Các nhà biên kịch và diễn viên tham gia biểu tình bên ngoài trường quay Paramount ở Los Angeles, Mỹ.
Hôm 14/7, SAG-AFTRA - một công đoàn đại diện cho khoảng 160.000 diễn viên Hollywood - đã chính thức đình công sau khi không đạt được thỏa thuận với các hãng phim lớn nhất tại đây.
Trước đó, vào đầu tháng 5, hơn 11.000 biên kịch trong Hiệp hội Biên kịch Mỹ đã phát động một cuộc đình công khi không đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất.
Điều này có nghĩa là các diễn viên và biên kịch Hollywood đã đồng loạt đình công lần đầu tiên sau hơn 60 năm, khiến hầu hết các tác phẩm điện ảnh và truyền hình bị đình trệ.
Trong loạt yêu cầu được đưa ra đàm phán, nhóm đình công kêu gọi tăng lương và xem xét lại các điều kiện còn lại mà các thành viên công đoàn cho rằng đã giảm đáng kể trong bối cảnh nền tảng phát trực tuyến gia tăng. Bên cạnh đó, các diễn viên cũng yêu cầu khoản bồi thường tài chính được trả cho họ bất cứ khi nào chương trình truyền hình hoặc phim mà họ xuất hiện được phát sóng lại.
Chủ tịch SAG-AFTRA, bà Fran Drescher, đã bác bỏ quan điểm cho rằng tất cả các diễn viên đều là những người giàu có. Nữ Chủ tịch chia sẻ đại đa số "chỉ là những người đang đi làm, cố gắng kiếm sống, cố gắng trả tiền thuê nhà hay kiếm miếng ăn và đưa con cái của họ đến trường”.
"Mọi thứ bạn xem, bạn thưởng thức, bạn giải trí đều là những cảnh có những người không kiếm được nhiều tiền”, bà Fran nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) năm 2022, lương trung bình trả cho một diễn viên tại Hollywood là 27,73 USD/giờ. Tuy nhiên, BLS lưu ý các diễn viên không được trả lương toàn thời gian quanh năm do tính chất của công việc.
Trước khi hợp đồng giữa diễn viên và hãng phim chính thức hết hạn vào tuần này, các thành viên SAG-AFTRA đã thương lượng mức lương tối thiểu cụ thể cho các diễn viên. Ví dụ, một diễn viên làm việc trong một chương trình truyền hình trong một tuần phải được trả tối thiểu là 3.756 USD.
Số tiền họ được trả cũng không phải là số tiền họ sẽ mang hết về nhà. Kellee Stewart, một nữ diễn viên đã có hơn 20 năm trong nghề và đã xuất hiện trên phim truyền hình "All American” và "Black-ish”, lưu ý tiết lộ: "Bạn không được giữ tất cả khi bạn nhận được tiền lương. Bạn phải trả thuế, cộng với tiền hoa hồng. Đối với tôi, điều đó sẽ bao gồm một đại lý, người quản lý và luật sư đàm phán các hợp đồng. Số tiền bạn nhận được thực sự sẽ ít hơn 35%”.
Theo danh sách những nghệ sĩ giải trí được trả lương cao nhất của tạp chí Forbes, Dwayne "The Rock” Johnson là diễn viên được trả lương cao nhất năm 2022, thu về 270 triệu USD. Johnson đã nhận được những khoản thù lao kếch xù từ các vai diễn trong "Jungle Cruise” và "Red Notice”, nhưng theo Forbes, phần lớn thu nhập kiếm được của anh ấy vào năm 2022 đến từ thương hiệu rượu tequila Teremana.
Tom Cruise cũng gây chú ý vào năm ngoái khi được cho là đã kiếm được 100 triệu USD từ hợp đồng đóng vai chính trong bộ phim bom tấn "Top Gun: Maverick”. Nam tài tử nàynhận được một phần doanh thu bán vé.
Tuy nhiên, không phải ai cũng là Dwayne hay Tom Cruise. Trong chương trình "Đối mặt với Quốc gia” của đài CBS, Chủ tịch IAC Barry Diller đã kêu gọi các diễn viên được trả lương cao cũng như các nhà điều hành phim tự giảm 25% lương.
Số tiền tối thiểu mà một diễn viên phải mang kiếm được trong một năm để đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế là 26.470 USD.
Trong khi các diễn viên nổi tiếng được trả hàng triệu USD để đóng phim và chương trình truyền hình, nhiều thành viên khác của SAG-AFTRA không kiếm đủ thu nhập mỗi năm để đáp ứng yêu cầu tối thiểu của liên minh. Theo Shaan Sharma, một diễn viên và thành viên hội đồng quản trị SAG-AFTRA, chỉ 12,7% thành viên SAG-AFTRA đủ điều kiện tham gia chương trình sức khỏe của công đoàn.
Nam diễn viên Rod McLachlan, người đã xuất hiện trong các chương trình truyền hình như "Blue Bloods,” cho biết đó là một cuộc đấu tranh liên tục để đáp ứng ngưỡng bảo hiểm y tế.
"26.000 USD không phải là mức lương của tầng lớp trung lưu. Cuộc đời của một diễn viên cũng có những thăng trầm, có những năm nhiều phim nhưng cũng có năm bị chững lại”, nam diễn viên chia sẻ.
Do tính chất không cố định của diễn xuất trên truyền hình và tính chất cạnh tranh của các vai diễn, các diễn viên theo truyền thống dựa vào các khoản thanh toán còn lại, được trả khi phim hoặc phim được phát lại, như một hình thức thu nhập ổn định.
"Nếu bạn tham gia một tập nổi tiếng của một chương trình nổi tiếng, dòng thu nhập có thể kéo dài khá lâu. Bạn có thể nhận được thu nhập đủ đáng kể để giúp bạn cho đến vai diễn tiếp theo trong một bộ phim khác”, McLachlan nói.
Tuy nhiên, phần thu nhập này giờ đây cũng không còn chắc chắn khi nhiều chương trình và phim chuyển sang các dịch vụ phát trực tuyến – nền tảng không phải lúc nào cũng rõ tần suất phát lại nội dung. Các diễn viên cho biết họ bị mất một khoản đáng kể.
Ngày 13/7, Giám đốc điều hành hãng phim Disney, Bob Iger, cho biết yêu cầu của các diễn viên và biên kịch là "không thực tế”. "Họ đang gây ra một loạt thách thức mới mà doanh nghiệp vốn dĩ đã phải đối mặt”, Iger cho biết.
Khi Iger gia nhập Disney nhận vai trò là Giám đốc điều hành vào tháng 1/2022, ông đã đồng ý với mức lương cơ bản hàng năm là 1 triệu USD cùng với khoản tiền thưởng tiềm năng hàng năm là 2 triệu USD. Thỏa thuận này cũng bao gồm các giải thưởng cổ phiếu từ Disney với tổng trị giá 25 triệu USD.
Walt Disney Studios là một phần của Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình (AMPTP), nhóm thương mại đàm phán với các nhà văn và diễn viên hiện nay. Các hãng phim lớn khác, chẳng hạn như Paramount Pictures và Sony Pictures, cùng với các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Apple TV+ cũng là thành viên.
Trong một tuyên bố với hãng tin CNN, AMPTP cho biết họ "vô cùng thất vọng” với quyết định đình công của công đoàn.
"Thay vì tiếp tục đàm phán, SAG-AFTRA đã đưa chúng ta vào một con đường làm trầm trọng thêm khó khăn tài chính cho hàng nghìn người phụ thuộc vào ngành này để kiếm sống”, AMPTP tuyên bố.
Kevin Klowden, trưởng chiến lược gia toàn cầu của tổ chức tư vấn kinh tế tại Viện Milken, đánh giá tác động kinh tế tiềm ẩn của cuộc đình công "kép” tại Hollywood có thể gây ra thiệt hại ít nhất là 4 tỷ USD.
Cuộc đình công kép, khiến các dự án của Hollywood bị đình trệ, có thể ảnh hưởng không chỉ đến nền kinh tế Mỹ mà những nơi khác như Vương quốc Anh, Australia, New Zealand… có hãng phim hay làm công tác hậu kỳ.