về kế hoạch để khởi động lại rạp chiếu phim, đồng chí Bùi Tú Cao, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh gợi mở: Hiện, trung tâm đang nghiên cứu phương án xã hội hóa để khai thác có hiệu quả rạp chiếu phim phục vụ nhiệm vụ chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương. Ngay trong dịp hè này, Trung tâm sẽ phối hợp các trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa và xem phim tại rạp. Đồng thời, làm việc với Cục Điện ảnh để khai thác nguồn phim là những bộ phim có tính giáo dục cao, những phóng sự có ý nghĩa thiết thực để nâng cao hiểu biết, phòng tránh được những tệ nạn của xã hội và lồng ghép việc trình chiếu phim 3D, 4D phục vụ học sinh. Một mặt, khai thác nguồn phim lịch sử, chiến tranh, các phóng sự về văn hóa, lễ hội… phục vụ đối tượng người cao tuổi. Công việc đã được lập trình, nếu suôn sẻ, rạp Hòa Bình sẽ lại sáng đèn ít nhất 2 buổi/tuần để tổ chức các hoạt động văn hóa, điện ảnh, bồi dưỡng năng khiếu, phát triển phong trào nghệ thuật quần chúng ở cơ sở nhằm nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Thúy Hằng


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục