(HBĐT) - Ngày hội xứ Mường - Tuần Văn hoá - Du lịch tỉnh Hoà Bình năm 2019 đã khép lại, nhưng tiếng chiêng ngân, gương mặt rạng rỡ của cô gái Mường và hình ảnh mâm cỗ lá đặc sắc nhất Việt Nam vẫn đọng lại, lắng sâu trong tâm trí của người dân và du khách. Đó là bởi những điểm nhấn sắc nét đã để lại những ấn tượng ngọt ngào.


Quang cảnh lễ Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019.

Yêu vùng đất, con người Hòa Bình, chị Đặng Thị Mai Phương thu xếp tư trang, rời khu phố cổ thân quen, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) để có mặt trong Lễ khai mạc Tuần Văn hoá - Du lịch tỉnh Hoà Bình năm 2019. Bị cuốn hút bởi chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề "Hòa Bình - miền đất sử thi” trong đêm khai mạc, chị Mai Phương sắp xếp lại công việc dang dở nán lại để tiếp tục tham dự các hoạt động trong chuỗi sự kiện của Tuần lễ. Sáng 7/12, chị đã có mặt ở Quảng trường Hòa Bình để ngắm những bức ảnh đẹp được trưng bày tại Liên hoan ảnh nghệ thuật "Hòa Bình - Đất nước, con người” và thăm gian trưng bày ẩm thực Hòa Bình mà điểm nhấn là mâm cỗ lá đặc sắc nhất Việt Nam. Ngày kế tiếp, chị cùng với những người bạn là các văn, nghệ sỹ của Hòa Bình đến với Mường Bi (Tân Lạc) để tìm hiểu về nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình qua không gian trưng bày, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể tại xóm Lũy Ải, xã Phong Phú.

Đến với mỗi sự kiện, chị Phương đều bày tỏ sự tâm đắc: Có chiều sâu văn hóa! Đặc biệt, với chương trình nghệ thuật được công diễn trong đêm khai mạc, chị Phương cho rằng, ê kíp thực hiện chương trình đã thực sự am hiểu về vùng đất, con người Hòa Bình, miền đất thấm đẫm chất sử thi, huyền thoại và luôn sôi động với những lễ hội đa sắc tộc. Với 3 chương: "Âm vang nguồn cội”, "Ngày hội của núi rừng” và "Hòa Bình ước vọng ngày mới”, chương trình nghệ thuật đã tái hiện lại vùng đất, con người Hòa Bình từ khi "đất còn bạc lạc, nước còn bời lời” trong sử thi "Đẻ đất, đẻ nước" cho đến hôm nay. Hòa Bình đang thắp sáng những ước mơ hội nhập và phát triển. 

Nghe giới thiệu Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019 có trưng bày, giới thiệu mâm cỗ lá đặc sắc nhất Việt Nam, anh Trần Quang Tú ở phường Hàng Bột, quận Đống Đa (Hà Nội) cùng nhóm bạn đến với Hòa Bình để chiêm ngưỡng cận cảnh. Đứng trước mâm cỗ khổng lồ với trên 20 món, được chế biến từ hơn 80 loại gia vị, áng chừng phải tới 7 người khiêng, anh Tú và những người bạn bày tỏ niềm phấn khích với lời nhận xét: rất bắt mắt, rất đặc trưng! Xứng đáng để xác lập kỷ lục mâm cỗ lá đặc sắc nhất Việt Nam.

Được góp mặt, góp lời ca, điệu múa trong không gian trình diễn di sản văn hóa phi vật thể tại xóm Lũy Ải, xã Phong Phú, Lý Sao Mai, dân tộc Dao ở xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc) không giấu niềm phấn chấn: "Em rất yêu và tự hào về nét văn hóa của dân tộc mình. Những năm qua, bản Dao chúng em đã khai thác những giá trị văn hóa đặc sắc trong nếp sống, nếp sinh hoạt của người dân, trong các lễ hội… để phát triển du lịch cộng đồng. Chúng em mong muốn được tham gia nhiều hơn nữa các cuộc trưng bày, trình diễn di sản văn hóa để có dịp gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và tạo nền để phát triển du lịch”.  

Trong chuỗi các sự kiện của Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019 có một điểm nhấn sắc nét là đêm chung kết cuộc thi Người đẹp xứ Mường năm 2019. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những gương mặt xuất sắc đại diện cho nét đẹp truyền thống của người con gái xứ Mường có trí tuệ, lòng nhân ái và sự thông hiểu văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt là những cô gái có tình yêu, niềm tự hào về quê hương Hòa Bình, mong muốn bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc để đào tạo làm đại sứ thương hiệu phục vụ cho phát triển du lịch, văn hóa của tỉnh. Như dự kiến, đêm thi chung kết Người đẹp xứ Mường, Cung Văn hóa tỉnh chật kín khán giả. Được thử sức qua 3 vòng thi: sơ tuyển, sơ khảo, chung khảo và được đào tạo trình diễn trong suốt gần 3 tháng qua, các Người đẹp xứ Mường đã tự tin tỏa sáng. Khán giả thực sự hài lòng với phần trình diễn và trả lời ứng xử thông minh, sắc sảo, có chiều sâu văn hóa của các thí sinh được lựa chọn. Người đẹp xứ Mường thứ nhất Nguyễn Hàm Hương đã được vinh danh là đại sứ du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019 kỳ vọng sẽ làm tốt vai trò, sứ mệnh của mình, tạo hình ảnh đẹp cho du lịch Hòa Bình, quảng bá những hình ảnh đẹp tới du khách muôn phương.

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019 có dành riêng một chương trình hội thảo để các đại biểu, các chuyên gia trao đổi, gợi mở định hướng phát triển cho ngành "công nghiệp không khói" ở Hòa Bình. Có nhiều ý kiến tâm huyết, nhiều chia sẻ có chiều sâu để Hòa Bình có thể vận dụng để xây dựng, phát triển du lịch trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực Tây Bắc và khu vực trung du miền núi phía Bắc. Được chuẩn bị chu đáo, Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019 tôn vinh được các giá trị văn hóa, vùng đất, con người Hòa Bình, tạo ấn tượng khó phai trong lòng người dân và du khách. 

Lam Nguyệt

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục