(HBĐT) - Tân Lạc - Mường Bi là một trong 4 vùng Mường cổ của tỉnh thấm đẫm giá trị văn hóa Mường bản sắc phong phú và độc đáo. Trên nền tảng của khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp là không gian văn hóa bản sắc dân tộc Mường còn tồn tại trong sinh hoạt, sản xuất và đời sống người dân. Trong đó, nổi bật là văn hóa cồng chiêng, trang phục, nghề truyền thống, lễ hội, ẩm thực của người Mường đặc sắc và tinh tế. Nhiều năm nay, huyện Tân Lạc đã chú trọng bảo tồn, lưu giữ, phát triển các giá trị văn hóa đặc sắc này.


UBND huyện Tân Lạc đã xây dựng Đề án bảo tồn giá trị văn hóa xóm Ngòi để phát triển du lịch. Ảnh: Người dân xóm Ngòi được dạy nghề nấu rượu cần truyền thống.

Lễ hội Khai hạ Mường Bi được tổ chức từ hằng chục năm trước tại xã Phong Phú - trung tâm của Mường Bi. Đến nay, các giá trị truyền thống tốt đẹp của lễ hội ngày càng lan tỏa sâu rộng trọng đời sống văn hóa dân tộc Mường. Các hoạt động mang đậm chất văn hóa của người dân tộc Mường trong Lễ hội Khai hạ Mường Bi được tái hiện sinh động qua phong tục thờ cúng, nhớ ơn tổ tiên, cầu mong cho một mùa màng tốt tươi, mưa thuận thuận gió hòa, cho sinh sôi nảy nở. Trong lễ hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, diễn tấu cồng chiêng, tổ chức các trò chơi dân gian, thi ẩm thực đều thấm đẫm những giá trị văn hóa tốt đẹp của người Mường.

Cùng với Lễ hội Khai hạ Mường Bi, các lệ hội truyền thống khác của người địa phương cũng được phục dựng với nhiều ý nghĩa tốt đẹp, trong đó có Lễ hội đánh cá suối Lỗ Sơn, Lễ hộ chùa Kè đều mang lại những giá trị văn hóa tinh thần lành mạnh. Huyện Tân Lạc đặc biệt chú trọng bảo tồn và khuyến khích các hoạt đông sưu tầm, bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp của người Mường. Hầu hết các xã đều có ý thức bảo tồn văn hóa Mường nhất là trong cách sinh hoạt, ăn, ở. Xóm Lũy Ải, xã Phong Phú có gần 100% hộ dân vẫn sinh sống trong những nếp nhà sàn được xây dựng theo kiến trúc truyền thống, còn lưu giữ được nếp sinh hoạt của dân tộc và nhiều dụng cụ lao động, sản xuất cổ được làm từ gỗ, tre hoặc nứa như: khung dệt vải, cung, nỏ, dụng cụ làm ruộng, làm nương rẫy... Người dân có ý thức cao trong bảo tồn bản sắc văn hóa và chung sức xây dựng NTM, cải tạo ruộng, vườn, chỉnh trang nhà cửa sạch sẽ, vườn đẹp, ngõ xóm văn minh. 

Trong định hướng phát triển du lịch cộng đồng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của UBND huyện Tân Lạc cũng xác định rõ bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống để xẩy dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong và ngoài nước. Mấy năm nay, các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người Mường đang được UBND huyện Tân Lạc triển khai bàn bản. Trong đó, các khu vực trọng tâm xác định bảo tồn văn hóa như: Bản Ngòi, xã Ngòi Hoa; xóm Bưởi Cạn, xã Phú Cường; xóm Chiến, xã Nam Sơn; xóm Mường cổ Lũy Ải, xã Phong Phú; xóm Chiến, xã Nam Sơn; xóm Bưởi, xã Phú Cường; xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa... Gần đây, người dân đã khôi phục một số nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, nấu rượu, các món ăn dân tộc, tổ chức các hoạt động dân gian truyền thống như đánh mảng, đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co để phát triển du lịch cộng đồng. Huyện Tân Lạc cũng đã thành lập được một số câu lạc bộ bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mường tại xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa; xóm Định II (xã Mãn Đức), bước đầu phát huy hiệu quả bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Huyện định tổ chức tuyền truyền nâng cao nhận thức bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa của người Mường, cũng như tổ chức các hoạt động đào tạo, dạy nghề truyền thống cho người dân, lưu giữ những nét sinh hoạt văn hóa đậm đà bản sắc văn háo dân tộc như: nếp nhà sàn truyền thống, trang phục dân tộc, hát ru, hát đúm, đánh chiêng, trình diễn mo Mường... Bên cạnh đó, huyện cũng phối hợp với các sở, ngành chức năng huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, khuyến khuyến khích doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc. 


P.V

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục