(HBĐT) - Không chỉ thực hành trong các phong tục, nghi lễ truyền thống, sinh hoạt keng loóng được đồng bào dân tộc Thái ở huyện Mai Châu bảo tồn và trở nên phổ biến trong đời sống, nhất là vào những ngày vui, dịp lễ hội. Đồng thời, trở thành hình thức trình diễn nổi bật phục vụ hoạt động du lịch và các sự kiện văn hoá.




Các hạt nhân văn hoá, văn nghệ đến từ bản người Thái huyện Mai Châu trình diễn điệu keng loóng mang tiết tấu rộn rã, tươi vui, góp phần thu hút du khách đến với Phiên chợ vùng cao tỉnh Hoà Bình năm 2022. 

 
Các khu dân cư trên địa bàn huyện vừa đón Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh các hoạt động thể thao, văn nghệ, sinh hoạt keng loóng diễn ra sôi nổi trên khắp bản làng đồng bào Thái các xã: Tòng Đậu, Chiềng Châu, Mai Hịch, Mai Hạ, Xăm Khoè… Nhịp điệu gõ tạo nên âm thanh vui nhộn khiến ai nấy đều thích thú. Bà Hà Thị Khoá, xóm Mỏ, xã Chiềng Châu bày tỏ: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ kém vui nếu thiếu sinh hoạt độc đáo này. Tiết tấu khoẻ khoắn, âm thanh rộn rã của keng loóng thôi thúc mọi người hòa vào không khí ngày hội. Nhịp loóng vang lên mang ước vọng về sự sinh sôi, nảy nở, mùa màng tươi tốt, bội thu, không bị tác động xấu của thiên nhiên, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng...

Là người có nhiều nghiên cứu về văn hoá dân gian Thái Mai Châu, ông Khà Văn Tiến, xã Vạn Mai cho biết: Đến nay, đồng bào Thái nơi đây vẫn quan niệm rằng sinh hoạt keng loóng ra đời từ hiện tượng nguyệt thực "Ếch ăn trăng”. Do vậy, mỗi khi có nguyệt thực, các bản người Thái mang loóng ra gõ, quan niệm gõ thật mạnh để xua đuổi con ếch đi. Một phong tục khác trong ngày cưới của người Thái là keng loóng chúc phúc cho đôi nam nữ, cầu mong cho vợ chồng sớm có con đàn, cháu đống. Trong lễ Xên bản, Xên mường, nét đẹp sinh hoạt văn hoá này cũng được đưa vào hoạt động vui chơi, văn nghệ chính. Việc đưa keng loóng trong hội Xên mường mang tính chất giải trí hoàn toàn tự nhiên, không bị bó buộc trong khuôn khổ lễ nghi nào và có sức sống cho đến ngày nay.

Theo đồng chí Hà Thị Liễu, Phó trưởng Phòng Văn hoá-Thông tin huyện, keng loóng là một trong những sinh hoạt văn hoá dân gian tiêu biểu, sản phẩm tinh thần của cộng đồng người Thái ở địa phương. Những năm gần đây, huyện đã có một số cơ chế, chính sách khuyến khích các hình thức duy trì và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc Thái nói chung, giá trị di sản văn hoá keng loóng nói riêng. Đặc biệt, việc tổ chức và thành lập các câu lạc bộ, đội văn nghệ ở hầu hết cộng đồng đã giúp cho các giá trị văn hoá dân tộc được lưu giữ và phát triển. Phần lớn các sinh hoạt văn hoá, trong đó có sinh hoạt keng loóng đã được các cấp lãnh đạo chính quyền và quản lý văn hoá quan tâm thông qua xây dựng nhà văn hoá, tổ chức một số hoạt động văn nghệ quần chúng. Từ đó, ý thức bảo tồn các hình thức sinh hoạt văn nghệ truyền thống, sinh hoạt văn hoá keng loóng được nâng cao, có nhiều cơ hội trao truyền cho thế hệ sau.

Mai Châu còn có điều kiện thuận lợi về địa lý, khí hậu, môi trường để phát triển kinh tế du lịch. Bản sắc văn hoá Thái tạo sức hút mạnh mẽ đối với du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại đây. Cùng với định hướng của chính quyền địa phương, nhiều hình thức sinh hoạt văn hoá đã được khôi phục và tái tạo, trong đó có sinh hoạt keng loóng. Nhiều đội keng loóng được thành lập, tự tập luyện để biểu diễn phục vụ du khách. Không gian diễn tấu được mở rộng, không chỉ trong các dịp lễ Tết, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân, Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 mà ở ngay sân bản, sân nhà văn hoá hoặc khu du lịch của bản để du khách có thể tập trung đứng xung quanh quan sát, trải nghiệm.                         

Bùi Minh

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục