(HBĐT) - Nhận được cuốn sách tuyển những bài báo của một nhà báo khá danh tiếng ở Hà Nội, chưa đọc hết, nhưng nhìn danh mục các bài viết đã thấy giật mình: đồng nghiệp này đi "ác" thật. Khắp Bắc - Trung - Nam, từ địa đầu Đồng Văn (Hà Giang), Móng Cái (Quảng Ninh) đến Mũi Cà Mau; từ các miền biên giới đến huyện đảo Trường Sa, Phú Quốc. Chưa kể nhóm các bài viết về đất nước, con người ở tận châu Âu, châu Mỹ, châu Phi…



Phóng viên Báo Hòa Bình (ngoài cùng bên trái)phỏng vấn chỉ huy đảo An Bang trong chuyến công tác đến các đảo thuộc tuyến phía Nam, quần đảo Trường Sa đầu năm 2020. Ảnh: P.V

Nghề báo - việc đi và viết là điều song hành. Trong đó, chuyện đi cơ sở lấy tư liệu viết bài là điều đương nhiên và thật cần thiết đối với mỗi người làm báo. Nếu không đi cơ sở, chắc chắn không thể có các bài viết hay, mang hơi thở cuộc sống.

Khi còn là phóng viên trẻ, được các nhà báo lớp trước chỉ dẫn, góp ý mà thấy chí lý. Một phóng viên đi cơ sở kiểu "chuồn chuồn đạp nước", đi rồi, về ngồi lỳ trong phòng hết 1 ngày mà không xong bài báo. Bí quá. Vì mông lung chủ đề. Các trang bản thảo vò nát lăn lóc khắp phòng. Tìm bác trưởng phòng phóng viên. Chỉ thăm dò vài câu, bác nói luôn: Cậu khai thác hời hợt như thế làm sao có tư liệu hay để viết. Một vấn đề hay phải lật lên, lật xuống; hỏi và hỏi; gặp người này người khác về lĩnh vực đó may ra mà "lách" được chủ đề. Chứ "dăm câu, ba điều” rồi xin bản báo cáo để làm tư liệu chứ gì? Rồi bác chốt luôn: đi cơ sở "khổ" thì viết "sướng" và ngược lại.

Trong lý thuyết báo chí: Nhà báo dành phần lớn thời gian đi cơ sở và nếu nhà báo thấy việc đi là một "cực hình", chứng tỏ người đó đã chọn nhầm nghề, hoặc không thực sự tâm huyết với nghề. Đúng là đã làm nghề báo là phải dấn thân, phải đi, phải đi nhiều… Sau tái lập tỉnh, vẫn nhớ hình ảnh các đồng nghiệp ngồi vắt vẻo, lắc lư trên những chiếc xe tải lên vùng cao Đà Bắc, Mai Châu. Đường vùng cao gập ghềnh, mù bụi. Sau một tuần thì "hạ sơn", tóc tai bơ phờ, quần áo, túi đồ nghề lấm lem bụi đất. Sau này, "vệt" bài đó được các bác lãnh đạo ghi nhận, đánh giá cao. Nhuận bút hồi đó thấp lắm. Dẫu thế, ai cũng vui, vô tư. Sau đó là những chuyến đi Pù Bin, Noong Luông (Mai Châu) hết một ngày đường đi bộ, hay bám thuyền chợ lên các xã vùng lòng hồ sông Đà còn nhiều gian khó. Được đi, được viết những bài tâm huyết - đó là hạnh phúc của một thời.

Nay tòa soạn đông hơn với nhiều thế hệ cầm bút. Các bạn trẻ giờ có nhiều thế mạnh về chuyên môn, nghiệp vụ, nắm bắt công nghệ thông tin, ngoại ngữ…; khi tác nghiệp thuận lợi hơn về phương tiện, máy móc làm việc hiện đại hơn (máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, máy quay)… Địa bàn tác nghiệp cũng rộng hơn. Trên các ấn phẩm của báo tỉnh thỉnh thoảng có nhóm bài viết về các tỉnh Tây Nguyên, Nam Bộ, hay vùng Tây Bắc. Thậm chí có nhiều bài về các địa danh ở châu Á như: Lào, Myanmar, Hàn Quốc, Trung Quốc… Nhiều nhà báo trẻ có cơ hội được đến các vùng biển, đảo mà cả đời làm báo trước đây mơ không có như: Đảo Trần, Cô Tô (Quảng Ninh), Cồn Cỏ (Quảng Trị), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Trường Sa (Khánh Hòa), Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang)…

Đi nhiều, tầm mắt rộng mở, được quen biết, kết giao với nhiều đồng nghiệp các báo trên toàn quốc. Quan trọng là được "sống”, được thấy, cảm nhận và chia sẻ với bao cuộc đời, bao vùng đất mến yêu trên mặt đất này, dù đó là ở một xứ sở xa lạ hay quê hương thân thuộc của mình. Ở đó, còn thấy cả cái tình của bạn đọc và cuộc sống xã hội dành cho nhà báo. Đó là hạnh phúc không dễ có.


Bùi Huy


Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục