(HBĐT)-Ngày giáp tết Nguyên đán, anh bạn thời ấu thơ hẹn hò: "Về thăm quê đúng ngày "đụng lợn” nhé”. Ngày xuân, núi đồi dường như cũng như xanh thắm hơn. Nhiều nhà cây nêu đã dựng. Lối vào nhà anh, thỉnh thoảng gặp nhóm các thôn nữ đi lấy lá dong. Đám trẻ bên chái vườn đang chí chóe đùa vui. Phía bờ suối, hoa lau nở trắng trời và đàn ong đang dập dờn bên những cây cải vào mùa hoa vàng rực rỡ…

Từ phía nhà anh vang lên những giai điệu rộn ràng:  Em ơi mùa Xuân đến rồi đó/Thắm đỏ ngàn hoa sắc mặt trời/ Nghe không gian mênh mông trong lời ca yêu thương đến với muôn người, đến với muôn đời…Một bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Trần Chung mà một thời, thế hệ 6 X, 7X từng nghe, từng hát…Hôm nay, đội văn nghệ xóm tập lại các tiết mục để chuẩn bị cho đêm diễn "Mừng Đảng-mừng xuân”…Âm thanh của bài hát, âm thanh của mùa xuân khiến bao ký ức về mùa xuân, về những bài hát mùa xuân vọng về…

  Nhìn chồng băng đĩa bài hát mà bạn anh-đội trưởng đội văn nghệ thôn sưu tầm, rõ thấy là người ham mê văn nghệ. Đã thế anh còn một thời trong quân ngũ, từng đóng quân ở mặt trận Hà Giang nóng bỏng. Được gợi lại ký ức đẹp một thời, anh trải lòng. "Xa nhà, xa quê dịp Tết, nhiều cảm xúc lạ lắm…Nhưng càng thêm rung động vào ngày mồng 1 Tết năm đó, nghe trên đài Tiếng nói Việt Nam bài hát " Gửi em ở cuối sông Hồng”(nhạc sĩ Thuận Yến) qua tiếng hát của Tiến Thành-Thanh Hoa. Lời bài hát không có từ nào về mùa xuân, nhưng cả tinh thần bài hát toát lên một mùa xuân tin yêu, ấm áp, hy vọng nơi hậu phương khi có hình bóng người yêu, người vợ thủy chung son sắt đợi chờ. Cũng vì thế, danh mục các bài hát "Mừng Đảng, mừng xuân” không thể thiếu bài này. Vợ anh, cô thôn nữ một thời có mái tóc dài chấm gót, có giọng hát khá hay, thành viên đội văn nghệ cũng sẽ tham gia tiết mục này. Chị chia sẻ: Đội văn nghệ chúng em tập nhiều bài hát với các chủ đề khác nhau, nhưng đúng dịp này, cảm xúc hình như đầy hơn. Đấy, hát cùng các bạn trẻ bài "Mùa xuân nho nho”(Nhạc Trần Hoàn, lời thơ Thanh Hải) cứ thấy mơ về một xứ Huế mà em từng qua. Đất nước mình, ở đâu cũng là khởi nguồn cho các bài hát về mùa xuân. Cũng vì quá mê bài "Mùa xuân làng lúa làng hoa” mà dịp về thăm lăng Bác, cả đội đã tìm về "làng lúa-làng hoa” nơi khởi nguồn cảm hứng cho tác giả. Chúng em còn lựa chọn các bài hát về mùa xuân gắn với những mùa xuân lịch sử của đất nước và giao cho các bạn trẻ sưu tầm và tập các bài được giới trẻ yêu thích bây giờ như "Thì thầm mùa xuân", "Hạt mưa mùa xuân"...Đúng là mỗi người trong đời đều có những kỷ niệm đẹp về bài hát hay mùa xuân từng qua. Những năm biên giới không bình yên, đất nước còn khó khăn, nhưng bài hát "Đi qua vùng cỏ non” của Trần Long Ẩn như một giọt mưa mùa xuân mát lành đem lại niềm vui, niềm hứng khởi với cuộc đời, giúp cho mỗi người đi qua những khó khăn, thách thức của thời cuộc: "Đi qua vùng cỏ non/ngỡ mùa xuân đang đến/Bâng khuâng chiều ba mươi, tóc em xanh màu trời… Như người đứng gác đêm/thầm lặng mà đẹp lắm đất nước ơi/ Những người dân nước tôi/mang con tim thời đại…”. Những xúc cảm của riêng cá nhân mình luôn gắn bó với những rung cảm của mùa xuân đất nước. Đêm văn nghệ của thôn, xã năm nay, bên cạnh các bài hát về đất nước, về Đảng, không thể thiếu những bài hát về tuổi trẻ, về mùa xuân như "Tình ca mùa xuân”, "Hát về mùa xuân” hay "Mùa xuân Hòa Bình”, một sáng tác của nhạc sĩ quê hương. Mùa xuân luôn đem lại những hứng khởi, khát vọng mới cho cuộc đời, cho mọi người. Trong đó, không thể không ghi nhận sự góp phần bởi những giai điệu mùa xuân êm đềm./.

                                             Bùi Huy

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục