(HBĐT) - Trong nhóm những người bạn về với sông Đà mùa này, anh là người ít nói nhất, trái hẳn với bản tính sôi nổi trước đây… Có phải khởi đầu của chuyến về với thành phố bên dòng sông Đà là thăm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình - công trình tiêu biểu của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô và Đài tưởng niệm những người ngã xuống vì dòng điện của Tổ quốc…


Đài tưởng niệm những người đã hy sinh vì dòng điện cho Tổ quốc, trong đó có nhiều cán bộ, kỹ sư, chuyên gia đến từ nước Liên xô(cũ)

Trong khói hương nghi ngút, cả đoàn bị giọng đọc rủ rỉ âm trầm xứ Nghệ của anh chinh phục khi đọc dòng chữ "Tổ quốc ghi công các bạn”, cùng câu thơ của nữ thi sĩ Nga On-ga Bec-gôn vang lên như khắc sâu vào từng trái tim: "Không một ai bị quên lãng, không điều gì bị lãng quên”. 35 năm trước, anh là 1 trong hơn 300 lưu học sinh Việt Nam sang Liên Xô (cũ) du học. Anh từng có 1 năm học dự bị tiếng Nga ở thành phố Min-skơ, thủ đôBê-la-rút-xia, sau đó lên học ở Tổng hợp Kieps… Cũng gần 10 năm học, làm việc ở thời Liên Xô, chứng kiến nhịp sống nước Nga sau chính biến (năm 1991), trải qua cả sự cố Trec-nô-bưn của người trong cuộc, nên góc nhìn của anh về đất nước Xô viết một thời vẫn đầy sự trân trọng, nhân văn và ngưỡng mộ. 11 cái tên thuộc Liên Xô (cũ) được anh đọc trang trọng bằng giọng Nga đặc sệt, như điểm danh, đánh thức mỗi người chuẩn bị cho ngày lao động mới trên công trường sôi động, để rồi họ đã ngã xuống cho dòng điện sáng mãi, vươn xa…

Lại một điều không có sự sắp đặt, mà như cố ý: bữa liên hoan giữa anh và những người bạn diễn ra ở một nhà hàng thuộc khuôn viên làng chuyên gia Nga bên sông Đà. Nhạc cụ ghi ta gỗ, cùng cây đàn phong cầm chất nhạc Nga… Món ăn Nga khá đặc trưng: thịt hun khói, sa-lát Nga, trứng cá hồi, chút rượu vốt-ca… Câu chuyện của 35 năm trước được hồi tưởng như thước phim ký ức ngắn gọn nhưng đầy đủ, sâu sắc. Những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi hừng hực khí thế lần đầu đi máy bay, lần đầu đến đất nước Liên Xô vĩ đại. Họ đã được đến Quảng trường đỏ, thăm viếng Lăng Lê nin; học ở trường đại học danh tiếng có hàng trăm năm tuổi - Đại học Tổng hợp Lô-mô-nô-xốp; đã từng đắm say với những mùa thu vàng và ngỡ ngàng với những đêm trắng, cùng mùa tuyết trắng trắng trời đầu tiên… Điều tuyệt vời hơn là được gặp những người bạn Liên Xô nhân hậu, chí tình. Đó có thể chỉ là cô giáo người Nga, bà quản trị ký túc xá, hay những người bạn sinh viên sôi nổi… nhưng đều khiến lòng ấm áp trong những ngày xa đất nước. Nước mắt nhớ quê được thay bằng nụ cười, cùng sự quyết tâm chinh phục chân trời tri thức. Ở đó, họ được văn hóa Nga, tính cách Nga, con người Nga… nuôi dưỡng. Cho nên trong câu chuyện hôm nay, có cả những câu thơ bằng tiếng Nga của Puskin, Lermontov vang lên cùng những bài hát một thời "Địa chỉ của chúng tôi là Liên bang Xô viết”, "Chiều hải cảng”, "Tôi hỏi cây tần bì”. Những lời ca qua giọng hát ngôi sao nhạc nhẹ Pugatreva đã nâng bao người mạnh mẽ, vươn lên trong những lúc yếu đuối, cô đơn nhất trong cuộc đời. Và những bộ phim Nga đi vào cuộc đời mỗi con người cả khi còn niên thiếu cho đến khi đã trưởng thành như: "Bài ca người lính”, "Số phận con người”, "Đàn sếu bay qua thành phố”…

Sau hơn 35 năm, những người bạn từng đi du học Nga lại xúc động hồi tưởng qua từng câu chuyện, bài hát, lời thơ… Ánh sáng buổi đêm bàng bạc ngoài vườn kia, dù là ở Việt Nam, nhưng sao vẫn khiến mọi người nghĩ đến những cánh rừng bạch dương như đang lùi dần, lùi dần phía sau chuyến tàu liên vận năm nào. Ký ức đó không bao giờ nhạt nhòa, mất đi trong cõi nhớ mỗi người. Chắc chắn thế!

Tản văn của Bùi Huy

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục